Những ảnh hưởng của đại dịch khiến người dùng châu Á căng thẳng nhiều lên, vận động ít hơn, suy giảm trao đổi chất theo thời gian– là ba xu hướng quan trọng được Garmin phát hiện trong năm 2021.

Trao đổi chất là quá trình cơ thể chuyển đổi năng lượng, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nền tảng sức khỏe tốt. Tuy nhiên, đại dịch kéo dài đã làm thay đổi đáng kể lối sống của người dùng và ngày càng nhiều người gặp phải tình trạng trao đổi chất kém.

Chất lượng giấc ngủ kém do lo lắng hay căng thẳng, lối sống ít vận động do giãn cách và làm việc tại nhà… đều làm suy giảm trao đổi chất. Về lâu dài, điều này dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như dễ béo phì, rối loạn tiêu hóa, rụng tóc, tăng đường huyết, tăng huyết áp và tăng mỡ máu.

Trao đổi chất lành mạnh chính là “chìa khóa” mở cửa cơ thể khỏe mạnh. Garmin, thương hiệu thiết bị đeo thông minh hàng đầu với hơn 60 triệu người dùng tích cực trên thế giới, đã tận dụng lợi thế công nghệ để phân tích chính xác dữ liệu trao đổi chất của người dùng.

Garmin: 03 xu hướng quan trọng về sức khỏe người dùng Việt Nam dưới tác động của đại dịch

Tiện ích thống kê calo tiêu hao khi nghỉ ngơi và hoạt động có sẵn trên đồng hồ thông minh Garmin, cung cấp các chỉ số hỗ trợ theo dõi và nâng cao quá trình trao đổi chất. Từ đó, định lượng sức khỏe bằng khoa học và hướng dẫn người dùng đạt được mục tiêu sức khỏe hiệu quả.

Báo cáo Dữ liệu Sức khỏe Người dùng Garmin tại châu Á năm 2021, sử dụng bộ dữ liệu người dùng từ tháng 1/2021 đến tháng 9/2021 trong khu vực. Các dữ liệu người dùng được Garmin thu thập ẩn danh với mục đích quan sát dài hạn nhằm tìm hiểu các xu hướng và yếu tố khác nhau tác động đến sức khỏe.

Xu hướng 01: Tỷ lệ trao đổi chất là “chìa khóa sức khỏe” cho người dùng Việt Nam trên 55 tuổi.

Tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (Basal Metabolic Rate) là tốc độ cơ thể đốt cháy calo khi nghỉ ngơi, chiếm 50-70% tổng năng lượng tiêu hao mỗi ngày của cơ thể. Để đánh giá trao đổi chất, Garmin dùng chỉ số “Lượng calo khi nghỉ ngơi” đo theo tuổi, cân nặng, chiều cao, giới tính, nhịp tim và tốc độ tiêu thụ oxy tối đa.

Dựa trên dữ liệu “Lượng calo nghỉ ngơi” của người dùng Châu Á năm 2021, Garmin nhận thấy Việt Nam xếp thứ 03 trong số các nước có lượng calo nghỉ ngơi trung bình thấp nhất khu vực, chỉ 2287 Cal. Nam giới có lượng calo nghỉ ngơi trung bình (2366 Cal), cao hơn tương đối nhiều so với nữ giới (1757 Cal).

Garmin: 03 xu hướng quan trọng về sức khỏe người dùng Việt Nam dưới tác động của đại dịch
Biểu đồ 1: Chỉ số “Lượng calo khi nghỉ ngơi” đo số lượng calo mà cơ thể đốt cháy khi nghỉ ngơi mỗi ngày.

Dữ liệu cũng tiết lộ xu hướng, dân số trên 55 tuổi sẽ suy giảm “Lượng calo khi nghỉ ngơi” rõ ràng và đáng kể hơn so với những độ tuổi trước đó. Điều này đặt họ vào nguy cơ tăng cân và béo phì cao hơn, nếu không điều chỉnh lại lối sống hàng ngày và tìm cách cải thiện trao đổi chất.

Đưa ra lời khuyên từ xu hướng này, Tiến sĩ, bác sĩ thể thao Nguyễn Ngọc Anh Tuấn tư vấn: “Bước đầu tiên để hướng tới lối sống lành mạnh, tràn đầy năng lượng, là thấu hiểu về trao đổi chất của cơ thể. Dù muốn duy trì thân hình đẹp hay theo đuổi lối sống lành mạnh, trao đổi chất luôn là yếu tố cốt lõi. Bằng cách tập thể dục nhiều hơn, cải thiện thói quen sống, theo dõi chỉ số calo trên đồng hồ Garmin ngay tại nhà, bạn sẽ tăng cường được mức trao đổi chất cho cơ thể”.

Xu hướng 02: Mức độ vận động ở châu Á giảm chung trong 2021. Người dùng Việt xếp thứ 8 về mức độ vận động trong khu vực.

Garmin sử dụng bộ dữ liệu “Số phút tập luyện tích cực” đo thời gian người dùng vận động vừa đến mạnh mỗi tuần và “Lượng calo hoạt động” đo năng lượng đốt cháy khi vận động thể chất mỗi ngày.

Dựa trên dữ liệu “Số phút tập luyện tích cực” hàng tuần của người dùng châu Á năm 2021, Việt Nam xếp thứ 8 trong khu vực. Mỗi tuần, đàn ông dành bình quân 38 phút tập luyện tích cực, cao hơn 29% so với phụ nữ chỉ tập luyện 27 phút.

Quan sát xu hướng 01 và 02, Garmin phát hiện các quốc gia hàng đầu có mức tiêu thụ calo khi nghỉ ngơi cao nhất, cũng có số phút vận động hàng tuần cao nhất. Điều này cho thấy mối tương quan thuận giữa “Lượng calo nghỉ ngơi” và “Số phút tập luyện tích cực”.

Garmin: 03 xu hướng quan trọng về sức khỏe người dùng Việt Nam dưới tác động của đại dịch
Biểu đồ 2: Dữ liệu “Số phút tập luyện tích cực” đo thời gian người dùng vận động vừa đến mạnh mỗi tuần

Một xu hướng khác được quan sát thấy trên khắp châu Á là, số phút tập luyện tích cực trung bình hàng tuần của nhóm dân số già, nhiều hơn số phút của nhóm dân số trẻ. Nam giới 46-55 tuổi có số phút dài nhất. Điều này cho thấy, người dùng coi trọng và đầu tư nhiều thời gian tập thể dục thường xuyên hơn, khi họ già đi.

Garmin: 03 xu hướng quan trọng về sức khỏe người dùng Việt Nam dưới tác động của đại dịch
Biểu đồ 3: Dữ liệu so sánh “Số phút tập luyện tích cực” giữa năm 2020 và 2021

Đại dịch Covid-19 khiến lối sống thường ngày của người dân đã thay đổi đáng kể. Thông qua báo cáo này, chúng ta có thể dân số già có ý thức hơn về sức khỏe và hạnh phúc tổng thể hơn giới trẻ; người dùng nam giới tích cực hơn nữ giới trong việc xây dựng lối sống lành mạnh.

Các phân tích số liệu thống kê về sức khỏe cũng góp phần nâng cao nhận thức về lối sống năng động nhiều hơn cho mọi người. Tiến sĩ, bác sĩ thể thao Nguyễn Ngọc Anh Tuấn gợi ý nên tăng cường vận động vừa đến mạnh nhằm cải thiện sức khỏe và vóc dáng, bởi “Số phút tập luyện tích cực” dài có thể dẫn đến cả “Lượng calo nghỉ ngơi” lẫn “Lượng calo hoạt động” cao hơn.

Xu hướng 03: Người dùng Việt Nam lạc quan hơn, giữa bối cảnh mức độ căng thẳng chung tăng lên.

Dữ liệu “Mức độ căng thẳng” cho thấy, ngoại trừ Trung Quốc và Việt Nam, mức độ căng thẳng của người dùng khu vực châu Á năm 2021 đều tăng lên so với năm ngoái. Mức độ căng thẳng chung của nam giới cao hơn ở nữ giới.

Mức độ căng thẳng của Indonesia được xếp hạng cao nhất ở châu Á, tiếp đến là Philippines và Malaysia. So với dữ liệu 2020, tốc độ gia tăng mức độ căng thẳng tại Indonesia cũng cao nhất.

Nam giới 26-45 tuổi Indonesia còn căng thẳng nhiều nhất so với dân số cùng độ tuổi ở các nước khác. Ngoài áp lực đối phó với đại dịch kéo dài, “đặc sản” tắc nghẽn giao thông ở Indonesia cũng được cho là lý do khiến người dân địa phương gánh chịu căng thẳng cao hơn.

Sức khỏe là một lựa chọn của chuỗi thói quen lành mạnh mỗi ngày. Hãy chọn Sức Khỏe cùng Garmin

Nhận định chung về báo cáo xu hướng, Giám đốc Khu vực Ivan Lai của Garmin cho hay: “Đứng trước hậu quả đại dịch hai năm qua, nhận thức của cộng đồng về sức khỏe đang dần được nâng cao. Các thiết bị Garmin với nhiều chức năng theo dõi sức khỏe toàn diện, nổi bật là đo nồng độ oxy trong máu, cũng tăng trưởng mạnh 30% ở thị trường châu Á.”

Đồng hành sức khỏe tinh thần và thể chất cùng hàng triệu người dùng, Garmin khuyến khích mọi người quan tâm lâu dài đến tình trạng sức khỏe bản thân bằng cách tiếp cận khoa học, tăng cường trao đổi chất và chinh phục các mục tiêu sức khỏe cá nhân với đồng hồ thông minh Garmin”, ông Ivan Lai nhấn mạnh.

Garmin: 03 xu hướng quan trọng về sức khỏe người dùng Việt Nam dưới tác động của đại dịch

Không có bất kì định nghĩa hoàn hảo nào cho khái niệm “khỏe mạnh”, thay vào đó, khỏe mạnh là tổng hợp của những lựa chọn lành mạnh trong cuộc sống. Đừng chỉ làm khán giá ngưỡng mộ lối sống của người khác, hãy chọn vận động tích cực và chủ động giám sát các chỉ số thể chất với Garmin. Dù bạn mệt mỏi hay bận rộn đến đâu, Garmin luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn đưa ra những lựa chọn lành mạnh nhất.

Ngoài đánh giá tốc độ trao đổi chất qua “Lượng calo nghỉ ngơi” và “Lượng calo hoạt động”, đồng hồ thông minh dành cho sức khỏe Garmin còn trang bị các tính năng theo dõi sức khỏe toàn diện như nhịp tim, độ bão hòa oxy, mức độ căng thẳng, chất lượng giấc ngủ, năng lượng cơ thể, tuổi thể chất, lượng nước… cùng tuổi thọ pin vượt trội từ 5-11 ngày.

Mọi tính năng đều được thiết kế hoàn hảo giúp người dùng thuận tiện theo dõi sức khỏe bản thân và nhắc nhở thói quen sống tốt hơn. Tăng cường trao đổi chất, cải thiện nồng độ oxy máu, bảo vệ sức khỏe tim mạch, duy trì hoặc tăng cơ bắp, xây dựng thói quen ngủ tốt hơn… chính là nền tảng để mọi người tự tin sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Với thiết kế và tính năng đa dạng, người dùng dễ dàng tìm thấy những thiết bị Garmin phù hợp với phong vị sống riêng. Dòng sản phẩm Venu 2/2S với GPS và màn hình AMOLED sắc nét, Venu Sq màn hình vuông thời thượng, hoặc Lily nữ tính, vívosmart 4  nhỏ gọn vừa túi tiền,…là những sự lựa chọn đa dạng về mức giá cũng như tính năng sức khỏe & hỗ trợ tập thể thao cực kỳ lý tưởng!

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây