Ra đời ngày 21.12.2000, Google Toolbar là thanh công cụ dành cho Internet Explorer đã hoạt động được gần 21 năm. Mới đây Google đã đặt một thông báo nhỏ về việc dừng hẳn công cụ này.

Mới đây, Arstechnica đã phát hiện ra việc Google đã đóng cửa Google Toolbar (https://toolbar.google.com/) này vào một thời điểm nào đó trong tuần vừa rồi, tức chỉ còn vài ngày là công cụ này cán mốc sinh nhật lần thứ 21.

Đã có lúc Google Toolbar là công cụ dễ dàng giúp hướng dẫn người dùng Internet Explorer vào web bằng sức mạnh của Google. Hiện tại khi truy cập vào địa chỉ trên, trình duyệt sẽ chuyển hướng đến trang hỗ trợ cho biết thanh công cụ không còn khả dụng để cài đặt. Thay vào đó, bạn có thể tải xuống và cài đặt Google Chrome.

Thanh công cụ của Google được ra mắt vào ngày 11.12.2000, đánh dấu bước đầu tiên của gã khổng lồ tìm kiếm trong việc tiến vào thị trường trình duyệt. Ngày nay, Google sở hữu một trình duyệt Google Chrome có thị phần lớn nhất thế giới Internet. Nhưng vào những năm 2000, Internet Explorer là một thế lực0. độc quyền vững chắc.

Google Toolbar chính thức bị khai tử sau 21 năm

Thay vì sống dưới sự cai trị của Internet Explorer, kế hoạch của Google là chiếm quyền điều khiển trình duyệt của Microsoft bằng nhiều plugin khác nhau. Toolbar là ‘vũ khí’ đầu tiên và nó đã thêm tính năng tìm kiếm cực lớn vào trình duyệt của Microsoft, kêu gọi người dùng “Chạy Google Tìm kiếm! (Và có thể nhấp vào quảng cáo.)”

Internet Explorer 5 chỉ có thể xử lý các địa chỉ web trong thanh địa chỉ, vì vậy Google Toolbar khá tiện dụng, cho phép người dùng tìm kiếm Google từ bất kỳ trang nào trên Internet. Google Toolbar đã giúp thay đổi thói quen của người dùng và làm cho việc tìm kiếm trở nên phổ biến hơn so với việc nhập vào thanh địa chỉ.

Google Toolbar chính thức bị khai tử sau 21 năm

Nó cũng bổ sung cho Internet Explorer – vốn bị lãng quên từ lâu – với các tính năng mới, như các cụm từ tìm kiếm được đánh dấu trong các trang, chặn cửa sổ bật lên, kiểm tra chính tả, tự động điền và Google Dịch. Giai đoạn 2 của kế hoạch tấn công là Google Gears, giúp tăng cường sức mạnh cho IE với các API mới cho các nhà phát triển web. Cuối cùng, Google đã ngừng sửa chữa các trình duyệt của công ty khác và tung ra Google Chrome vào năm 2008, điều làm cho tất cả các trình duyệt trở nên lỗi thời.

Google Toolbar chính thức bị khai tử sau 21 năm

Mặc dù Toolbar đã trụ lại trong một thời gian dài, Google cũng đã dần loại bỏ các tùy chọn của nó. Google Reader (ngừng hoạt động tháng 7.2013), Orkut (tháng 9.2014), Google+ (tháng 4.2019) và Google Bookmarks (khai tử vào tháng 9.2021). Ngoài ra còn có các phím tắt tìm kiếm cho Google Blog Search (ngừng hoạt động vào tháng 5.2011) và Picasa Web Albums (ngừng hoạt động vào tháng 5.2016).

Google Toolbar chính thức bị khai tử sau 21 năm

Phương pháp tiếp cận quyền riêng tư của Google Toolbar là khoảng thời gian cho thấy gã khổng lồ tìm kiếm đã thay đổi nhiều như thế nào. Có toàn bộ trang “quyền riêng tư” trong cài đặt, được liệt kê bằng tiếng Anh đơn giản, những dữ liệu mà Thanh công cụ của Google đã thu thập và nó cung cấp cho bạn một số quyền kiểm soát đối với các tính năng đó. Ngoài ra còn có các liên kết “quyền riêng tư” riêng lẻ trên tất cả các cài đặt, bên cạnh mỗi tính năng gửi dữ liệu trở lại Google.

Google Toolbar chính thức bị khai tử sau 21 năm

Ngày nay, bạn có thể tìm thấy thông tin về quyền riêng tư này nếu tìm hiểu chính sách bảo mật dài hàng dặm. Việc gắn nó ngay trong giao diện trước mặt người dùng chắc chắn không phải là điều xảy ra ngày nay. Và Google Toolbar còn có nút “Tắt các tính năng gửi thông tin” như một công tắc ngăn chặn quyền riêng tư bằng một cú nhấp chuột.

Theo Statcounter, Internet Explorer đã giảm xuống 0,5% thị phần. Google Tìm kiếm thực sự vừa ngừng hỗ trợ cho Internet Explorer 11 vào tháng 10 này; và bất kỳ người dùng IE nào còn lại sẽ nhận được “trải nghiệm dự phòng”. Nếu bằng cách nào đó, bạn vẫn cài đặt Thanh công cụ của Google, nó sẽ vẫn hoạt động nhưng không cần tải xuống nữa. Hãy thử một trình duyệt hiện đại hơn.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây