Montana đã trở thành bang đầu tiên của Mỹ tuyên bố cấm TikTok trên tất cả các thiết bị điện tử tại bang này.

Người dân sống tại Montana sẽ sớm phải nhờ đến các ứng dụng VPN để có thể truy cập vào TikTok.

Bang Montana (Mỹ) tiên phong cấm TikTok

Thống đốc Đảng Cộng Hòa Greg Gianforte đã thông qua lệnh cấm mạng video đến từ Trung Quốc vào ngày 17 tháng 5. Lệnh cấm này sẽ trở thành luật và được thi hành bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2024.

Bước đi này biến Montana trở thành bang đầu tiên của Mỹ cấm mạng xã hội TikTok. Đồng thời cũng dấy lên những quan ngại trong nội bộ người dân của bang này, đa phần cho rằng quyền tự do ngôn luật của họ đang bị xâm phạm.

Gianforte đã miêu tả lệnh cấm của mình đối với TikTok như là “ưu tiên chung của chúng ta để bảo vệ Montana trước sự do thám của Đảng Cộng Sản Trung Quốc”.

TikTok, ứng dụng được tải xuống nhiều nhất, đã và đang đối mặt với sự kiểm soát tại Mỹ và các nước đồng minh trong nhiều năm trở lại đây. Các chính trị gia đặc biệt lo ngại về mối liên kết giữa ứng dụng này và Bắc Kinh, e ngại rằng chính quyền Trung Quốc có thể nắm được các thông tin từ Mỹ và tuyên truyền các chủ nghĩa dân tộc.

Bang Montana tiên phong cấm TikTok

Đầu tháng 5, một cựu nhân viên tại công ty mẹ của TikTok là ByteDance đã khẳng định chính phủ Trung Quốc có quyền thâm nhập “tối thượng” vào tất cả các thông tin.

Vào tháng 12 năm 2022, tin tức về việc nhiều nhân viên của ByteDance đang tiến hành các hành động theo dõi các nhà báo tại Mỹ đã rung lên hồi chuông báo động cho nhiều quốc gia. Ứng dụng TikTok ngay lập tức bị cấm trên các thiết bị của chính phủ tại nhiều nơi như Mỹ, Anh, New Zealand, Canada và một số nước Châu Âu.

Tuy vậy, đối với Mỹ, đao luật hạn chế (RESTRICT Act) mới là thứ mà họ mong được thực thi. Hiện đạo luật đã được Quốc Hội thông qua và bang Montana là bang đầu tiên thực hiện.

212514-lenh-cam-tiktok-tai-bang-montana

Đồng thời với lệnh cấm, nhiều chuyên gia cho rằng chính phủ Mỹ chưa đưa ra các bằng chứng chắc chắn về những sai phạm của TikTok. Nhiều người cũng lo ngại về hậu quả của việc biến TikTok thành bất hợp pháp, rằng bước đi này sẽ giới hạn quyền tự do của người dân Mỹ.

Keegan Medrano, giám đốc tại Liên đoàn Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU), cho rằng với lệnh cấm này, Gianforte và cơ quan lập pháp Montana đã dẫm đạp lên quyền tự do ngôn luận của hàng trăm hàng ngàn người dân tại Montana, những người sử dụng TikTok như một cách thể hiện bản thân, thu thập tin tức và kinh doanh.

Luật sẽ ngăn TikTok hoạt động trong nội bộ bang, đồng thời cũng yêu cầu các cửa hàng trực tuyến ngăn người dùng tải TikTok. Hình phạt cho lần vi phạm đầu có thể lên đến 10.000 USD, và mỗi ngày vi phạm tiếp tục sẽ bị phạt thêm 10.000 USD.

TikTok dự dịnh sẽ kháng cáo lại đối với luật mới ban hành này. Người đại diện mạng xã hội này cho rằng hãng luôn muốn người dân của bang có thể dùng mạng xã hội này để thể hiện bản thân, kiếm thêm thu nhập đồng thời cùng nhau bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dùng cả trong và ngoài bang Montana.

Theo TechRadar

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây