Grab đang triển khai và lên kế hoạch thử nghiệm các tính năng chia sẻ thông tin về nhu cầu di chuyển của hành khách hay gợi ý lộ trình tự động hướng đến khu vực cao điểm tại Việt Nam.

Buổi trao đổi giữa đại diện của Tập đoàn Grab với các đơn vị truyền thông trong khu vực Đông Nam Á cuối tháng 08.2023 đã tiết lộ nhiều điểm mới trong kế hoạch cải tiến công nghệ nhằm hỗ trợ các đối tác tài xế tối ưu hóa thời gian hoạt động trên nền tảng Grab và gia tăng thu nhập. Ông lớn trong lĩnh vực về ứng dụng đa dịch vụ hướng tới mục tiêu giúp các đối tác gia tăng thu nhập tổng thể và tạo nên một nền tảng kết nối lành mạnh hơn cho tất cả các bên tham gia vào hệ sinh thái của Grab.

Thu nhập là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà các đối tác tài xế quan tâm

Ông Prashant Kumar – Trưởng Bộ phận Product-Fulfillment của Tập đoàn Grab – chia sẻ vấn đề về thu nhập là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà các đối tác tài xế quan tâm. Khi trao đổi với các đối tác, họ chia sẻ việc có thể gắn bó với nền tảng nào giúp tạo ra được nhiều thu nhập nhất.

Nắm bắt được yếu tố quan trọng này, đội ngũ kỹ thuật của Grab cần tìm ra những giải pháp nhằm giúp các đối tác thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, nó cũng tạo ra một nền tảng ứng dụng đáng tin cậy để thu hút thêm nhiều người dùng, từ đó tạo thêm thu nhập cho tài xế.

Những cải tiến công nghệ từ Grab giúp tài xế tối ưu công việc và gia tăng thu nhập

Một ví dụ được đưa ra trong các giải pháp hỗ trợ đối tác tài xế đó là việc xác định chính xác một địa điểm để đón khách, nhất là ở những khu vực đông đúc như khu trung tâm mua sắm lớn hay ở sân bay. Nếu được truyền đạt thông tin định vị chính xác, tài xế có thể di chuyển đến địa điểm để đón khách một cách dễ dàng.

Vì vậy, những cải tiến về công nghệ của Grab tập trung vào 2 lĩnh vực chính:

  1. Tối đa hóa từng phút hoạt động đối tác tài xế trên nền tảng Grab.
  2. Giúp thao tác nhận và hoàn thành cuốc xe trở nên liền mạch nhất có thể, để đối tác tài xế chỉ cần tập trung vào việc lái xe.

Đây là một hành trình diễn ra liên tục và thường xuyên, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và gia tăng thu nhập cho đối tác tài xế. Năm 2022, Grab ghi nhận thời gian nhàn rỗi trung bình của các đối tác tài xế giảm 3,55% và thu nhập trung bình trên mỗi giờ trực tuyến tăng 10% so với năm trước.

Những cải tiến công nghệ hỗ trợ đắc lực cho tài xế

Tối đa hóa hiệu quả thời gian

Khi trao đổi với các đối tác, Grab nhận thấy các tài xế muốn tiết kiệm thời gian hơn trong việc tìm hành khách. Vì vậy, tính năng bản đồ nhiệt đã được áp dụng nhằm dự đoán những khu vực có nhu cầu cao dựa trên cơ sở dữ liệu trong quá khứ và thông tin theo thời gian thực. Đồng thời, ứng dụng sẽ cho biết thời gian chờ đợi trung bình để nhận được một cuốc xe ở từng khu vực. Nhờ đó, đối tác tài xế có thể lựa chọn đi đến bất kỳ khu vực nào đang có nhu cầu cao, tăng cơ hội nhận được cuốc xe.

Những cải tiến công nghệ từ Grab giúp tài xế tối ưu công việc và gia tăng thu nhập

Bản đồ GrabMaps cung cấp thông tin và dịch vụ định vị hiệu quả cho các mảng dịch vụ

Tiếp theo, tài xế Grab luôn mong muốn có thể di chuyển trên những tuyến đường hiệu quả nhất để vận chuyển hành khách hay hàng hoá một cách tối ưu nhất. Bản đồ GrabMaps có thể cung cấp thông tin và dịch vụ định vị cho tất cả các mảng dịch vụ của Grab, được hỗ trợ bởi một giải pháp toàn diện được liên tục cập nhật để chỉ dẫn từng con hẻm và trục đường nhỏ tại các quốc gia mà Grab đang vận hành.

Từ đó, GrabMaps có thể giúp tài xế giảm thời gian tìm đường bằng cách chỉ dẫn đối tác tài xế tới đúng điểm đón khách, cung cấp chính xác thời gian đến dự kiến, đảm bảo tuyến đường tốt nhất và hiệu quả nhất để hoàn thành cuốc xe.

Tự động nhận chuyến đi để tăng hiệu quả hoạt động.

Sau khi chuẩn bị kết thúc một chuyến đi, điều mà các tài xế mong muốn chính là một chuyến đi tiếp theo. Tính năng tự động nhận cuốc xe giúp đối tác tài xế giảm thiểu khả năng họ bỏ lỡ cuốc xe đang được phát đến, từ đó đảm bảo người dùng có thể đặt được cuốc xe khi cần di chuyển. Tính năng này cũng giúp tăng hiệu quả nhận cuốc, đặc biệt là trong khung giờ cao điểm; giảm thời gian chờ giữa các cuốc xe; tăng số lượng cuốc xe mà các đối tác tài xế có thể hoàn thành trong mỗi giờ hoạt động.

Những cải tiến công nghệ từ Grab giúp tài xế tối ưu công việc và gia tăng thu nhập

Ngay ở thị trường Việt Nam hay Singapore, Indonesia, tính năng gợi ý lộ trình cũng đang được triển khai thử nghiệm. Theo đó, Grab đưa ra gợi ý lộ trình tự động, đưa đối tác tài xế đến khu vực cao điểm gần họ nhất trong thời gian họ hoạt động trên ứng dụng Grab. Đồng thời, bản đồ nhiệt kết hợp điều hướng cũng sẽ được áp dụng, chia sẻ thông tin về nhu cầu di chuyển của hành khách theo thời gian thực cho đối tác tài xế ở tất cả các khu vực trong thành phố và điều hướng họ đến khu vực cao điểm. Tất cả nhằm tối đa hóa cơ hội nhận được cuốc xe cũng như hiệu quả về thời gian cho đối tác tài xế.

Có thể thấy, những công nghệ tự động có thể gia tăng lợi ích cho tài xế. Tuy vậy, Grab cũng nhấn mạnh việc ưu tiên các lựa chọn của đối tác tài xế. Tài xế hoàn toàn được chọn một địa điểm họ mong muốn đi đến và ứng dụng đảm bảo rằng họ sẽ nhận được các cuốc xe gần đó. Ngược lại, họ cũng được quyền chọn một số lượng nhất định các địa điểm mà họ không muốn đến và được đảm bảo rằng sẽ không nhận được cuốc xe nào trong những khu vực này.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây