Tokelau, một quốc gia nhỏ ở Thái Bình Dương nhưng từ lâu đã nổi tiếng khi sở hữu tên miền .tk được nhiều tội phạm mạng quan tâm sử dụng.

Tạp chí công nghệ MIT gần đây đã xuất bản bài viết về lịch sử của tên miền .tk. Vào đầu những năm 2000, tên miền .tk rất nổi tiếng vì chúng được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Tên miền .tk về mặt kỹ thuật là mã quốc gia Internet của Tokelau, một quốc gia nhỏ ở Thái Bình Dương bao gồm ba đảo san hô biệt lập với dân số khoảng 1500 người.

Cung cấp tên miền biến Tokelau thành thủ đô toàn cầu của tội phạm mạng

Đây vừa là quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng 100% năng lượng mặt trời… đồng thời vẫn chưa được công nhận là quốc gia tự quản và bị Mỹ giám sát về mặt kỹ thuật, mặc dù có chính phủ riêng.

Vào năm 1997, một doanh nhân Internet người Hà Lan đã tiếp cận Tokelau và đề nghị quản lý mã quốc gia của họ. Cho đến thời điểm đó, Tokelau là lãnh thổ của New Zealand, thậm chí còn không biết mình đã được gán ccTLD. Aukusitino Vitale, lúc đó là tổng giám đốc của Teletok, nhà khai thác viễn thông duy nhất của Tokelau, cho biết thời điểm đó đã trả cho Tokelau một số tiền nhất định và Tokelau sẽ cho phép công ty sử dụng tên miền.

Trong mô hình hiện có tên là Freenom do Zuurbier và công ty của ông tiên phong, người dùng có thể đăng ký tên miền miễn phí trong một năm, đổi lấy việc có quảng cáo trên website của họ. Nếu muốn loại bỏ quảng cáo hoặc duy trì website của mình hoạt động lâu dài, họ có thể phải trả phí.

Cung cấp tên miền biến Tokelau thành thủ đô toàn cầu của tội phạm mạng
Năm 2017, Nominet phát họa số lượng tên miền .tk có trang web đứng thứ 2 thế giới

Vì các tên miền với đuôi .tk được cung cấp miễn phí, Tokelau nhanh chóng trở thành chủ sở hữu vô tình của thế giới ngầm bằng cách cung cấp nguồn tên miền không bao giờ cạn kiệt có thể được vũ khí hóa trên không gian mạng. Những kẻ lừa đảo bắt đầu sử dụng các website .tk để làm mọi thứ, từ thu thập mật khẩu và thông tin thanh toán đến hiển thị quảng cáo hoặc phát tán phần mềm độc hại.

Vào thời kỳ đỉnh cao, các miền .tk có khoảng 25 triệu người dùng, nó đã trở thành nơi trú ẩn an toàn cho miền Internet dành cho những đối tượng gửi thư rác, lừa đảo và các hoạt động tội phạm mạng khác.

Hồi mùa hè này, Bloomberg đã cảnh báo về sự gia tăng của tên miền .ai. Về mặt kỹ thuật đây là mã quốc gia của Anguilla, một Lãnh thổ hải ngoại nhỏ của Anh ở Caribe với quy mô dân số tương tự như Tokelau.

Cung cấp tên miền biến Tokelau thành thủ đô toàn cầu của tội phạm mạng
Tokelau chỉ là quốc gia nhỏ ở Thái Bình Dương với ba đảo san hô biệt lập, dân số khoảng 1500 người

Nhưng nhờ sự gia tăng đầu tư vào công nghệ AI, Anguilla dự kiến sẽ mang lại doanh thu khoảng 30 triệu USD trong năm nay chỉ từ việc bán tên miền. Dù đây là con số rất nhỏ so với tổng mức đầu tư vào AI trên toàn cầu, nhưng đó không phải là một thay đổi nhỏ đối với một quốc gia vốn phụ thuộc vào du lịch và các thiên đường thuế ở nước ngoài.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây