Phiên bản iPhone 14 màn hình 6,7 inch được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt doanh số mới thay thế cho phiên bản mini.

Sau khi nhiều hãng từ bỏ điện thoại mini, Apple bất ngờ trở lại phân khúc sản phẩm đặc trưng này với chiếc iPhone 12 mini. Sự khác biệt về thông số cấu hình không thể hiện ở bên ngoài nhưng doanh số không được như kỳ vọng đã khiến cho dòng máy này có nguy cơ bị ‘khai tử’ ở thế hệ tiếp theo.

Kích thước màn hình điện thoại đã lớn lên như thế nào?

Năm 2007, iPhone thế hệ đầu tiên ra đời với màn hình chỉ 3,5″. Tuy vậy, thiết kế mặt trước với diện tích hiển thị chiếm phần lớn đã khiến thế giới smartphone bắt đầu chuyển dịch từ bàn phím T9, QWERTY sang cảm ứng bằng ngón tay.

Năm 2010, Steve Jobs gây chú ý khi phát ngôn về việc người dùng sẽ chẳng mua một điện thoại màn hình quá lớn. Nhận định này có thể đến từ một số thiết kế như Motorola Miletone (3.7″) cho đến Samsung Galaxy S thế hệ đầu tiên có màn hình 4″.

Phiên bản iPhone 14 màn hình lớn hứa hẹn tạo cú huých doanh số
Samsung Galaxy Mega phiên bản lớn có màn hình 6,3 inch.

Sau thời điểm này, các kích thước màn hình lớn hơn dần được giới thiệu như HTC Titan / Sensation XL (4.7″), Samsung Galaxy Note (5.3″). Samsung cũng liên tục cho ra những chiếc smartphone màn hình siêu to lúc bấy giờ như chiếc Galaxy Mega I9200 6.3″ (04.2013).

Doanh số 10 triệu chiếc chỉ trong 3 ngày với bộ đôi iPhone 6 / 6 Plus khiến Apple bỗng chốc trở thành nhà sản xuất định hướng cho xu hướng điện thoại màn hình lớn. Dù chỉ có kích thước 5.5″, kích thước của chiếc máy màn hình lớn từ Apple lúc đó lại trở thành tiêu chuẩn để các hãng tạo ra những màn hình tràn viền đến 6,6″ như chiếc Galaxy S22+.

Người dùng thích bỏ túi điện thoại nhỏ, nhưng chọn mua để dùng máy lớn

Những chiếc điện thoại nhỏ gọn cấu hình mạnh thường được gắn liền với biệt danh ‘mini-flagship’ bắt đầu được biết đến từ dòng Sony Xperia Z1 Compact. Thương hiệu này không cắt giảm nhiều tính năng dòng máy nhỏ, đặc biệt là chipset so với những lựa chọn còn lại như dòng Samsung Galaxy S mini.

Những tính năng cao cấp được tích hợp vào điện thoại khiến nó cần nhiều năng lượng hoạt động. Những chiếc điện thoại nhỏ bị hạn chế phần pin bởi kích thước tổng thể. Đây chính là yếu tố mà dòng điện thoại iPhone X kích thước màn hình 5,8″ chỉ sau hai thế hệ đã ‘mở rộng’ lên 6,1″.

Phiên bản iPhone 14 màn hình lớn hứa hẹn tạo cú huých doanh số
iPhone 12 mini, chiếc iPhone đã mang triết lý của Steve Jobs

Apple có vẻ đã ‘chiều chuộng’ nhóm người dùng thích bỏ túi điện thoại nhỏ khi bất ngờ ra mắt phiên bản iPhone 12 mini. Đúng như tên gọi, phiên bản nhỏ gọn của chiếc iPhone 12 không hề bị cắt giảm bất kỳ tính năng quan trọng nào. Nó còn được mệnh danh là thiết bị kết nối 5G mạnh mẽ, nhỏ gọn nhất trên thị trường.

Theo các nhà phân tích của Consumer Intelligence Research Partners, iPhone 12 mini chỉ chiếm khoảng 6% thị phần so với các mẫu iPhone khác đang được bán từ tháng 10-11/2020. Công ty nghiên cứu Counterpoint cho biết thị trường cho các thiết bị màn hình nhỏ đã giảm từ 81% vào năm 2018 xuống chỉ còn dưới 10% vào năm 2021.

Phiên bản iPhone 14 màn hình lớn hứa hẹn tạo cú huých doanh số
Samsung ‘gập’ lại thiết kế của smartphone truyền thống giúp người dùng dễ bỏ túi.

Nếu là một người thực sự thích ‘mini smartphone’, họ có thể cân nhắc làm điện thoại thứ 2 khi bỏ túi trong quá trình di chuyển. Một chiếc điện thoại lớn hơn có thể vẫn được xem là thiết bị chính để sử dụng. Samsung chuyển hướng người dùng qua điện thoại gập như Galaxy Z Flip4 để khiến cho thiết bị có màn hình lớn nhưng vẫn nhỏ gọn trong túi khi gập lại.

Khi người dùng cần mọi thứ trên smartphone, thứ họ cần là một thiết bị đáp ứng được mọi thứ: từ liên lạc, công việc, giải trí hay chơi trò chơi. Việc thiết bị có dung lượng pin lớn đi kèm với kích thước & trọng lượng gia tăng, màn hình vì thế cũng lớn hơn.

iPhone 14 màn hình lớn hơn hứa hẹn tạo cú huých doanh số

Tham khảo thông tin tại các chuỗi bán lẻ, iPhone 13 Pro Max vẫn là phiên bản chiếm phần lớn trong lựa chọn các mẫu iPhone 13 series còn lại. Thế Giới Di Động ghi nhận đến 72% tỉ lệ bán ra của iPhone 13 có màn hình 6,7″.

Dựa theo nhiều nguồn tin rò rỉ, iPhone 14 series sẽ có sự góp mặt của phiên bản có tên gọi dự kiến là iPhone 14 Max. Đây là chiếc máy sở hữu màn hình 6,7″ của dòng Pro, nhưng dựa trên tính năng cốt lõi của dòng máy tiêu chuẩn. Trong trường hợp này có thể xem iPhone 14 màn hình lớn là phiên bản Max hoặc Plus.

Theo cấu hình của dòng Pro trên iPhone 13, phiên bản màn hình lớn của iPhone 14 sẽ thiếu camera tele 6X, cảm biến LiDAR, khả năng chụp & quay với chất lượng gốc (RAW / ProRes), màn hình tần số quét 60 Hz… Nguồn tin rò rỉ còn cho thấy iPhone 14 không dùng system-on-chip mới nhất và vẫn sở hữu màn hình phần notch kiểu tai thỏ.

Phiên bản iPhone 14 màn hình lớn hứa hẹn tạo cú huých doanh số
iPhone 14 màn hình lớn phù hợp cho trải nghiệm giải trí như chơi game với giá mềm hơn bản Pro Max

iPhone 14 màn hình lớn sẽ thúc đẩy doanh số iPhone 14 series nói chung tại Việt Nam hay ở cả thị trường toàn cầu. Theo cách định giá của Apple, rất có thể iPhone 14 Max có giá khởi điểm chỉ ở mức 900 USD (tính theo giá thu cũ đổi mới, chưa gồm thuế). Hiện tại mức giá cho iPhone 13 tại Mỹ bản Quốc tế mua mới hoàn toàn là 829 USD (chưa bao gồm thuế).

Nếu thực sự ở mức giá chưa đến 1.000 USD, iPhone 14 màn hình lớn được kỳ vọng sẽ đem lại doanh số đáng kể cho Apple. Khi ‘Táo khuyết’ bán được nhiều thiết bị hơn cũng đồng nghĩa thị phần iOS tiếp tục gia tăng, và giá trị vốn hoá của công ty sẽ duy trì ở mức trên 2.000 tỷ.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây