Hội thảo và triển lãm An toàn Thông tin 2023 khu vực phía Nam tập trung vào các chủ đề nóng về AI, giao dịch Ngân hàng với nhiều giải pháp trong mục tiêu về chuyển đổi số.

Ngày 25.08.2023 tại TP. Hồ Chí Minh, Chi hội An Toàn Thông Tin phía Nam (VNISA phía Nam) phối hợp cùng Sở TT-TT TP. HCM và Cục An toàn Thông tin tổ chức sự kiện “Hội thảo và Triển lãm An Toàn Thông Tin khu vực phía Nam 2023 với chủ đề “Công nghệ mới và An ninh mạng trong kỳ nguyên chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo” (“Emerging Technologies and Cybersecurity in the Era of Digital Transformation and AI”).

VNISA tổ chức Hội thảo và triển lãm An toàn Thông tin 2023 khu vực phía Nam

Hội thảo và Triển lãm An Toàn Thông Tin khu vực phía Nam là sự kiện quan trọng hàng năm thu hút sự quan tâm của giới khoa học công nghệ trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin (CNTT) và An toàn Thông tin (ATTT) cũng như sự quan tâm của lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp đang triển khai các ứng dụng chuyển đổi số, các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương và trên địa bàn các tỉnh thành phía Nam.

Năm 2023 được đánh dấu bằng sự tăng tốc của xu hướng chuyển đổi số (CĐS) – một xu hướng đã được kích hoạt từ một vài năm trước. Đến nay, chúng ta nhận thấy CĐS là một quá trình để chuyển đổi mô hình kinh doanh hiệu quả trên không gian số. Hơn hết, quá trình CĐS còn dẫn đến những chiến lược mới, những công nghệ mới và cả những rủi ro mới.

VNISA tổ chức Hội thảo và triển lãm An toàn Thông tin 2023 khu vực phía Nam

Trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning) đã được nghiên cứu và ứng dụng từ rất lâu (những năm 50 của thế kỷ trước), trong lĩnh vực ATTT cũng đã có nhiều ứng dụng của Al/ML… nhưng chưa bao giờ xã hội chứng kiến một làn sóng ồ ạt hay trào lưu tương tự như ChatGPT vào tháng 11 năm 2022.

Sau những ứng dụng về hỏi đáp thông tin thì những ứng dụng chuyển đổi văn bản (text) sang giọng nói, hình ảnh cũng phát triển nhanh chóng. Ngay khi cộng đồng còn chưa kịp năm bắt thông tin và có sự để phòng thì tin tặc đã tận dụng công nghệ mới để lừa đảo trục lợi, trở thành một vấn đề nổi còn đăng quan ngại.

VNISA tổ chức Hội thảo và triển lãm An toàn Thông tin 2023 khu vực phía Nam

Rõ ràng là việc triển khai một công nghệ, dịch vụ mới trên không gian mạng, bên cạnh những hiệu quả và tiên ích mang đến, cần cảnh giác khả năng công nghệ bị khai thác để lừa đảo. Việc nâng cao nhận thức cho người dân là cần thiết sang chúng ta cũng cần xem xét các phương thức tấn công (Attack Modeling) mỗi khi thiết kế và phát triển ứng dụng có công nghệ mới nổi, có nhiều hàm lượng Al/ML áp dụng trong đó.

Điển hình là với sự trợ giúp của ChatGPT, tội phạm mang có thể tạo ra một phần mềm đánh cắp dữ liệu tinh vi, phần mềm này là hoàn toàn mới và có thể vượt qua giám sát của các ứng dụng chống mã độc phổ biến hiện nay.

VNISA tổ chức Hội thảo và triển lãm An toàn Thông tin 2023 khu vực phía Nam

Một điển hình khác là việc tạo đoạn hội thoại, đoạn phim giả mạo người thân để đánh lừa các nạn nhân. Thủ đoạn này không hề khó khi ứng dụng công nghệ mới và mang lại lợi nhuận kinh tế rất cao cho tội phạm mang khi mà nhiều người dùng còn chưa có nhân thức đúng và đủ và an toàn thông tin.

Trong toạ đàm với sự tham gia của ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết – Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý triệt để tài khoản ngân hàng không chính chủ. Công nghệ eKYC dù đem lại nhiều lợi thế cho người dùng tiếp cận các dịch vụ của Ngân hàng. Tuy vậy, những giải pháp công nghệ hiện đại như deepfake có thể qua mặt được giải pháp eKYC mà một vài tổ chức tín dụng đang áp dụng.

VNISA tổ chức Hội thảo và triển lãm An toàn Thông tin 2023 khu vực phía Nam

Với việc Bộ Công an và NHNN là hai bộ đầu tiên cùng ký kế hoạch để có thể khai thác căn cước công dân trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được kỳ vọng mở ra việc quản lý dữ liệu người dùng tốt hơn. Người dùng sẽ cho phép Ngân hàng có thể lưu trữ thông tin trong CCCD thông qua việc xác thực bằng khuôn mặt và vân tay để hỗ trợ việc xác thực giao dịch, mở tài khoản. Điện thoại tích hợp NFC là một phương thức xác thực người dùng từ xa đảm bảo hơn so với việc quét giấy tờ hay khuôn mặt như hiện tại.

Hội thảo và Triển lãm An Toàn Thông Tin khu vực phía Nam năm 2023 diễn ra với sự tham gia và chia sẻ ý kiến từ các cơ quan quản lý Nhà nước (Ủy ban Nhân dân TPHCM, Cục An toàn Thông tn – Bộ Thông tin và Truyền thông. Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh phía Nam…), các chuyên gia và công ty hàng đầu về giải pháp, sản phẩm ATTT trên thế giới và tại Việt Nam.

VNISA tổ chức Hội thảo và triển lãm An toàn Thông tin 2023 khu vực phía Nam

Các giải pháp chuyển sâu về ATTT như bảo vệ dữ liệu, phòng chống tấn công màu độc, bảo vệ tính sẵn sàng của hệ thống, phát hiện gian lần, quản lý truy cập, bảo vệ hệ thống công nghiệp và hạ tầng trong yếu… được các chuyên gia và doanh nghiệp giới thiệu về tính năng và công nghệ, kỹ thuật triển khai, đặc biệt là các thuật toán liên quan tới Trí tuệ nhân tạo/Máy học (AI/ML).

Năm nay, chuỗi sự kiện Hội thảo và Triển lãm về ATTT tiếp tục nhận được sự quan tâm và đồng hành của rất nhiều các hãng công nghệ hàng đầu, các tổ chức, doanh nghiệp lĩnh vực CNTT và AT II trong và ngoài nước như: VNPT, Dell, IBM, Fortinet, HPE, Opswat, CD Networks, Trello Checkpoint, Misoft, M12, HPT, Cisco, Mát Bão, NetApp, ODS, QTSC, Vcyber, Varonis, VinCSS, Exclusive Networks, MK Group, Trend Micro, Vietnet, VNCS, Yubico, DTAsia, STID.

VNISA tổ chức Hội thảo và triển lãm An toàn Thông tin 2023 khu vực phía Nam

“Chuyển đổi số không đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu sẽ tạo ra hậu quả nghiêm trọng” – Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức. Ông cho biết: nếu công tác chuyển đổi số không đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu thì sẽ tạo ra hậu quả hết sức nghiêm trọng. Chính vì vậy, hội thảo và triển lãm lần này được kỳ vọng sẽ có nhiều giải pháp tốt để đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu và đặc biệt càng có ý nghĩa năm 2023 là năm dữ liệu số quốc gia…

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây