Những tiến bộ về công nghệ AI đã mở rộng giới hạn của những gì mà các sản phẩm Google có thể làm được.

Gửi đến bạn nội dung từ Google:

Chúng tôi đã dành hơn hai thập kỷ để phát triển không chỉ khả năng hiểu biết tốt hơn về thông tin trên web, mà cả sự thấu hiểu sâu sắc về thế giới. Khi chúng tôi thấu hiểu thông tin, chúng tôi có thể làm cho thông tin đó trở nên hữu ích hơn – cho dù bạn là một học sinh học từ xa đang nghiên cứu về một đề tài mới phức tạp, một điều dưỡng đang tìm kiếm thông tin đáng tin cậy về vắc xin COVID, hay một phụ huynh đang tìm đường nhanh nhất về nhà.

Hiểu biết sâu hơn với công cụ MUM (Multitask Unified Model) – Mô hình hợp nhất đa nhiệm

Một trong những bài toán khó khăn nhất đối với các công cụ tìm kiếm ngày nay là giúp bạn thực hiện các tác vụ phức tạp – như lập kế hoạch những việc cần làm trong chuyến đi chơi cùng gia đình. Ngày nay, những tác vụ phức tạp này thường đòi hỏi tìm kiếm nhiều bước để có được thông tin bạn cần. Do đó, mục tiêu của chúng tôi là thu gọn các bước lại thành một.

Hôm nay, chúng tôi đã đạt được một cột mốc quan trọng trong tiến bộ AI với Mô hình hợp nhất đa nhiệm (Multitask Unified Model) hay gọi tắt là MUM, có tiềm năng giải quyết được bài toán đó. Giống như BERT, nó được xây dựng trên kiến trúc Transformer, nhưng MUM mạnh hơn gấp 1.000 lần và có thể thực hiện đa nhiệm để mở khóa thông tin theo những cách mới.

MUM không chỉ thấu hiểu ngôn ngữ mà còn tạo ra ngôn ngữ. Nó được huấn luyện qua 75 ngôn ngữ khác nhau và nhiều nhiệm vụ khác nhau cùng một lúc, cho phép ứng dụng phát triển sự hiểu biết toàn diện hơn về thông tin và kiến thức thế giới tổng quan so với các mô hình trước đó. MUM là mô hình đa phương thức, vì vậy nó hiểu được thông tin trên văn bản và hình ảnh và trong tương lai, có thể mở rộng sang nhiều phương thức khác như video và âm thanh.

Hãy tưởng tượng một câu hỏi như: “Tôi đã leo núi Adams và tôi đang lên kế hoạch leo núi Phú Sĩ vào mùa thu tới, vậy tôi có cần chuẩn bị gì khác với lần leo núi trước đó không? ” Điều này sẽ gây khó khăn cho các công cụ tìm kiếm ngày nay, nhưng trong tương lai, MUM có thể hiểu tác vụ phức tạp này và tạo ra phản hồi, đưa ra các kết quả có mức độ liên quan cao để người dùng có thể tìm hiểu sâu hơn. Chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm MUM với đội ngũ nội bộ và vô cùng hào hứng về tiềm năng cải thiện các sản phẩm của Google.

Thông tin trở nên sống động với Google Lens và AR (Công nghệ thực tế ảo)

Google áp dụng AI để hỗ trợ tìm kiếm, khám phá và mua sắm

Mọi người đến với Google để tìm kiếm thông tin, và hình ảnh có thể tạo nên sự khác biệt. Google Lens cho phép bạn tìm kiếm thông tin về những gì bạn nhìn thấy – từ máy ảnh, ảnh của bạn hoặc thậm chí là ảnh trên công cụ Tìm Kiếm. Ngày nay, chúng tôi ghi nhận hơn 3 tỷ lượt tìm kiếm với Google Lens mỗi tháng và mục đích sử dụng tính năng này ngày càng phổ biến đó là để học tập. Ví dụ, nhiều học sinh thường phải làm bài tập với một ngôn ngữ mà họ không thông thạo lắm. Đó là lý do chúng tôi cập nhật bộ lọc Dịch trong Google Lens để có thể dễ dàng sao chép, nghe hoặc tìm kiếm văn bản đã dịch, giúp sinh viên truy cập nội dung giáo dục từ web với hơn 100 ngôn ngữ.

AR cũng là một công cụ hữu ích đối với việc học trực quan. Với mô hình AR các vận động viên mới trên công cụ Tìm Kiếm, bạn có thể xem các đòn, thế, cách di chuyển kinh điển của một số vận động viên yêu thích của mình trong AR – như bài đu xà thăng bằng nổi tiếng của Simone Biles.

Google áp dụng AI để hỗ trợ tìm kiếm, khám phá và mua sắm

Đánh giá thông tin với tính năng “About This Result” (Về kết quả tìm kiếm này)

Thông tin hữu ích phải có uy tín và đáng tin cậy, đặc biệt là trong những thời điểm như đại dịch hoặc bầu cử, khi mọi người tìm đến Google để nắm bắt thông tin xác thực.

Hệ thống xếp hạng của chúng tôi được thiết kế để ưu tiên thông tin chất lượng cao, nhưng chúng tôi cũng sẽ giúp bạn đánh giá mức độ tin cậy của các nguồn một cách tốt hơn, ngay trong Google Tìm kiếm. Tính năng “About This Result” của chúng tôi cung cấp thông tin chi tiết về một trang web trước khi bạn truy cập, bao gồm mô tả, thời điểm lập chỉ mục lần đầu tiên và liệu kết nối của bạn với trang web có an toàn hay không.

Google áp dụng AI để hỗ trợ tìm kiếm, khám phá và mua sắm

Trong tháng này, chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai “About This Result” cho tất cả các kết quả bằng tiếng Anh trên toàn thế giới, cùng nhiều ngôn ngữ khác trong thời gian sắp tới. Cuối năm nay, chúng tôi sẽ bổ sung thêm nhiều chi tiết hơn như thông tin tự mô tả của trang web, những nguồn khác đang nói gì và các bài viết liên quan để đối chiếu thông tin.

Khám phá thế giới thực với Maps

Google áp dụng AI để hỗ trợ tìm kiếm, khám phá và mua sắm

Google Maps đã thay đổi cách mọi người xác định phương hướng, khám phá và hoàn thành công việc trên thế giới – và chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng giới hạn của những gì bản đồ có thể làm được với các tính năng đi đầu trong ngành như xác định phương hướng bằng AR trong Chế độ xem trực tiếp trên quy mô lớn. Một vài tuần trước, chúng tôi đã đưa ra thông báo rằng chúng tôi đang trên đà ra mắt hơn 100 cải tiến dành cho Maps được hỗ trợ bởi AI vào cuối năm nay, và hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu một số cải tiến mới nhất. Các bản cập nhật định tuyến mới của chúng tôi được thiết kế để giảm trường hợp phanh gấp khi lái xe bằng cách sử dụng công nghệ máy học và thông tin lịch sử điều hướng – và chúng tôi tin rằng thay đổi này có thể loại bỏ hơn 100 triệu tai nạn do phanh gấp trên các tuyến đường được chỉ dẫn bởi Google Maps mỗi năm.

Nếu bạn đang tìm kiếm hoạt động để tham gia, bản đồ được tùy chỉnh của chúng tôi sẽ thể hiện nổi bật các địa điểm phù hợp dựa trên thời gian trong ngày và liệu bạn có đang đi du lịch hay không. Các cải tiến đối với Chế độ xem trực tiếp và bản đồ đường phố chi tiết sẽ giúp bạn khám phá và hiểu rõ về một khu vực nhanh nhất có thể. Và nếu bạn muốn xem mức độ sầm uất của các khu vực lân cận và các khu vực trung tâm, chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện việc này trong nháy mắt ngay khi bạn mở ứng dụng Maps.

Tận hưởng mua sắm trực tuyến bằng nhiều phương thức hơn cùng Google

Mọi người đang mua sắm trên Google hơn một tỷ lần mỗi ngày và Biểu đồ Mua sắm được nâng cấp bởi AI của Google – thể hiện hiểu biết sâu sắc của chúng tôi về sản phẩm, người bán, thương hiệu, bài đánh giá, thông tin sản phẩm và dữ liệu hàng hóa – sẽ hỗ trợ nhiều tính năng giúp bạn tìm thấy chính xác những gì bạn đang cần.

Chúng tôi biết rằng mua sắm không phải lúc nào cũng là một trải nghiệm tuyến tính, đó là lý do chúng tôi sẽ giới thiệu những phương thức mới để khám phá và theo dõi sản phẩm. Kể từ bây giờ, khi bạn chụp ảnh màn hình về bất kỳ sản phẩm nào, Google Photos sẽ gợi ý cho bạn tìm kiếm sản phẩm trong ảnh thông qua Google Ống kính, để bạn có thể mua ngay mặt hàng đó nếu muốn. Và trên Chrome, chúng tôi sẽ giúp bạn theo dõi các giỏ hàng mà bạn đã bắt đầu tạo, để bạn có thể dễ dàng tiếp tục chuyến mua sắm ảo của mình. Chúng tôi cũng đang làm việc với các nhà bán lẻ để giới thiệu quyền lợi khách hàng thân thiết sớm hơn cho người tiêu dùng trong hành trình mua sắm của họ.

Năm ngoái, chúng tôi đã cho phép các nhà bán lẻ sản phẩm của họ trên Google miễn phí. Giờ đây, chúng tôi đang giới thiệu một quy trình mới, đơn giản hóa giúp các sản phẩm của 1,7 triệu nhà bán lẻ trên Shopify được khám phá trên Google chỉ trong vài cú nhấp chuột.

Dù cho chúng tôi đang tìm hiểu thông tin của thế giới, hay đang giúp bạn nghiên cứu những thông tin đó, chúng tôi luôn nỗ lực để làm cho sản phẩm của mình hữu ích hơn mỗi ngày. Và với sức mạnh của AI, chúng tôi có thể mang lại kết quả phù hợp nhất với chất lượng tốt nhất cho những hỏi của bạn – càng phức tạp càng tốt.


Mời bạn gửi ý kiến ở phần bình luận nhé.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây