Tổ chức Khí tượng Thế giới cảnh báo cần chuẩn bị cho các “kỷ lục” mới về nhiệt độ do El Nino gây ra.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã cảnh báo 5 năm tiếp theo của nhân loại được dự báo là nóng nực và ẩm ướt hơn bao giờ hết. Thay đổi khí hậu vốn đã nâng nền nhiệt của Trái Đất lên cao, giờ đây El Nino sẽ nâng mức nhiệt lên một tầm cao mới trong nửa cuối năm 2023.

YouTube video

Chỉ với vài ba ảnh hưởng nhỏ, El Nino và thay đổi khí hậu sẽ đưa nhiệt độ toàn cầu vượt qua những kỷ lục về nhiệt độ trong quá khứ. Những thay đổi này sẽ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an ninh lương thực, nguồn nước cũng như môi trường, tổng thư ký WMO, Petteri Taalas cho biết.

Theo báo cáo của WMO, có đến 98% khả năng 5 năm tiếp theo sẽ đạt kỷ lục nóng nhất. Nhiệt độ trung bình trong 5 năm tiếp theo dự báo cũng sẽ nóng hơn trong 5 năm vừa qua.

Cũng theo báo của của WMO vào tháng 1, 8 năm qua là 8 năm nóng nhất trong lịch sử. Chỉ trong vài năm trở lại đây, nhân loại đã chứng kiến những tổn thương nặng nề mà nhiệt độ mang lại.

212179-nhung-nam-thang-nong-buc-cung-el-nino

Đợt nắng nóng mùa hè khắc nghiệt nhất được ghi nhận tại Bắc Mỹ đã gây ra sự bùng nổ các ca nhập viện tại các phòng cấp cứu dọc khắp bờ Tây vào năm 2021. Trung Quốc cũng đồng thời ghi nhận đợt nắng nóng tồi tệ nhất vào năm 2022, kéo dài đến hơn 70 ngày.

Một đợt nắng nóng khác cũng kéo đến Châu Âu, đặc biệt là Anh, nơi được mệnh danh là xứ sở sương mù. Giờ đây những màn sương đã biến mất chỉ còn lại nền nhiệt vượt 40oC, điều lần đầu tiên được ghi nhận trong lịch sử.

Tất cả những đợt nắng nóng trên diễn ra dù La Nina đã kéo dài từ tháng 9 năm 2020 tới tháng 3 năm nay. La Nina có thể hiểu ngắn gọn là một hình thái thời tiết có tác dụng làm nguội Trái Đất.

Hiện tại, cả La Nina và El Nino đều không hoạt động. Gió mậu dịch đang đẩy các dòng biển ấm đi về phía tây từ Nam Mỹ hướng về Châu Á. Khi đó, các dòng biển lạnh sẽ dâng lên từ đáy biển. Với El Nino chuẩn bị xuất hiện, gió mậu dịch sẽ suy yếu, tạo điều kiện cho dòng biển ấm quay ngược về phía tây. Các dòng biển ấm cũng đồng thời đẩy dòng chảy Thái Bình Dương về phía nam, gây ra các ảnh hưởng lên thời tiết.

212179-nhung-nam-thang-nong-buc-cung-el-nino

El Nino được dự báo sẽ bắt đầu hình thành giữa tháng 5 và tháng 7, sau đó tồn tại ít nhất đến hết mùa đông. Cũng theo WMO, cần ít nhất một năm để các thay đổi về môi trường toàn cầu do El Nino gây ra bắt đầu xuất hiện.

Nhiệt độ toàn cầu có thể sớm đạt đến những giới hạn đáng lo ngại. Theo tính toán, có đến 66% tỷ lệ mà giữa năm 2023 đến năm 2027 sẽ có một năm có mức nhiệt trung bình cao hơn 1.5oC so với thời kỳ tiền công nghiệp (thời kỳ khi các nhiên liệu hóa thạch được tiêu thụ chưa tạo ra đủ khí nhà kính để làm nóng Trái Đất).

Thế giới sẽ ngày càng nóng hơn vì El Nino

Số 1.5oC xem ra là một con số nhỏ, nhưng thực tế lại rất nghiêm trọng. Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đã cố gắng không để mức gia tăng nhiệt độ không vượt quá con số này. Cho đến hiện tại, hành tinh của chúng ta chỉ mới tăng lên vượt mức thời kỳ tiền công nghiệp 1.1oC.

Theo WMO, vào năm 2015 tỷ lệ nhiệt độ tăng vượt ngưỡng 1.5oC gần như bằng không. Và trong năm 2021, tỷ lệ này đã tăng lên 10%. Hiện tại, thế giới đã đạt được những bước tiến lớn hơn, nhưng vấn đề môi trường và khí hậu vẫn rất nhức nhối. Nếu không có những biện pháp quyết liệt hơn, mọi chuyện có vẻ sẽ tệ hơn kể từ ngày hôm nay.  

Theo The Verge

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây