Chiếc laptop màn hình gập ASUS Zenbook 17 Fold OLED đem lại cho người dùng công năng linh hoạt, dù tính di động, giá bán cùng hiệu năng để lại nhiều yếu tố đáng xem xét.

Được trình diễn tại CES 2022, chiếc laptop màn hình gập từ ASUS đã được chính thức thương mại từ tháng 08.2022. ASUS Việt Nam cũng nhập khẩu chính thức dòng máy này thông qua nhà phân phối Digiworld. Thương hiệu Đài Loan luôn đem đến những công nghệ mới nhất cho người dùng ở nhiều quốc gia họ đặt chân đến.

Thiết kế không gọn và cũng chẳng nhẹ

Cảm nhận ban đầu của người viết khi cầm chiếc máy lúc gập lại là nặng. Khối lượng của máy vào khoảng 1,5 kg cùng bề dày ở khu vực bản lề lên đến 3,5 cm. Rõ ràng, Zenbook 17 Fold OLED không hề là một chiếc máy gọn hay nhẹ so với những gì mà người dùng có thể liên tưởng đến.

Trải nghiệm ASUS Zenbook 17 Fold OLED giá gần 90 triệu đồng

Cấu trúc gập của chiếc laptop này có sự khác biệt so với những dòng điện thoại gập. Cụ thể, ASUS thiết kế một phần bảo vệ bọc da bao bọc cho khớp bản lề để bảo vệ các linh kiện bên trong. Phần này được cố định một cạnh ở gần khớp bản lề, trong khi diện tích còn lại trượt theo hướng khi mở màn hình.

Trải nghiệm ASUS Zenbook 17 Fold OLED giá gần 90 triệu đồng

Cũng ở khu vực miếng bảo vệ bên ngoài, ASUS thiết kế phần giá kê máy khi sử dụng theo hướng như cuốn sách được mở ra. Lúc này, toàn bộ phần màn hình OLED gập 17,3″ được mở ra không gian sử dụng rộng lớn. Tỉ lệ 4:3 cũng đem lại một cảm giác ‘hoài cổ’ như tỉ lệ của những chiếc màn hình CRT trước đây.

Trải nghiệm ASUS Zenbook 17 Fold OLED giá gần 90 triệu đồng

Trải nghiệm sử dụng đa dạng, linh hoạt

Những chiếc máy tính mang thiết kế độc thường được quan tâm nhiều về trải nghiệm hơn là cấu hình. Vì vậy, người dùng sẽ cân nhắc những tình huống sử dụng để biết được ý tưởng mà nhà sản xuất muốn đem đến.

Trải nghiệm ASUS Zenbook 17 Fold OLED giá gần 90 triệu đồng

Hãy tưởng tượng, bạn muốn đem theo một chiếc máy tính gọn trong nhiều chiếc túi xách, nhưng lại muốn làm việc trên một không gian lớn. Lúc này, ASUS Zenbook 17 Fold OLED phát huy tốt kích thước màn hình lên đến 17,3″ khi được mở ra. Kích thước 4:3 được xem là dư giả cho việc sử dụng với nhiều tác vụ khác nhau, nó rộng hơn đáng kể so với tỉ lệ 3:2 hay 16:10 trên những chiếc máy tính chạy Windows.

Ở chế độ tablet mode 17,3″; người dùng cần có một mặt phẳng đủ rộng để đặt máy và bàn phím để sử dụng. Trong không gian chật hẹp như di chuyển trên máy bay, việc gập chiếc máy với bàn phím được đặt lên 1/2 màn hình sẽ tạo nên trải nghiệm như một chiếc laptop tiêu chuẩn, dù kích thước màn hình lúc này được thu gọn là 12,5″ với tỉ lệ 3:2.

Trải nghiệm ASUS Zenbook 17 Fold OLED giá gần 90 triệu đồng

Việc sử dụng máy ở chế độ laptop giống như một chiếc máy của thập niên 2000 vì bề dày của tổng thể thiết bị khi được gập. Dù vậy, người dùng cũng không cảm thấy xa lạ khi thao tác trên chiếc máy này bởi bàn phím mà ASUS cung cấp kèm theo cho cảm giác gõ rất tốt.

Trải nghiệm ASUS Zenbook 17 Fold OLED giá gần 90 triệu đồng

Trong thực tế, nhiều người có thể chọn cách sử dụng màn hình cỡ nhỏ ở nơi công cộng để đảm bảo quyền riêng tư. Ở không gian lý tưởng, chiếc độ tablet mode với màn hình lớn hơn mới phát huy đủ tác dụng.

Thiết kế loa trái / phải theo hướng sử dụng này cũng cho trải nghiệm tốt hơn. Thật tiếc webcam trong tình huống này lại nằm ở vị trí cạnh trái như một số dòng tablet có phần gây bất tiện khi phải hội họp online nhiều với chức năng làm việc nhiều cửa sổ.

Trải nghiệm ASUS Zenbook 17 Fold OLED giá gần 90 triệu đồng

Để sử dụng webcam với màn hình rộng, việc để chiếc máy theo tỉ lệ 3:4 vẫn có thể được thực hiện. Tuy nhiên, phần giá đỡ máy không đủ chiều cao cần thiết cho việc sử dụng theo chiều dọc. Một hộp đỡ hình khối có kết cấu chắc chắn với chiều cao khoảng 7-9 cm có thể đáp ứng được khả năng sử dụng thú vị này.

Một tình huống khác là việc nằm để sử dụng máy như những chiếc tablet cỡ nhỏ. Thực tế với khối lượng 1,5 kg; người dùng khó lòng thao tác khi cầm bằng một tay hoặc để trên một điểm tựa nào đó của cơ thể.

Hiệu năng ổn cho tác vụ văn phòng

ASUS chỉ trang bị duy nhất một phiên bản cho dòng Zenbook 17 Fold OLED với CPU Intel Core i7-1250U thế hệ 12 với 8 lõi tiết kiệm năng lượng & 2 lõi hiệu suất cao. Vi xử lý này phù hợp với những chiếc laptop ưu tiên về thời gian dùng pin, đi kèm với chứng nhận Intel EVO.

Về thực tế trải nghiệm, máy sẽ gặp hiện tượng bị khựng khi xử lý những tác vụ nặng trong chế độ tiêu chuẩn. Với ứng dụng MyASUS, chế độ hiệu suất được kích hoạt có thể tăng hiệu năng máy nhưng đi kèm với tiếng ồn khá lớn. Vì vậy, Zenbook 17 Fold OLED phù hợp với những tác vụ không dùng nhiều quá tài nguyên về xử lý CPU hoặc GPU gồm Office, lướt web…

Thử nhanh tựa game Asphalt 9, máy chạy ổn định khi thiết lập đồ hoạ 80% và tắt một vài hiệu ứng. Ở mức này, GPU chỉ chạy khoảng 30-40% hiệu suất nhưng có thể bị đẩy lên hết mức trong một số khung cảnh có nhiều chi tiết hơn tiêu chuẩn. Tựa game này cần một card đồ hoạ tương đương NVIDIA GeForce MX450 trở lên để có thể chạy ổn định ở mức tối đa.

Trải nghiệm ASUS Zenbook 17 Fold OLED giá gần 90 triệu đồng

Trải nghiệm màn hình cũng là đặc tính đáng quan tâm của Zenbook 17 Fold OLED. Chất lượng hiển thị đem lại đạt nhiều chứng nhận như PANTONE Validated, độ bao phủ màu 100% DCI-P3, độ sáng HDR ở mức 500nits. Tấm nền OLED cong từ BOE đem lại độ sâu màu đen ấn tượng cùng màu sắc rực rỡ. ASUS là một trong số những nhà sản xuất laptop trang bị tấm nền OLED cho dải sản phẩm rộng từ bình dân đến cao cấp.

Rõ ràng, việc người dùng xem xét chi tiết về ASUS Zenbook 17 Fold OLED chính nằm ở hiệu năng so với mức giá của nó. Người dùng luôn mong muốn một trải nghiệm tốt trên những sản phẩm có công nghệ mới nhất, độc nhất. Tuy vậy, chúng ta luôn phải đánh đổi những yếu tố ban đầu để công nghệ có thể hoàn thiện và đáp ứng hơn.

Để có những trải nghiệm tốt hơn, ASUS cần làm cho chiếc máy này trở nên mỏng và gọn hơn. Song song đó, phần cứng có thể hoạt động ổn định và ít nóng hơn. Trải nghiệm người dùng trên những sản phẩm độc & lạ thường quan trọng hơn những thông số được liệt kê ra.

Lời kết

Với mức giá 89,99 triệu đồng, người dùng đam mê công nghệ nếu dư dả chắc chắn sẽ không hề tiếc khi sắm cho mình chiếc Zenbook 17 Fold OLED này. Những trải nghiệm thực tế mà mẫu laptop màn hình gập này đem lại thật sự đa dạng, tiện ích, đáp ứng tốt cho những nhóm người dùng cần đem theo một chiếc máy gọn nhưng màn hình đủ lớn để làm việc.

Trong khi đó, người dùng đại chúng sẽ cần phải chờ đợi sự phổ biến của công nghệ OLED trên thiết bị này để mức giá của những sản phẩm tiếp theo có thể dễ dàng tiếp cận trong tương lai.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây