Google sẽ theo dõi kỹ lưỡng nguồn gốc ảnh, dán nhãn cho các hình ảnh được tạo bởi AI và hiển thị nhiều thông tin khác.

Tại hội nghị Google I/O 2023, Google đã thông báo 3 tính năng mới giúp người dùng nhận biết được các bức ảnh được tạo ra từ AI thông qua tính năng tìm kiếm. Tính năng mới này sẽ xác định nguồn gốc của các bức ảnh, hiển thị các dữ liệu từ các bức ảnh được AI của Google tạo ra, đồng thời dán nhãn các bức ảnh AI khác.

Nhờ vào các công nghệ tổng hợp hình ảnh AI gần đây như Midjourney hoặc Stable Diffusion, việc tạo ra số lượng khổng lồ các bức ảnh giả siêu thực đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Không chỉ là lan truyền tin giả và các thuyết âm mưu chính trị, các bức ảnh này còn được dùng để thay đổi lịch sử bởi các thành phần cực đoan.

212186-google-dap-tra-giua-lan-song-ai-no-ro

Trong nhiều nỗ lực để chống lại các hành động này, ông lớn công nghệ Google đã giới thiệu các tính năng mới sẽ được tích hợp vào công cụ tìm kiếm của mình trong tương lai.

“Sáu mươi hai phần trăm người dùng tin rằng họ đã gặp tin giả mỗi ngày hoặc mỗi tuần. Đó là lý do vì sao chúng tôi vẫn tiếp tục phát triển các tính năng dễ sử dụng trên Google Search để giúp người dùng phát hiện ra tin giả, nhanh chóng đánh giá nội dung và hiểu tốt hơn những gì họ thấy. Đồng thời việc đánh giá trực quan các nội dung cũng quan trọng không kém”, theo Google.

Google và kế hoạch đáp trả làn sóng AI nở rộ

Tính năng đầu tiên, “About this image”, cho phép người dùng nhấn vào ba dấu chấm trên ảnh được tìm từ Google Images, Google Lens để tìm hiểu thêm về lịch sử của bức ảnh đó. Bao gồm thời gian được tải lên Google, vị trí xuất hiện đầu tiên và những nơi có thể thấy được bức ảnh này.

Cuối năm nay, Google cho biết người dùng sẽ có thể sử dụng tính năng này bằng cách nhấn chuột phải hoặc nhấn giữ trên một bức ảnh thông qua Chrome trên máy tính hoặc điện thoại thông minh.

Những thông tin bổ sung này có thể hỗ trợ người dùng quyết định về tính chân thực hoặc nghi ngờ của những thông tin này. Một ví dụ cụ thể, sử dụng “About this image”, người dùng có thể xác định được một bức ảnh cho rằng cuộc đổ bộ lên mặt trăng là giả – được tạo ra từ AI. Ngoài ra còn có thể đặt nó vào một hoàn cảnh lịch sử cụ thể, rằng bức ảnh này có tồn tại trước khi nhu cầu tạo ra nó xuất hiện.

212186-google-dap-tra-giua-lan-song-ai-no-ro

Tính năng thứ hai đánh vào chính sự gia tăng của các công cụ AI trong việc tạo ra hình ảnh. Khi chính Google cũng đang đưa ra các dụng cụ tạo ảnh từ AI của riêng mình, thì nhu cầu đánh dấu bản quyền cũng tăng lên. Với tính năng mới này, Google có thể “đánh dấu” với mỗi bức ảnh được tạo ra từ đó phân loại và chỉ ra nguồn gốc của các bức ảnh này.

Cuối cùng, Google cho biết đang hợp tác với các nền tảng dịch vụ khác nhằm khuyến khích họ thêm nhãn dán cho các bức ảnh AI của mình. Midjourney và Shutterstock đã đồng tình với quan điểm này, mỗi nền tảng sẽ thêm các dữ liệu vào ảnh của họ nhằm giúp Google Image Search đọc và hiển thị cho người dùng.

Mặc dù các nỗ lực kể trên có thể không hoàn hảo vì thông tin ảo có thể bị xóa hoặc thay đổi, nhưng đây đều là những nỗ lực nhằm nâng cao sự an toàn trên không gian mạng.

Theo Ars Technicia

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây