Một vụ kiện mới đã cáo buộc Meta cho phép các bài đăng bạo lực và thù địch từ Ethiopia tràn lan trên Facebook, thổi bùng cuộc nội chiến đẫm máu ở đất nước này.

Vụ kiện được đệ trình vào ngày 13 tháng 12, được đưa ra bởi hai nhà nghiên cứu người Ethiopia và nhóm nhân quyền của Kenya, viện Katiba. Với cáo buộc các hệ thống đề xuất của Facebook đã khuếch đại các bài đăng bạo lực ở Ethiopia, bao gồm một số bài đăng trước vụ sát hại cha của một trong những nhà nghiên cứu.

Vụ kiện cũng cho biết mạng xã hội này đã không quan tâm trong việc sử dụng các thuật toán của mình để xác định các bài đăng nguy hiểm, đồng thời không thuê nhân viên giám sát nội dung cho các ngôn ngữ được sử dụng tại khu vực Nairobi.

Erin McPike, người phát ngôn của Meta, nói ngôn từ kích động thù địch và kích động bạo lực là vi phạm các quy tắc của Facebook và Instagram.

Meta bị kiện vì ủng hộ những bài viết gây thù về xung đột Ethiopia

Trong năm 2021, Ủy ban giám sát độc lập của Meta đã khuyến nghị xem xét lại cách Facebook và Instagram đã được sử dụng để truyền bá nội dung làm tăng nguy cơ bạo lực ở Ethiopia.

Các nguyên đơn đang yêu cầu tòa án ra lệnh cho Meta thực hiện các bước khẩn cấp để giảm nội dung bạo lực, tăng cường nhân viên kiểm duyệt ở Nairobi và tạo quỹ bồi thường khoảng 2 tỷ USD cho các nạn nhân bị kích động bạo lực trên Facebook.

Vụ kiện mô tả các bài đăng trên Facebook được đăng vào tháng 10 năm 2021, trong đó sử dụng những lời lẽ miệt thị dân tộc vào cha của nguyên đơn Abrham Meareg. Abrham Mearag đã báo cáo chúng với Facebook, nhưng mạng xã hội này đã từ chối xóa chúng ngay lập tức.

Vụ việc có nét tương đồng với những lời buộc tội mà Meta đã phải đối mặt trong nhiều năm gần đây liên quan đến hành vi xấu được thực hiện trên các nền tảng của mình, bao gồm cả ở Myanmar, Sri Lanka, Indonesia và Campuchia. Meta thừa nhận đã hành động “quá chậm” ở Myanmar và các cuộc xung đột khác.

Hàng nghìn người đã chết và hàng triệu người phải di dời trong cuộc xung đột nổ ra vào năm 2020 giữa chính phủ Ethiopia và các lực lượng nổi dậy từ khu vực phía bắc Tigray.

Theo Reuters

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây