Trong khoảng từ tháng 1.2022 đến nay, nhiều người dùng trên reddit bắt đầu có những phàn nàn về việc máy tính sử dụng vi xử lý Ryzen của họ xảy tình trạng giật lag, hoạt động thiếu ổn định.

AMD đã xác định được nguyên nhân gây nên tình trạng mất ổn định trên và đưa ra giải pháp khắc phục tạm thời, đồng thời họ cũng đã cung cấp bản vá lỗi cho các hãng sản xuất bo mạch chủ.

Theo AMD, khi tính năng fTPM được bật, một số PC chạy Windows 11 xảy ra tình trạng giật lag ngẫu nhiên. Nguyên nhân của tình trạng giật lag xảy ra do sự trao đổi bộ nhớ giữa Windows và fTPM trong việc xác thực thông tin, fTPM hoạt động như một thiết bị phần cứng bảo mật.

Bởi vì fTPM được tích hợp vào trong UEFI Firmware được chứa trên SPI flash EEPROM chip, cho nên khi chip giao tiếp trao đổi dữ liệu giữa các bộ nhớ diễn ra liên tục khiến cho hệ thống rơi vào tình trạng tạm ngưng tương tác, phản hồi với lệnh đến từ người dùng. Tình trạng này ảnh hưởng đến những vi xử lý sử dụng kiến trúc từ Zen+ tới Zen 3.

Bản vá lỗi được cung cấp cho hãng sản xuất bo mạch chủ sẽ dựa trên AMD AGESA 1207 hoặc phiên bản mới hơn. Theo dự kiến, người dùng cuối sẽ được các nhà sản xuất đưa ra bản cập nhật sớm nhất vào tháng 5 năm nay.

Trong khi chờ đợi bản vá lỗi cho UEFI BIOS đến từ nhà sản xuất bo mạch chủ, người dùng có thể tạm thời vượt qua sự khó chịu này bằng cách tắt fTPM đi hoặc dùng module TPM riêng (discrete TPM). Tuy nhiên, cách làm này có thể không áp dụng được với các laptop chạy AMD Ryzen bởi vì không có tuỳ chọn tắt fTPM trong UEFI.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây