Đáng ngạc nhiên thay, rất nhiều ngành công nghiệp từ nhỏ như dệt đến lớn như hàng không vẫn dùng những chiếc đĩa mềm.

Mark Necasie, một nhà thiết kế, thường du lịch vòng quanh các cuộc thi đua ngựa ở các bang và đề nghị được thưởng cho các nhà vô địch các hình thêu trên áo khoác của họ. Với Necasie, “những người chiến thắng nên có một hình thêu tên của trang trại, hoặc con ngựa của họ, hay là bất cứ gì họ muốn”.

Năm năm trước, Necasie đã bỏ ra 18,000 USD cho một chiếc máy thêu chuyên dụng hiệu Tajima, được sản xuất năm 2004 tại Nhật. Một điều Necasie không ngờ tới là cách duy nhất để chuyển những thiết kế của ông từ máy tính vào chiếc máy thêu là thông qua những chiếc đĩa mềm.

“Chúng tôi có 8 đĩa, nhưng 4 trong số chúng đã ngưng hoạt động, làm cho tôi thấy bất an vô cùng”. “Tôi đã thử định dạng lại chúng để mong là chúng có thể hoạt động ổn định hơn, nhưng hoàn toàn không được. Tôi đã rất lo liệu có thể tiếp tục với chiếc máy này hay không”, Necasie bày tỏ.

Quay trở lại ngày những chiếc máy Tajima được làm ra. Đĩa mềm vẫn được sản xuất với số lượng lớn và rất được ưa chuộng tại Nhật, nơi chúng vẫn còn được sử dụng tại văn phòng chính phủ cho tới năm 2022.

Tại sao những chiếc đĩa mềm chưa bao giờ biến mất

Dù cho nhà máy lớn nhất sản xuất đĩa mềm đã ngừng tạo ra thêm từ năm 2010, những chiếc máy vận hành dựa trên chúng (từ những chiếc máy dệt đến đúc khuôn nhựa, thiết bị y tế đến hàng không) vẫn đang hoạt động mỗi ngày. Dẫu cho vào một ngày không xa nguồn cung cấp đĩa mềm sẽ không còn nữa.

“Tôi cho rằng những chiếc đĩa mềm nên biến mất”, Florian Cramer, nhà làm phim và biên kịch cho biết. “Về lý thuyết chúng là những thứ độc hại. Giờ đây chúng chỉ còn là rác thải nhựa… Một thứ đáng lẽ không nên tồn tại nữa”.

Hầu hết những công ty hiện đang dùng đĩa mềm đều là các công ty con hoặc doanh nghiệp nhỏ. Họ hầu như không có đủ kinh phí để nâng cấp những thiết bị của mình hoặc cho rằng như vậy quá tốn kém.

Davit Niazashvili, quản lý bảo trì tại Geosky, một hãng vận chuyển hàng không tại Georgia, vẫn sử dụng đĩa mềm để cập nhật những bản nâng cấp quan trọng cho hai chiếc boeing 747-200 đã 36 năm tuổi. Hai chiếc máy bay được mua lại từ Bristish Airways vào năm 1987, khi có những bản nâng cấp mới, Niazashvili cho biết ông phải tải chúng vào hai chiếc đĩa mềm, sau đó tiến hành nâng cấp, việc này tốn chừng một giờ.

Mỗi bản cập nhật chưa nhiều nội dung quan trọng như những thay đổi trong hệ thống đường bay cũng như hỗ trợ định vị. Sau mỗi 28 ngày sẽ có một phiên bản mới, và việc cập nhật được dự tính kéo dài tới năm 2029.

Niazashvili cho biết ngày nay việc có được trong tay những chiếc đĩa mềm cực kỳ khó. Ông đã phải đặt mua chúng thông qua Amazon. Chúng rất mỏng manh, và cách duy nhất Niazashvili và nhóm của ông có thể sử dụng chúng là dùng mỗi cái tối đa 3 lần.

Tại sao những chiếc đĩa mềm chưa bao giờ biến mất

Hiện tại số lượng Boeing 747-200 chỉ còn dưới 20 chiếc trên toàn thế giới, và tập trung chủ yếu trong lĩnh vực vận chuyển hoặc quân sự. Lực lượng không quân Mỹ đang vận hành 6 chiếc, trong đó 2 chiếc được sử dụng để vận chuyển phi cơ.

Không rõ liệu những chiếc máy bay này hiện vẫn còn dùng đĩa mềm hay không, chỉ biết quân đội Mỹ thậm chí còn sử dụng những chiếc đĩa mềm 8 inch cũ hơn cho kho vũ khí hạt nhân của mình vào năm 2019.

Rất nhiều loại máy bay thương mại khác cũng dùng đĩa mềm. Bao gồm phiên bản mới hơn của Boeing 747 và 767, Airbus A320s đời cũ, một số máy bay phản lực như Gulfstreams. Việc thay thế các ổ đĩa mềm thành dạng thẻ nhớ USD, thẻ SD hoặc thậm chí là chuyển dữ liệu không dây là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, sẽ tốn kém đến hàng ngàn USD cho việc đó.

Sau vấn để với máy thêu, Necaise đã quyết định sẽ nâng cấp chiếc máy của mình, từ ổ đĩa mềm thành cổng USB. Chỉ tiêu tốn khoản 275 USD đã có thể thay thế một ổ đĩa mềm thành một cổng USB đơn giản, và có rất nhiều công ty làm được điều này.

Vòng đời của một máy công nghiệp phụ thuộc vào đĩa mềm thường kéo dài khoảng từ 30 đến 40 năm, một số thậm chí chỉ là 20 năm. Và việc khan hiếm đĩa mềm hiện nay có thể khiến giá tăng lên nhanh chóng. Điều này làm cho nhu cầu nâng cấp các máy công nghiệp trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Theo Ars Technica

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây