Đạo luật hạn chế (RESTRICT Act) sẽ cho phép bộ trưởng bộ Thương mại Mỹ cấm các ứng dụng có nguy cơ ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Một lệnh cấm TikTok giờ đây đã dần hiện ra trước mắt khi mà một đạo luật mới được giới thiệu. Đạo luật này có thể giúp cho chính quyền của tổng thống Biden dễ dàng hơn trong việc hạn chế quyền truy cập vào ứng dụng chia sẻ video này.

Đây là đạo luật lưỡng đảng, được đưa ra bởi thượng nghị sĩ Mark Warner thuộc Đảng Dân Chủ. Với khả năng cho phép bộ trưởng bộ Thương mại Mỹ cấm các công ty hoặc công nghệ vận hành trên phạm vi lãnh thổ nước Mỹ nếu chúng đe dọa tới an ninh quốc gia.

Dù TikTok không được trực tiếp nhắc đến trong đạo luật, nhưng quốc gia của các công ty chủ quản lại được nhắc đến. Trong đó có thể kể đến Trung Quốc, Cuba, Iran, Triều Tiên, Nga và Venezuela.

Quốc hội Mỹ đưa ra dự luật mới cho phép cấm TikTok trên toàn lãnh thổ

Theo Warner, “Ngày nay, mối đe dọa mà mọi người nói đến luôn là TikTok và cách nó là công cụ theo dõi cho Trung Quốc, hoặc là cơ sở để ảnh hưởng đến các chiến dịch của Mỹ. Tuy nhiên, trước TikTok là Huawei và ZTE, cả hai đều đe dọa rất lớn đến mạng lưới viễn thông quốc gia”.

“Chúng ta cần một cách tiếp cận toàn diện, dựa trên các rủi ro được tính toán đối với các công nghệ nguy hiểm tiềm tàng trước khi chúng có khả năng cắm rễ trong lòng nước Mỹ, chúng ta không tìm cách bắt kịp khi chúng đã quá phát triển”.

Dự luật cũng đồng thời tạo ra một quy trình chuẩn giúp các cơ quan chính phủ “ngăn chặn, phá hủy, cấm hoặc giảm nhẹ” các dịch vụ mà họ cho là có nguy cơ cao. Điều này có thể dẫn đến việc ép buộc các công ty công nghệ lớn tại Mỹ như Apple và Google cắt đứt mối quan hệ của mình với TikTok hoặc các ứng dụng tương tự.

Ngoài ra dự luật còn cung cấp cho bộ trưởng bộ Thương mại các công cụ giúp quản lý và giảm thiểu các giao dịch có nguy cơ. Tiêu biểu nhất là khả năng buộc các công ty phải thoái vốn.

Dự luật của Warner xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Ủy ban đối ngoại Hạ viện thông qua một biện pháp nhằm hạn chế nhiều quyền truy cập của TikTok. Đạo luật răn đe công nghệ của Mỹ (Adversaries Act) hay còn được gọi là là đạo luật dữ liệu (DATA act) cho phép tổng thống Joe Biden xử phạt hoặc cấm TikTok nếu đã có những bằng chứng xác định rằng ứng dụng này đã chia sẻ dữ liệu người dùng với chính phủ Trung Quốc.

Quốc hội Mỹ đưa ra dự luật mới cho phép cấm TikTok trên toàn lãnh thổ

Không giống như dự luật của Hạ viện, các biện pháp của thượng nghị sĩ Warner sẽ tạo ra một khung đánh giá và trừng phạt tất cả các công tyx có nguy cơ đối với an ninh Mỹ, thay vì chỉ nhắm đến TikTok.

Phản hồi lại dự luật Warner, người phát ngôn của TikTok, Brooke Oberwetter, cho rằng các biện pháp này là không cần thiết. TikTok đã liên tục phủ nhận việc lưu trữ thông tin người dùng Mỹ tại Trung Quốc. Mặc cho những tuyên bố và cam kết hạn chết rủi ro, TikTok đã liên tục gặp khó khăn trong việc đàm phán với ủy ban đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CIFUS) để tiếp tục vận hành tại Mỹ trong ba năm.

Một người quản lý của TikTok đã trình bày chi tiết về dự án Texas của công ty. Đây là nỗ lực đáng kể của TikTok nhằm hạn chế các mối đe dọa từ nước ngoài đến các dữ liệu tại Mỹ.

CEO của TikTok, Shou Zi Chew, dự kiến sẽ xuất hiện trước Quốc hội trong phiên điều trần của ủy ban thương mại và năng lượng vào cuối tháng này.

Theo The Verge

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây