Tiktok đã nhận 4.3 triệu USD doanh thu quảng cáo từ hai công ty chuyên kinh doanh sản phẩm giảm cân, điều này trái ngược với chính sách của mạng xã hội này, đồng thời dấy lên câu hỏi về việc Tiktok liệu có thực sự ủng hộ phong trào “tích cực với hình thể” (Body Positivity).

Tiktok đã đạt doanh thu 4.3 triệu USD quảng cáo với hai công ty được sở hữu bởi tập đoàn Kilo Group. Theo đó, chiến dịch quảng cáo diễn ra từ ngày 1 tháng 11 năm 2022 đến ngày 7 tháng 1 năm 2023 và đã đạt lượt xem lên đến 415 triệu lần.

Chiến dịch quảng cáo chủ yếu đến từ hai nhãn hàng con của Kilo. Sản phẩm đầu tiên là ColonBroom, một đồ uống được cho là nhuận trường với lời hứa giúp giảm 40kg trong vòng 2 tuần. Sản phẩm thứ hai là Beyond Body, chuyên cung cấp những lời khuyên và kế hoạch dinh dưỡng nhắm đến từng phần cơ thể riêng biệt. Cả hai đều được cho là không thực tế và gây hại đến sức khỏe người dùng.

Sau nhiều phản ánh của người dùng, Tiktok thông báo rằng các bài đăng quảng cáo đều đã được ẩn đi với một số đối tượng người dùng, một số còn được xóa hoàn toàn khỏi nền tảng này. Tuy vậy Tiktok không nói rõ khi nào sẽ tiến hành những giải pháp này.

ColonBroom và Kilo cũng đồng thời thừa nhận chiến dịch của công ty là một sai lầm, tuy vậy Beyond Body vẫn lên tiếng bảo vệ sản phẩm của mình.

Tiktok nhận 4.3 triệu USD tiền quảng cáo sản phẩm giảm cân mặc cho lời hứa ủng hộ phong trào “tích cực với hình thể”

Vào tháng 9 năm 2020, Tiktok đã đưa ra thông điệp của mình đối với phong trào Body Positivity. Theo đó những quảng cáo đối với thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân và thực phẩm ăn kiêng sẽ bị cấm.

Người phát ngôn của Tiktok cho biết chiến dịch nhằm “bảo vệ cộng đồng người dùng khỏi những nội dung độc hại đồng thời thúc đẩy một môi trường thân thiện với phong trào Body Positivity”. Vậy nhưng cả ColonBroom và Beyond Body đều là những sản phẩm đi ngược lại với phát ngôn này.

Những bài đăng của ColonBroom và Beyond Body đều có nội dung tương tự nhau. Các KOL sẽ quảng cáo các sản phẩm, một số trực tiếp sử dụng các sản phẩm này, đồng thời đưa ra các ưu đãi 10% cho các sản phẩm và khóa học cho người xem.

Các tài khoản chính của cả hai nhãn hàng đều có lượt theo dõi tương đối thấp, chỉ khoảng 3000 người theo dõi. Tuy vậy nhiều video trong đó lại có lượt xem đến hàng trăm ngàn, điều này khó có thể giải thích bằng cách thông thường được, do đó việc chi tiền cho quảng cáo được xem là có căn cứ.

Tiktok nhận 4.3 triệu USD tiền quảng cáo sản phẩm giảm cân mặc cho lời hứa ủng hộ phong trào “tích cực với hình thể”

Theo bác sĩ, chuyên gia ăn kiêng Wendy Bazilian, các sản phẩm của ColonBroom không gì khác ngoài chất xơ bổ sung được làm ngọt và bán với giá đắt đỏ. Các sản phẩm này do đó hoàn toàn kém hiệu quả so với các sản phẩm khác rẻ và hiệu quả hơn như ngũ cốc hoặc hạt chia.

Bác sĩ Bazilian còn nói thêm, tuy các sản phẩm này đều không gây hại cho sức khỏe người dùng, chúng lại ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến tâm lý khách hàng khi kết quả không được như mong đợi.

Quảng cáo của Beyond Body tuy tế nhị hơn nhưng nhìn chung vẫn hướng người dùng đến một kế hoạch giảm cân không tưởng trong 28 ngày, với những lời quảng cáo có cánh như có một vòng hai thon gọn trước ngày nghỉ lễ hoặc có được cơ thể trong mơ trước khi đi du lịch. Theo bác sĩ Bazilian, giảm cân khoa học chậm hơn những gì quảng cáo nói rất nhiều, hợp lý nhất là chỉ tầm 0.5kg đến 1kg mỗi tuần.

Trao đổi với tạp chí Insider, người đại diện của ColonBroom cho rằng công ty mình không khuyến khích giảm cân nhưng nhắm vào tình trạng “thiếu chất xơ” tại Mỹ. Mục đích ban đầu của ColonBroom không nhằm “ủng hộ những hành vi tiêu cực”, tuy vậy người này cũng thừa nhận rằng chiến dịch quảng cáo đã “không rõ ràng”.

Tiktok nhận 4.3 triệu USD tiền quảng cáo sản phẩm giảm cân mặc cho lời hứa ủng hộ phong trào “tích cực với hình thể”

Người đại diện của Beyond Body lại cho rằng các kế hoạch của họ nên được dùng như “cẩm nang chỉ dẫn” và mục tiêu là nhằm giáo dục khách hàng “phương thức ăn uống khỏe mạnh”. Người này cũng cho rằng các bài đăng lẫn phương pháp đều chưa bao giờ đề cập đến cụm từ “giảm cân”, một nỗ lực cuối cùng nhầm phù hợp với các chính sách của Tiktok.

Monika Jūra Jakučiūnienė, trưởng phòng truyền thông của tập đoàn Kilo cho biết “những chiến dịch quảng cáo được đề cập trong báo cáo của Media Matters rất đáng lo ngại” và tập đoàn này sẽ tiến hành điều tra. Đồng thời Monika cũng từ chối trả lời về số tiền bỏ ra cho những quảng cáo trên Tiktok vì cho đó là những thỏa thuận bí mật.

Theo Insider

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây