Năm 2023, ngành logistics được các chuyên gia đánh giá tiếp tục tăng trưởng nhờ xu hướng công nghệ, nổi bật là tự động hóa trong hoạt động logistics, tạo sự bền vững trong chuyển phát nhanh. 

Ngân hàng Thế Giới (World Bank) dự báo kinh tế toàn cầu năm 2023 tăng trưởng ở mức 1,7%, thấp hơn nhiều so với mức 3% ngân hàng này công bố hồi tháng 06/2022. Xung đột chính trị, tình trạng tăng lãi suất ở nhiều nước tiếp diễn khiến tốc độ tăng trưởng các nước trên thế giới có phần chậm lại.

Nền kinh tế Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng do là quốc gia có độ mở cửa kinh tế lớn trong quá trình phát triển và hội nhập, trong năm 2023 kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ đối mặt với nhiều thách thức đến từ yếu tố bên trong lẫn bên ngoài, theo Ban Kinh tế Trung ương.

Trong bối cảnh thách thức đan xen, ngành hậu cần vận tải được nhận định là điểm sáng trong bức tranh màu xám của kinh tế toàn cầu, đóng vai trò then chốt trong việc kết nối chuỗi cung ứng của các bên liên quan. Nhận diện cơ hội, các doanh nghiệp ứng dụng các phần mềm để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Thậm chí ứng dụng mới nổi ChatGPT cũng được cho là sẽ có tác động mạnh mẽ đến các khâu thu thập và phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định trong hoạt động logistics, quản lý kho bãi, hỗ trợ hoạt động giao nhận, vận tải… Tuy nhiên, vì đang trong giai đoạn thử nghiệm, ứng dụng ChatGPT trong lĩnh vực logistics vẫn chưa được kiểm chứng cụ thể.

Giải pháp phát triển bền vững cho lĩnh vực chuyển phát nhanh

Nhưng đây vẫn là sẽ yếu tố kích thích cho sự phát triển nhanh của trí tuệ nhân tạo, từ đó các ngành sẽ chứng kiến nhiều sự thay đổi tích cực, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đánh giá.

Các doanh nghiệp vận chuyển phản ứng nhanh nhạy, ứng dụng công nghệ tự động hóa để tối ưu quy trình vận hành. Bắt nhịp xu thế công nghệ toàn cầu để tạo nên sự bền vững dài lâu trong logistics, trong năm 2022, hãng chuyển phát nhanh J&T Express đã không ngừng tự động hóa các quy trình trong giao hàng chặng cuối thông qua đầu tư công nghệ hiện đại trong vận hành, triển khai giải pháp số.

Sự nỗ lực của J&T Express đã giúp doanh nghiệp nhận được giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards – VDA) 2022 ở hạng mục Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nước ngoài với Smart E-Logistics (bộ giải pháp hậu cần thông minh). 

Cụ thể, tại khâu tiếp nhận đơn hàng của J&T Express, toàn bộ thông tin khách hàng mã hóa dưới dạng mã vạch thông minh (barcode) và đồng bộ, lưu trữ trên điện toán đám mây (Cloud computing). Công nghệ này đảm bảo độ chính xác, bảo mật thông tin đồng thời rút ngắn tối đa thời gian xử lý đơn hàng ngay từ khâu đầu tiên trong quy trình.

Không những vậy, đơn vị còn chủ động tạo sự thuận lợi cho tam giác người bán – shipper – người mua khi giúp tinh giản quy trình thanh toán qua việc quét mã QR động trên thiết bị điện thoại của shipper. Mọi thông tin chi tiết về đơn hàng như loại hàng hóa, số tiền cần thanh toán sẽ tự động hiển thị mà không cần nhập thủ công. 

Công nghệ tự động hóa được đánh giá là triển vọng cho những bước tăng trưởng vượt bậc trong ngành chuyển phát nhanh, đặc biệt trong thời kinh tế khó. Nắm bắt xu thế, J&T Express đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ trong khâu vận hành. Cụ thể, tự động hóa trong quản lý kho bãi, khâu giao nhận kết hợp với thiết bị công nghệ giúp theo dõi toàn bộ các quy trình xuất, nhập, luân chuyển hàng hóa một cách tối ưu nhất, giảm thiểu chi phí vận hành, tiết kiệm nguồn lực.

Giải pháp phát triển bền vững cho lĩnh vực chuyển phát nhanh

Trung tâm trung chuyển được đưa vào vận hành tại Củ Chi năm 2022 với các trang thiết bị hiện đại, đơn cử hệ thống phân loại thông minh DWS, hệ thống băng chuyền tự động, cross belt đa tầng… với khả năng phân loại hàng hóa chính xác đến 99,99%, tiết kiệm 50% nguồn nhân lực. Những bưu kiện khó quét mã sẽ được đưa vào camera thang xám đa chiều tiếp tục phân loại kiện hàng. Xuyên suốt chuỗi cung ứng, mọi thông tin về hàng hóa và thiết bị đều được thu thập tự động và truyền về máy chủ. Điều này giúp J&T Express nắm toàn bộ thông tin, từ đó giảm thiểu sai sót trong các khâu vận hành. 

“Công nghệ chính là “chiếc chìa khóa” mở cửa đến sự phát triển bền vững của thị trường trong tương lai, thấu hiểu điều này, chúng tôi luôn nỗ lực chủ động nắm bắt và đón đầu xu hướng công nghệ để tạo sự thuận tiện, ngày càng hoàn thiện khâu trải nghiệm của khách hàng. Với kim chỉ nam hướng đến tiện ích người dùng, J&T Express sẽ tiếp tục đề xuất sáng kiến, dịch vụ để tăng cường năng lực vận chuyển, góp phần lưu thông hàng hóa, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp bứt phá trong năm 2023”, Giám đốc Thương hiệu J&T Express chia sẻ. 

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây