Một nữ nhân viên của TikTok đã bị đuổi việc sau khi đưa ra những ý kiến về việc quản lý có các hành động sàm sỡ.

TikTok mới đây lại bị cáo buộc đã không xử lý những tố cáo của nhân viên liên quan đến một quản lý tại London. Đây cũng là điều làm dấy lên những lo ngại về văn hóa làm việc tại nền tảng mạng xã hội này.

Cựu giám đốc điều hành chiến dịch thương mại điện tử của TikTok tại Anh, Steve Ware, được cho là đã có những bình luận và hành động khiếm nhã đối với bốn nữ nhân viên và khách hàng. Trong đó bao gồm cả những người có tầm ảnh hưởng (influencer) đang tạo ra các nội dung trên chính TikTok.

Phản hồi trước những cáo buộc trên, Ware cho rằng tất cả đều vô căn cứ và vô cùng giả tạo. Cũng theo đó, sự việc này tiếp nối chuỗi những chỉ trích khác nhằm vào TikTok như không giải quyết những khiếu nại của nhân viên nhân sự về cấp trên.

Joshua Ma, người đang dẫn đầu nhóm thương mại điện tử của TikTok tại Châu Âu cũng từng tuyên bố với các nhân viên tại một bữa ăn rằng “như một nhà tư bản”, ông ta “không tin vào việc nghỉ thai sản”. Ma sau đó đã rời khỏi vị trí lãnh đạo sau tuyên bố trên nhưng hiện vẫn làm việc tại công ty.

Một người phụ nữ tên Sarah (tên đã được thay đổi) chỉ ra rất nhiều lần tiếp xúc với Ware làm cho cô cảm thấy không thoải mái, chủ yếu vào cuối năm 2021 và đầu 2022. Bao gồm nhiều lần đề nghị khiếm nhã tại văn phòng, các sự kiện. Nhắn tin riêng tư quá nhiều sau giờ làm và hai lần đụng chạm vào người cô.

TikTok bị chỉ trích xử lý sai các cáo buộc quấy rối tình dục

Đầu năm 2022, Sarah đã khiếu nại với quản lý của Ware, Patrick Nommensen. Ngay lập tức cô được cho nghỉ có lương trong khi công ty tiến hành điều tra sự việc. Nommensen cũng yêu cầu Sarah chỉ được trao đổi về cuộc điều tra thông qua mạng nội bộ của công ty, nơi cô đã cung cấp gần 30 hình chụp các cuộc hội thoại và một danh sách gồm 5 người có thể cho lời khai về sự việc.

Ware đã từ chức và rời khỏi TikTok vào tháng 9 năm 2022 trước khi cuộc điều tra kết thúc. TikTok thông báo vẫn sẽ giữ nguyên những cáo buộc đối với Ware. Tuy nhiên, bổ sung vào đó, TikTok cũng bổ sung thêm rằng những chuyện này xảy ra trước khi Sarah và Ware bắt đầu “một mối quan hệ lãng mạn”.

Về phần Sarah, cô khẳng định chưa bao giờ đồng ý bước vào một mối quan hệ với Ware, và cô rất sốc khi kết quả cuộc điều tra lại như vậy. Cô còn nói thêm TikTok hoàn toàn không đưa ra được bất kì bằng chứng nào về một mối quan hệ như vậy.

Sau khi kết quả được đưa ra. Hợp đồng làm việc của Sarah đã bị hủy. Sarah cho biết cô đã phải đợi suốt 6 tháng mà không có một kết quả nào được đưa ra. Trong khi đó, cô đã phải sống trong lo sợ việc mình bị đuổi, điều mà cuối cùng đã xảy ra.

Về phần mình, TikTok cho biết Sarah được thuê với một hợp đồng có thời hạn. Hợp đồng của cô đã hết hạn trong khi cuộc điều tra đang được tiến hành. Hợp đồng của Sarah đã được gia hạn thêm cho tới khi cuộc điều tra kết thúc.

Tuy nhiên, cũng có nhiều phụ nữ khác đã lên tiếng. Một người cho biết đã bị Ware yêu cầu phải quan hệ tình dục bằng miệng với ông ta trong văn phòng. Một lúc khác, Ware lại nói với cô rằng ông ta muốn “xé hết quần áo” của cô.

TikTok bị chỉ trích xử lý sai các cáo buộc quấy rối tình dục

Ở một tình huống khác, hai người phụ nữ cũng đã bị Ware nói về hành động “teabagging” (một hình thức quan hệ tình dục), sau đó họ liên tục bị Ware hỏi về đời sống tình dục của mình.

Đã có 5 cựu nhân viên đã báo cáo về những trải nghiệm và các lần chứng kiến trực tiếp việc quấy rối tình dục tại các cơ sở của TikTok tại Anh và Châu Âu. Đây cũng là hai địa điểm được coi là thị trường lớn của TikTok chỉ sau Mỹ.

Một người cho biết đã khiếu nại về người quản lý kiểm duyệt nội dung khi ông này cởi trần trong suốt một cuộc họp. Đồng thời ông này cũng thường bình luận về trang phục của các nữ đồng nghiệp và vẫn thường ý kiến về đời sống tình dục của những người ông ta quản lý.

Những cuộc điều tra về người quản lý này chưa bao giờ có kết quả. Do cả người khiếu nại và giám đốc nhân sự đều đã rời khỏi công ty không lâu sau khi lời khiếu nại được đưa ra. Người quản lý kia hiện vẫn làm việc tại TikTok dưới một vai trò khác. TikTok cho biết ông này chỉ cởi trần một lần và sẽ tiến hành điều tra nội bộ.

Đứng trước nhiều cáo buộc về việc dung túng cho các nhân viên cấp cao, TikTok cho biết, “Quấy rối dưới bất kỳ hình thức nào đều không thể chấp nhận được và sẽ bị trừng phạt thích đáng”.

Theo Ars Technica

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây