Theo Cơ quan Không gian Châu Âu và Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh, một tảng băng lớn hơn Manhattan 75 lần đã tách khỏi thềm băng Ronne của Nam Cực. 

Từ hình ảnh được chụp bởi sứ mệnh Copernicus Sentinel-1, bao gồm hai vệ tinh trên quỹ đạo địa cực, cho thấy sự tách rời của tảng băng trôi vào ngày 16.5. Tổng diện tích của nó vượt quá kỷ lục trước đó, A-23A, khoảng 440 km vuông. Trung tâm Băng học Quốc gia Hoa Kỳ (USNIC) xác nhận tảng băng đã bắt đầu vỡ vào ngày 13.5. Cả hai tảng băng trôi hiện đang trôi dạt ở Biển Weddell.

Tên của tảng băng trôi, A-76, dùng để chỉ khu vực mà nó sinh ra lần đầu tiên và biểu thị nó là tảng băng trôi thứ 76 được USNIC theo dõi.

Theo New Scientist, việc tách ra của tảng băng là một quá trình tự nhiên và không được cho là có liên quan đến sự biến đổi khí hậu do con người gây ra. Phần tảng băng mà nó sinh ra đã trôi nổi, vì vậy tảng băng trôi sẽ không có bất kỳ tác động nào đến sự dâng cao của mực nước biển.

Tảng băng trôi lớn nhất thế giới phá vỡ thềm băng Ronne của Nam Cực
Tảng băng trôi A-76 là tảng băng lớn nhất thế giới, phá vỡ kỷ lục trước đó với diện tích hơn 400 km vuông.

Mặc dù tảng băng này có kích thước khổng lồ, nhưng nó vẫn chưa là gì so với B-15, tảng băng trôi lớn gần bằng Jamaica đã tách ra khỏi thềm băng Ross ở Nam Cực 21 năm trước. Đó cũng là một phần của chu kỳ tự nhiên.

Tàu không gian Copernicus Sentinel-1 đã phóng hai vệ tinh, đầu tiên vào tháng 4.2014 và vệ tinh thứ hai vào tháng 4.2016. Các vệ tinh này ghi lại hình ảnh bề mặt Trái đất và đã tạo ra khoảng 40 petabyte dữ liệu vào ngày 1.1. Sử dụng radar, các vệ tinh có thể chụp lại hình ảnh Trái đất cho dù đó là ngày hay đêm, điều rất tiện lợi để xem các tảng băng trôi suốt cả năm.


Mời bạn gửi ý kiến ở phần bình luận nhé.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây