Tính tới thời điểm bài này được xuất bản thì mình nhận thấy các dịch vụ của nhà Facebook gồm mạng xã hội cùng tên, ứng dụng Messenger, Instagram và WhatsApp vẫn đang gặp sự cố không thể truy cập được.

Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp đang 'sập' trên toàn cầu

Theo TechCrunch, khi truy cập vào các website này thì người dùng khắp nơi nhận được thông báo ‘5xx server error’ cho thấy đây là lỗi từ phía máy chủ của Facebook. Người dùng các nền tảng này hiện không thể gửi tin nhắn hoặc tải nội dung từ các ứng dụng di động và nền tảng máy tính. Thậm chí là nền tảng thực tại ảo của Facebook là Oculus cũng đang bị ‘cúp điện’ (outage), theo thông tin từ nền tảng này đăng trên Twitter.

Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp đang 'sập' trên toàn cầu
Kiểm tra trang downdetector.com thì ra báo cáo rất nhiều vụ Facebook sập

Theo các chuyên gia, có vẻ sự cố ngừng hoạt động là do lỗi DNS (máy chủ tên miền) – đây là cấu trúc đặt tên hình thành cơ sở hạ tầng của website. Hiện nếu bạn cố gắng truy cập facebook.com, mạng internet sẽ không biết tìm  cái tên miền này ở đâu.

Facebook là công ty nghìn tỷ đô la và sở hữu hơn 2,9 tỷ người dùng hiện ngừng hoạt động ít nhất một giờ và tiếp tục tăng. TechCrunch cho biết cổ phiếu Facebook đã giảm khoảng 5,5%. Điều này theo sau một xu hướng giảm gần đây khi Facebook phải đối mặt với sự giám sát của Thượng viện Hoa Kỳ sau khi người tố giác Frances Haugen làm rò rỉ các tài liệu nội bộ cho Wall Street Journal.

Mạng xã hội này thường cho các nguyên nhân của những lần bị ‘cúp điện’ trên toàn cầu rất khó hiểu, lúc khắc phục thì cũng như vậy. Ví dụ năm 2019, Facebook bị ngừng hoạt động lâu nhất trong nhiều năm, cuối cùng khỉ hoạt động trở lại thì họ chỉ nói là sự cố do hoạt động bảo trì định kỳ. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg từng nhìn nhận rằng việc ngừng hoạt động lâu như vậy là một “vấn đề lớn”, có thể khiến mọi người bắt đầu sử dụng sản phẩm đến từ các đối thủ cạnh tranh và có thể mất “vài tháng” để lấy lại lòng tin và khiến mọi người quay trở lại nền tảng của Facebook. Xin lỗi từ phát ngôn viên của Facebook lúc đó cũng rất chung chung.

Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp đang 'sập' trên toàn cầu
Một ảnh chế của cộng Twitter ăn theo series phim Trò Chơi Con Mực (Squid Game).

Mình coi trên các group Telegram thì thấy có lời đồn rằng Facebook có thể bị ‘cúp điện’ cho tới ngày 10.10. Nhưng với kinh nghiệm dùng Facebook hơn chục năm thì mình cho rằng đây là một tin giả, bạn đừng quan tâm. Vì ở các lần đó thì ngoài việc cổ phiếu giảm, các nhà quảng cáo cũng đã lên tiếng rất nhiều vì những thiệt hại được cho là ‘không hề nhỏ’ khi nền tảng này sụp đổ, dù là chỉ trong vài giờ.

Facebook cũng đã cập nhật thông tin bị lỗi trên Twitter nè, thật sự may mắn là Facebook hông có mua lại Twitter ấy, không là không biết dùng platform social nào để thông báo khi ‘té’ luôn…

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây