Tại Hội nghị bàn tròn các nhà quản lý cấp cao trong sự kiện Vietnam Gaming Summit ngày 25.8 vừa qua của Facebook Gaming, những bộ não đầu trong ngành đã thảo luận sôi nổi về xu hướng chia sẻ các giải pháp và công nghệ mới nhất, đặc biệt là Metaverse.

Theo báo cáo vào năm 2021 của Newzoo, trong 98,2 triệu người Việt, 68,5 triệu yêu thích gaming và 52,9 triệu là người chơi game di động online. Doanh thu của ngành này đạt 0,7 tỷ USD và doanh thu từ trò chơi trên điện thoại thông minh chiếm 66% trong số đó.

Ngoài những con số ấn tượng này, ngành Game Việt Nam đang chuyển mình sang một tương lai mới nhờ vào những bước tiến lớn như mục tiêu xây dựng nền kinh tế kỹ thuật số chiếm 20% GDP của Chính phủ, tốc độ gia tăng chuyển đổi số cao thúc đẩy nhu cầu đối với thị trường Thực tế ảo & Thực tế tăng cường (AR & VR) Việt Nam cũng như tỷ lệ đáp ứng công nghệ cao (80%) phục vụ cho nhu cầu thực tế và thu hẹp khoảng cách giữa thế giới trực tuyến và ngoại tuyến. 

Metaverse – bước ngoặt quan trọng của ngành game  

Khi nói về những điểm khác biệt Metaverse mang lại, trước hết, công nghệ NFT hoá và blockchain hóa hiện nay đã giúp mở ra tính năng mới giúp người chơi chia sẻ, mang lại tính sở hữu hàng hoá (vật phẩm, nhân vật) và các vật ngang giá (tiền tệ trong game). Trong Metaverse, không giống như game truyền thống, ta có thể sáng tạo ra luật chơi công bằng, sáng tạo và hấp dẫn hơn theo cách riêng của mình.

Theo ông Thái Thanh Liêm, Giám đốc điều hành và Nhà sáng lập tại Topebox: “Metaverse giải quyết được nhiều vấn đề như tăng tính kết nối, tăng giá trị của thời gian chơi game, giúp ngành game được nhìn bằng con mắt khác hơn chứ không chỉ là giải trí tạm thời. Đây cũng là lý do Topebox là công ty game đi đầu theo định hướng Metaverse”. 

Bên cạnh đó, Metaverse sẽ làm nên những trải nghiệm không thể có được ở thế giới thật chỉ ngay trên tương tác 3D di động, thu hẹp khoảng cách địa lý, thậm chí thực hiện các mong muốn như được bất tử của loài người khi đưa ký ức và trí tuệ con người vào thế giới ảo. 

Theo một nghiên cứu từ Ernst & Young, 97% giám đốc điều hành trong một nghiên cứu mới tin rằng ngành công nghiệp game là trung tâm của sự phát triển của metaverse và 48% cho biết metaverse sẽ thay đổi mô hình kinh doanh của công ty trò chơi và thúc đẩy doanh thu trong khi cũng mang đến cho thương hiệu những cơ hội mới để xây dựng mối quan hệ với khách hàng của họ.

Những xu hướng quan trọng về Metaverse trong ngành Game Việt Nam

Việt Nam có tiếp tục dẫn đầu Đông Nam Á về gaming trên Metaverse? 

Dù vẫn còn sơ khai, Metaverse là một cơ hội thú vị cho các doanh nghiệp game tại Đông Nam Á. PWC ước tính ngành game sẽ thúc đẩy GDP toàn cầu vào năm 2030 lên đến 1,5 nghìn tỷ đô, trong khi đó các học giả của Bloomberg gần đây đã chốt dự đoán ở con số 800 tỷ đô.

Ông Phạm Hồng Quân, Nhà đồng sáng lập tại OneSoft cho rằng:Tuy Metaverse vẫn còn là một khái niệm mới mẻ, với sự nhanh nhạy của các nhà sáng tạo trẻ, thị trường Việt Nam đã bắt kịp rất nhanh với các tên tuổi như Axie Infinity, Sky Mavis,…Chỉ cần đi đúng hướng và sẵn sàng đầu tư, Việt Nam sẽ tiếp tục đứng đầu thị trường phát triển game ở Đông Nam Á, vượt xa cả Indonesia và Thái Lan về cả số nhà phát hành và số lượng game trên Metaverse.”

Những xu hướng quan trọng về Metaverse trong ngành Game Việt Nam

Tuy vậy, ông Mai Văn Ninh, Giám đốc tại NFT Games, Công ty công nghệ VNG cho rằng thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn còn nhiều rào cản như về chi phí và tính có sẵn của thiết bị. Nhìn chung, metaverse không phải là một sản phẩm đơn lẻ mà một công ty có thể xây dựng một mình, cần sự tham gia và đóng góp của nhiều đơn vị, trong đó có Meta đang đi đầu.

“Hành trang” vào Metaverse cho công ty game Việt 

Nói về sự chuẩn bị cho Metaverse, CEO Topebox cho biết đang đầu tư hạ tầng cho Metaverse, cụ thể là chuẩn bị cho sự bùng nổ của Metaverse trong tương lai, khi các thiết bị đầu cuối được hoàn thiện. Trong thời gian tới, Topebox sẽ giới thiệu tới cộng đồng người dùng những không gian game mới lạ, độc đáo, sáng tạo và mang tính tương tác cao thông qua thế giới của Mimiland Metaverse Platform.  

Các đơn vị khác cũng đang nghiên cứu và triển khai những dự án metaverse đầu tiên như PIME (Pixel Metaverse) của Onesoft tập trung thế giới mở 2D mang hình thái Metaverse hay Play Together của VNG đang hợp tác đối tác để giúp người chơi có có cái nhìn đầu tiên về metaverse.  

Ngay bây giờ, người dùng đã có thể thử nghiệm các tính năng trong metaverse như cuộc gọi video 2D với bạn bè, dùng thử các sản phẩm với bộ lọc AR trên điện thoại hoặc trò chuyện dịch vụ khách hàng với trợ lý ảo tự động, kính thực tế tăng cường cho phép người dùng hiện diện trong thế giới vật lý, đến thế giới VR 3D hoàn toàn đắm chìm.

Là bước đầu tiên trên hành trình đến với metaverse, Meta Spark là phần mềm hàng đầu của Meta giúp các nhà sáng tạo xây dựng trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) trực quan. Ngoài ra, Meta còn giúp kết nối cộng đồng người sáng tạo lên tới hơn 600.000 nghệ sĩ kỹ thuật số, nhà tư vấn,… sẵn sàng biến mọi ý tưởng thành hiện thực. 

Thách thức cho doanh nghiệp khi bắt đầu hành trình Metaverse

Khi nói về thách thức hiện tại, ông Mai Văn Ninh cho rằng thách thức lớn nhất là hiểu biết về Metaverse là gì, tiếp đó là cải thiện hạ tầng/ thiết bị cá nhân, thách thức về vốn và đầu tư và cuối cùng là nhân lực, trong đó các đối tác như Meta sẽ hỗ trợ nhân lực cho các công ty game Việt Nam.

Những xu hướng quan trọng về Metaverse trong ngành Game Việt Nam

“Ngoài ra, độ trễ của internet, khả năng phổ cập metaverse cũng như thế nào là “metaverse chuẩn” cũng là một thách thức rất lớn, đòi hỏi sự thống nhất của rất nhiều bên”, ông Đào Quang Tuấn, Phó tổng giám đốc mảng Kinh doanh Game tại Funtap nhận định. 

Một trong những ưu tiên mà Meta và các công ty cần giải quyết sẽ là tính an toàn. Phương pháp tiếp cận của Meta sẽ được hướng dẫn bởi bốn giá trị cốt lõi: Sự riêng tư (xây dựng sự minh bạch và kiểm soát có ý nghĩa đối với các sản phẩm của Meta); An toàn & Bảo mật (giữ an toàn cho mọi người trên nền tảng của Meta và cung cấp cho họ công cụ để thực hiện hành động hoặc nhận trợ giúp nếu họ thấy hoặc trải nghiệm điều gì đó mà họ không cảm thấy thoải mái); Cùng cộng tác và cơ hội kinh tế (Cộng tác với nhiều bên và mang đến cho mọi người sự lựa chọn và duy trì một nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển mạnh) và Tính đại diện và Bao quát (đảm bảo các công nghệ này được thiết kế toàn diện và theo cách có thể mang lại lợi ích cho nhiều người nhất).

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây