Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông; Báo VnExpress phối hợp với Liên minh Game Việt Nam tổ chức Ngày hội Game Việt Nam 2023 – Vietnam GameVerse 2023: Beyond the imagination.

Tâm điểm của Ngày hội Game Việt Nam là Giải thưởng Vietnam Game Awards (VGA 2023), khởi động từ tháng 01/2023 và Lễ trao giải được tổ chức ngày 01/04/2023. Chương trình đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có một giải thưởng quy mô và chính thức cho lĩnh vực trò chơi điện tử. 

Giải thưởng được chia làm 04 nhóm chính với 14 hạng mục bao gồm: 

  • The Golden Star: Game của năm; Game di động xuất sắc; Game thể thao điện tử xuất sắc; Game Việt xuất sắc và Game có thiết kế đồ họa đẹp nhất
  • The Golden Sun: Nhà phát hành game xuất sắc
  • The Golden Galaxy: Đội tuyển game xuất sắc; Người chơi có thành tích xuất sắc; Cộng đồng game được yêu thích nhất
  • The Golden Gear: Laptop chơi game xuất sắc; Điện thoại chơi game xuất sắc; Màn hình gaming xuất sắc; Đồ uống game thủ yêu thích nhất; Kênh thanh toán yêu thích nhất

Giải thưởng diễn ra theo ba giai đoạn bao gồm:

  • Vòng Đề cử (từ 06/02/2023 đến 20/02/2023): với hơn 200 đề cử được gửi đến Ban tổ chức chương trình
  • Vòng Sơ loại (từ 03/03/2023 đến 10/03/2023): Thu hút 160.000 lượt bình chọn trong một tuần. Kết quả vòng Sơ loại dựa trên 50% bình chọn của cộng đồng và 50% điểm đánh giá của Hội đồng giám khảo.
  • Vòng Chung kết (từ 16/03/2023 đến 26/03/2023). Thu hút xxx lượt bình chọn trong 10 ngày. Tại vòng Chung kết, kết quả chung cuộc của mỗi hạng mục sẽ dựa trên 30% bình chọn của cộng đồng và 70% điểm đánh giá của Hội đồng giám khảo. 

Riêng 03 hạng mục: Cộng đồng game được yêu thích nhất, Đồ uống game thủ yêu thích nhất Kênh thanh toán yêu thích nhất sẽ hoàn toàn dựa trên bình chọn (sự yêu thích) của cộng đồng.

Hội đồng giám khảo của Giải thưởng Game Việt Nam là các chuyên gia trong nước và quốc tế, các nhà báo và KOL trong ngành game tại Việt Nam. 

Lễ trao giải Giải thưởng Game Việt Nam – Vietnam Game Awards 2023 được tổ chức từ 20h00 đến 21h30 thứ Bảy ngày 01 tháng 04 năm 2023, dự kiến quy tụ 200 khách mời là đại diện cơ quan quản lý, các nhà phát hành, studio game, các đội tuyển, tuyển thủ trong ngành, đại diện các đơn vị có sản phẩm thuộc lĩnh vực game, các KOL và đông đảo cộng đồng yêu game trong và ngoài nước. Lễ trao giải có sự xuất hiện của các nghệ sĩ nổi tiếng với giới trẻ hiện nay như rapper Pháo, ca sĩ Anh Tú, ca sĩ Lyly. 

Bên cạnh Vietnam Game Awards 2023, trong hai ngày 01-02/04/2023, Ngày hội Game Việt Nam cũng có những hoạt động hấp dẫn khác bao gồm:

  • Diễn đàn Game Việt Nam – với chủ đề “ Mở đường bứt phá ngành game Việt”, đây là hoạt động chính mở màn Ngày hội Game Việt Nam 2023 với sự tham gia của gần 500 khách mời, là đại diện các cơ quan quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực game hàng đầu tại Việt Nam, đại diện các game studio, nhà phát hành game và đông đảo cộng đồng game ở trong và ngoài nước. 
  • Game Arena: Thi đấu hai game Esports nổi bật: Liên minh huyền thoại (Đấu trường chân lý) và Liên Quân Mobile. Đây sẽ là nơi dành riêng cho những màn thi đấu, trình diễn giữa các tuyển thủ chuyên nghiệp, KOL trong ngành game và người đăng ký tham dự tại sự kiện.
  • Game Workshop: Không gian dành cho các nhà sản xuất, nhà phát hành, đơn vị cung cấp dịch vụ, thiết bị trong ngành game tổ chức các hoạt động thể hiện dấu ấn, bản sắc riêng của từng đơn vị.
  • Cosplay Contest: Cuộc thi dành cho cộng đồng cosplay và trình diễn các nhân vật game yêu thích theo phong cách đa dạng và ấn tượng nhất.
  • Triển lãm Game Việt Nam: Hoạt động trưng bày, triển lãm trong khuôn khổ Ngày hội Game Việt Nam. Tại đây, người tham dự sẽ tìm hiểu và cập nhật những game mới của các nhà phát hành, hiểu thêm về các công nghệ hiện đại được ứng dụng trong quá trình sản xuất game, cũng như trải nghiệm trực tiếp các thiết bị, phụ kiện hỗ trợ ngành game.

Trước thềm sự kiện chính, chuỗi tọa đàm Game Talks cũng được triển khai với sự tham dự của đại diện cơ quan quản lý, đại diện nhà phát hành và studio sản xuất game nhằm đưa ra những ý kiến chia sẻ, thảo luận xoay quanh các chủ đề nóng liên quan tới lĩnh vực.

Với quy mô và sự quan tâm của đông đảo cộng đồng, Ngày hội Game Việt Nam nói chung và Diễn đàn Game Việt Nam nói riêng hứa hẹn sẽ trở thành một trong những sự kiện về game lớn và uy tín nhất trong làng game Việt năm 2023.

Năm game thắng giải Vietnam Game Awards 2023

Free Fire, Sky Dancer: Escaping From Eden, Liên Quân Mobile, Cửu Dương Truyền Kỳ và Cửu Âm Chân Kinh được xướng tên tại hạng mục The Golden Star, tại lễ trao giải tối 1/4.

Lễ trao giải Game Awards 2023 bắt đầu vào 20h, công bố 14 hạng mục giải thưởng cao nhất, dành cho các nhà phát hành, sản phẩm, dịch vụ, cộng đồng, đội tuyển, game thủ xuất sắc… Sự chú ý của cộng đồng tập trung ở hạng mục The Golden Star với 5 giải thưởng dành cho game xuất sắc.

Game của năm thuộc về Free Fire với tổng điểm 8,31. Ở vòng chung kết, game đạt 9.621 bình chọn.

Free Fire thuộc thể loại bắn súng chiến thuật, sinh tồn miễn phí trên hệ máy di động được phát hành bởi Garena. Người chơi sẽ trở thành một trong số 50 nhân vật “nhảy dù” vào chiến trường, tham gia những trận đối kháng để sinh tồn. Người sống sót cuối cùng chính là người chiến thắng.

Giải thưởng Vietnam Game Awards 2023
Ông Lê Quang Tự Do – Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử trao cúp cho đại diện nhà phát hành Free Fire. Ảnh: Trần Quỳnh

Game Việt xuất sắc trao cho Sky Dancer: Escaping From Eden với 8,09 điểm chung cuộc. Sản phẩm này đạt 7.512 lượt bình chọn ở chung kết.

Game có thể loại chạy vô tận trong thế giới 3D đa vũ trụ. Người chơi chạy ở những con đường mòn trên bầu trời, vượt qua những thử thách. Dựa trên bản gốc, phiên bản mới thay đổi diện mạo, bổ sung tính năng và thử thách, tăng chiều sâu cho cốt truyện. Chỉ vài giờ đầu ra mắt, Sky Dancer: Escaping from Eden được Apple đề cử vào các hạng mục gồm Lựa chọn của nhà biên tập, Game mới được yêu thích, Game mới hay nhất tuần.

Giải thưởng Vietnam Game Awards 2023
Đại diện Sky Dancer: Escaping From Eden nhận giải Game Việt xuất sắc. Ảnh: Trần Quỳnh

Game có thiết kế đồ họa đẹp nhất gọi tên Cửu Âm Chân Kinh, tổng điểm từ Ban giám khảo và bình chọn là 7,67. Trò chơi này mở ra khung cảnh chân thực với đồ họa 3D, âm thanh kiếm hiệp điển hình, nhập vai. Các nhân vật chia làm ba phe” chính – tà – trung lập, nơi người chơi tự tay xây dựng nhân vật, tạo nên con đường của chính mình.

Game thủ sẽ có cơ hội khám phá kho tàng hơn 100 bộ võ công, võ học đồ sộ. Trò chơi liên tục được cập nhật, cải tiến, mở rộng tính năng lẫn kiến trúc đồ họa, với lộ trình phát triển rõ ràng.

Giải thưởng Vietnam Game Awards 2023
Đại diện Cửu Âm Chân Kinh nhận giải. Ảnh: Thanh Tùng

Thu hút sự chú ý nhất khi được xướng tên là Liên Quân Mobile với cú đúp hai giải thưởng Game Di động xuất sắc và Game Thể thao Điện tử xuất sắc; số điểm lần lượt là 9,13 và 9,31.

Liên Quân Mobile là một trong những game di động có nhiều người chơi nhất Việt Nam hiện nay, dù đã 7 năm tuổi. Trò chơi theo thể loại MOBA, đối kháng trực tiếp nên đòi hỏi cả kỹ năng cá nhân lẫn tư duy và lối chơi đồng đội. Game cũng được nhà phát hành cập nhật thường xuyên để bổ sung các tính năng mới.

Giải thưởng Vietnam Game Awards 2023
Đại diện Liên Quân Mobile nhận cú đúp giải thưởng. Ảnh: Trần Quỳnh

Trong quá trình chấm giải, Ban tổ chức bổ sung thêm một giải phụ là Game Việt có thiết kế đồ họa đẹp nhất dành cho Cửu Dương Truyền Kỳ. Tựa game nhập vai trên di động được sản xuất và vận hành bởi đội ngũ Việt Nam, từng bước tạo dựng và định hình chỗ đứng trong nước lẫn quốc tế. Trò chơi mở ra một thế giới mới với không gian kiếm hiệp. Cửu Dương Truyền Kỳ hội tụ những tính năng “mũi nhọn” của một tựa kiếm hiệp chính tông.

Giải thưởng Vietnam Game Awards 2023
Đại diện Cửu Dương Truyền Kỳ nhận giải. Ảnh: Thanh Tùng

Vòng chung kết Giải thưởng Game Việt Nam – Vietnam Game Awards mở cổng bình chọn từ ngày 16/3 tới hết 26/3. Có 60 đề cử tham gia tranh giải, chia đều cho 14 hạng mục.

Sau khi đóng cổng bình chọn, toàn bộ lượt vote đã ghi nhận trên hệ thống sẽ được dùng làm căn cứ để tính điểm cho các đề cử giành chiến thắng. Cụ thể, kết quả cuối cùng quyết định dựa trên 30% bình chọn cộng đồng và 70% điểm đánh giá từ ban giám khảo, là những chuyên gia, nhà báo và KOL trong ngành game.

Giải thưởng Game Việt Nam khởi động từ tháng hai. Sau gần một tháng đã có hơn 200 đề cử gửi về. Tính đến cuối tháng ba, giải thưởng thu hút được hơn 400.000 lượt bình chọn và 600.000 lượt truy cập trên website chính thức của chương trình.

Trước đêm trao giải, Ngày hội Game Việt Nam 2023 có loạt hoạt động sôi nổi, bắt đầu từ 8h30 kéo dài đến 17h30. Ngày đầu tiên, chương trình thu hút hơn 10.000 đến trải nghiệm 17 gian hàng, nhận hàng chục nghìn phần quà, lắng nghe phần chia sẻ từ các lãnh đạo, chuyên gia trong ngành về bức tranh nền công nghiệp game Việt.

Ngày 2/4, chương trình tiếp tục với các hoạt động trưng bày Game Expo; kế đến là chung kết Cosplay Contest, Game Workshop, Game Arena.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây