Đội ngũ làm việc với Alexa bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất trong lịch sử công ty.

Đã hơn một thập kỷ trôi qua kể từ khi Jeff Benzos vẽ nên những viễn cảnh tương lai tốt đẹp cho Alexa tại trụ sở của Amazon. Với Jeff, trợ lý giọng nói này sẽ giúp đỡ con người tất cả mọi thứ, từ mua sắm trực tuyến, quản lý thiết bị cho tới đọc truyện cổ tích cho trẻ em.

Nhưng giờ đây giấc mộng hào quang của chủ tịch Amazon về một hệ thống máy tính vận hành dựa vào giọng nói đã tàn lụi. Khi mà cả thế giới dõi theo các AI sáng tạo một cách điên cuồng, hàng triệu ánh mắt hướng về các ông lớn công nghệ, Amazon, Google, Apple, Microsoft,…với hàng ngàn câu hỏi, “thứ to lớn” tiếp theo mà họ ra mắt sẽ là gì.

Cựu giám đốc marketing của Alexa đã từng rất tự hào với văn hóa “phát triển, phát triển và phát triển” của mình, giờ đây nó đã chuyển thành một mục tiêu thực tế hơn là làm sao thiết bị này có thể kiếm ra tiền cho Amazon.

Theo một nhân viên trong đội Alexa, lãnh đạo của Amazon đã khẳng định nếu có bất cứ thứ gì mà các bạn có thể làm để trực tiếp đem lại tiền thì bạn nên làm.

Giấc mơ của Amazon dành cho Alexa đang lụi tàn

Dưới tôn chỉ đó, CEO Andy Jassy đã có những thay đổi trong phương hướng điều hành, qua đó trực tiếp dẫn đến sự sa thải hàng loạt của nhóm Alexa cuối năm 2022, sau khi đã xem xét kỹ lưỡng những đóng góp của sản phẩm này vào lợi nhuận của Amazon trong năm.

Chính sách thắt lưng buộc bụng này là một phần của kế hoạch cắt giảm sâu của Amazon khi 18,000 nhân viên của nhiều nhóm phát triển đã bị cho thôi việc. Giữa làn sóng suy thoái công nghệ, đây là cần thiết để duy trì sự phát triển của công ty.

Tương tự với Amazon, giám đốc điều hành Satya Nadella của Microsoft cũng từng đưa ra tuyên bố tương tự vào năm 2016, “bot là những ứng dụng mới”. Giờ đây Nadella phải thừa nhận rằng, “dù cho đó là Cortana hay Alexa hay Google Assistant hay Siri, tất cả đều không ổn. Chúng ta có những sản phẩm được cho là tân tiến nhất, nhưng hoàn toàn không thể hoạt động tốt”.

Giờ đây, Microsoft vừa tuyên bố đưa ChatGPT tích hợp vào Bing, bước đi khẳng định Microsoft chọn AI làm lĩnh vực tiên phong của mình.

Adam Cheyer, đồng sáng lập của Siri nhận xét khả năng hiểu những hướng dẫn phức tạp của ChatGPT làm cho trợ lý giọng nói như Alexa và Siri trông khá ngu ngốc. Một trong các nỗ lực là cho Alexa khả năng nói “bạn có biết” – vào những lúc chẳng ai ngờ tới – không giúp ích nhiều, mà chỉ làm tăng thêm nỗi bực dọc cho người sử dụng.

Với nhiều người, Alexa giờ đây chỉ như “một cái đồng hồ hoa mỹ”. Tuy vậy Amazon vẫn cho biết sẽ hoàn toàn tập trung vào Alexa và đang rất hài lòng với những gì trợ lý ảo nafy thể hiện. Theo hãng này, con số người sử dụng Alexa đã tăng 30% trong năm 2022, gần 50% người dùng đã sử dụng Alexa để mua sắm.

Giấc mơ của Amazon dành cho Alexa đang lụi tàn

Trên nhiều phương diện, Alexa có thể được coi là một thành công của Amazon. Các nhà sản xuất đã tạo ra hơn 140,000 sản phẩm tương thích với Alexa, ngoài ra trợ lý ảo này cũng hiện đang điều khiển hơn 300 triệu thiết bị thông minh khác nhau như bóng đèn, camera. Ước tính có đến hơn nửa số người dùng tương tác với Alexa ít nhất một lần một ngày, tỉ lệ cao hơn Siri và Google Assistant.

Tuy vậy, do đã bỏ qua sự bùng nổ về thị trường điện thoại thông minh, giờ đây hy vọng của Amazon là Alexa có thể tự mở rộng cho mình một hệ sinh thái riêng với các ứng dụng điều khiển bằng giọng nói. Amazon gọi những ứng dụng này là “Skill”, đồng thời đây là cơ hội cho các bên thứ ba tiếp cận Alexa.

Hiện đã có trên 130,000 Skill trên kho ứng dụng của Amazon. Google cũng đã có những động thái tương tự với Google Assistant. Tuy nhiên theo Amazon, các Skill đa phần đều miễn phí và không có khả năng đem lại lợi nhuận, trong khi việc người dùng tìm đến các ứng dụng mới là rất khó.

Hơn thế nữa, sự tái sinh của công nghệ hỗ trợ giọng nói lại có thể đến từ phía đối thủ của chính nó, công nghệ AI. Một nhân viên tại Amazon cho biết đã nhận được chỉ thị từ một vài cấp trên yêu cầu phải làm cho Alexa thông minh hơn nữa. Công nghệ AI dường như là chìa khóa đưa Alexa tiến gần đến mục tiêu của mình.

Theo Ars Technica

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây