Tính theo giá trị vốn hóa thị trường, hãng AMD hiện là công ty lớn hơn so với Intel, đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành công nghệ.

Dù vậy việc lớn hơn là sát nút, nhưng nó đánh dấu lần đầu tiên AMD đã vượt qua Intel với mức vốn hóa thị trường – 197,75 tỷ USD khi đóng cửa vào ngày 15.2 so với mức 197,24 tỷ USD của Intel. Mức tăng vốn hóa thị trường đột ngột của AMD đến từ thương vụ bom tấn 49 tỷ USD mua lại Xilinx, thương vụ mua bán dẫn lớn nhất trong lịch sử.

Nó đánh dấu sự đảo ngược hoàn toàn đối với một công ty đang đứng trên bờ vực phá sản chỉ cách đây 6 năm, thời điểm hãng này công bố vi kiến ​​trúc Zen CPU mang tính cách mạng. Sáu năm sau, AMD hiện chiếm thị phần cao nhất mọi thời đại trên thị trường CPU, mang lại số tiền mặt để thực hiện thương vụ bán dẫn lớn nhất trong lịch sử.

Nhưng trên thực tế, cho đến nay Intel là công ty lớn hơn và chiếm gần 75% thị phần vi xử lý x86 tổng thể. Intel cũng tạo ra doanh thu và lợi nhuận mỗi năm nhiều hơn AMD và sắp đạt kỷ lục năm thứ 6. Đó là chưa kể đến việc công ty sản xuất chip của riêng họ và sở hữu mạng lưới phân phối toàn cầu, trong khi AMD thiết kế chip và thuê sản xuất bên ngoài.

Vốn hóa thị trường AMD lần đầu tiên vượt qua Intel

Xilinx cũng là một công ty đang tăng trưởng tốt, thu nhập quý 3 mới đây của hãng bao gồm doanh thu hàng quý kỷ lục 1 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đơn vị tương đương của Intel, Tập đoàn Giải pháp Lập trình (PSG), xuất phát từ thương vụ mua lại Altera trị giá 16,7 tỷ USD, đã có sự chững lại khi Xilinx đã chiếm dần thị phần của mình. Intel cũng tiết lộ trong cuộc họp báo thu nhập của hãng rằng đơn vị PSG của họ đã bị ảnh hưởng bất thường bởi các hạn chế về nguồn cung trong suốt năm 2021, gây ra khoản lỗ dự đoán là 500 triệu USD doanh thu bổ sung.

AMD cũng vượt qua Qualcomm trong danh sách vốn hóa thị trường, nhưng Nvidia cũng đang có một hoạt động xuất sắc khi đạt vốn hóa thị trường 662,38 tỷ USD vượt cả AMD và Intel cộng lại. Intel chắc chắn không hài lòng khi thấy thị phần của mình bị thu hẹp và đã có dấu hiệu quay trở lại thị trường khách hàng.

Giám đốc điều hành Intel – Pat Gelsinger cũng đã đặt cược tương lai của công ty vào một tầm nhìn mới, bao gồm sản xuất chip cho các công ty khác thông qua chiến lược IDM 2.0 và đã thúc đẩy chi tiêu cho R&D của công ty lên mức cao gần đây. Những nỗ lực đó có thể sẽ được nói rõ trong sự kiện dành cho nhà đầu tư của Intel vào ngày 17.2.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây