Ngày 22/07/2023 vừa qua, sự kiện Google I/O Extended Hanoi 2023 từ Google Developer Group Hanoi (GDG Hanoi) chính thức được tổ chức tại Hà Nội dành cho những người yêu thích công nghệ, với quy mô lớn nhất Việt Nam. 

Google I/O Extended Hanoi 2023 và những con số

Năm 2023 là năm thứ 8 Google I/O Extended Hanoi được tổ chức.

Sự kiện đã chứng minh được sức hút mạnh mẽ và chất lượng nội dung khi nhận được +2600 lượt đăng ký và +1300 người tham dự vào ngày sự kiện, bao gồm các lập trình viên, nhà phát triển đã đi làm, các quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, các bạn trẻ đang học và yêu thích công nghệ.

Google I/O Extended Hanoi 2023 đã nhận được rất nhiều sự chú ý và quan tâm ngay từ khi vừa công bố, trên nền tảng mạng xã hội Facebook, sự kiện đã lan tỏa được tới hơn 300.000 người tiếp cận, hơn 40.000 lượt tương tác và được truyền thông rộng rãi trên các tờ báo, trang tin lớn về công nghệ như VTV News, Tinhte,… Tại sự kiện, nhiều cơ quan báo chí, trong đó có Báo điện tử VTV News – Đài truyền hình quốc gia VTV, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC,… đã tham dự để ghi hình, đưa tin về sự kiện.

Google I/O Extended Hanoi 2023 – sức nóng lan tỏa trong cộng đồng lập trình viên những ngày hè

Google I/O là hội nghị thường niên nổi bật dành cho cộng đồng lập trình viên được tổ chức bởi Google. Những tính năng mới liên quan đến công nghệ của Google sẽ được các chuyên gia công nghệ hàng đầu thế giới chia sẻ tại sự kiện dưới nhiều hình thức khác nhau.

Google I/O Extended là phiên bản mở rộng của Google I/O diễn ra tại địa phương, với việc cập nhật các công nghệ mới và các chủ đề phù hợp với nhu cầu của cộng đồng tại địa phương. Năm 2023 là năm thứ 8, Google I/O Extended được tổ chức tại Hà Nội với cách thức mới mẻ, đa dạng trải nghiệm cùng các thử thách công nghệ hấp dẫn bao gồm:

  • 9 phiên thảo luận các chủ đề công nghệ khác nhau từ các chuyên gia công nghệ Google và các công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam.
  • AI Challenge: người tham dự được thử sức với các câu hỏi về AI như các sản phẩm, các ứng dụng,…
  • Game Challenge: người tham dự trải nghiệm chơi game tương tác cùng các khối 3D đầy sống động.
  • 5 gian hàng đến từ các Nhà tài trợ, thu hút đông đảo người tham dự cùng các trải nghiệm: tư vấn, giao lưu giải trí, kết nối (networking), thử thách rèn luyện sức khỏe cùng ứng dụng tính điểm,…

Tại phiên khai mạc, phần phát biểu của anh Đỗ Tiến Thịnh – Phó Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia NIC đã bày tỏ sự phấn khởi và gửi một lời chào ý nghĩa đến tất cả các nhà tài trợ, diễn giả và người tham dự có mặt tại sự kiện. 

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai

Đại diện Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia NIC phát biểu tại sự kiện

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai

Đại diện Các đơn vị bảo trợ từ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Nhà tài trợ Kim cương Apero Technologies Group, Nhà tài trợ Vàng FPT Software, Nhà tài trợ Đồng Coolmate, Đối tác Nội dung ProtonX,… lên nhận giấy chứng nhận và quà từ GDG Hanoi

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Chị Nguyễn Ngọc Huyền Trang (Đại diện Nhà tài trợ Kim cương – Apero Technologies Group) lên phát biểu và bắt đầu khai mạc sự kiện

Chị Janise Tan – Regional Lead, Developer Relations Ecosystem SEA tiếp tục làm nóng khán phòng với phần chia sẻ đầy cảm hứng về Google I/O và ý nghĩa của sự kiện với cộng đồng lập trình viên trong khu vực và trên thế giới; cung cấp thêm thông tin mạng lưới hoạt động của các cộng đồng thuộc hệ sinh thái của Google.

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Chị Janise Tan (Regional Lead, Developer Relations Ecosystem SEA @ Google) khuấy động không khí với phần chia sẻ về hoạt động nổi bật tại sự kiện
217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai

Sau khi nghe giới thiệu về các công nghệ mới của Google tại Mainstage, các phiên thảo luận chuyên sâu sẽ được chia thành 2 khán phòng chính: Room 1 và Room 2 nhằm đa dạng trải nghiệm của người tham dự với sự góp mặt của đội ngũ diễn giả là chuyên gia trong nhiều lĩnh vực công nghệ. Bên cạnh đó, sự góp mặt của các nhà tài trợ, các đối tác với các gian hàng triển lãm cũng góp phần giúp người tham dự có cơ hội tiếp cận gần hơn đến các doanh nghiệp có tên tuổi.

Mainstage giới thiệu về các công nghệ mới của Google

Tại mainstage, các diễn giả đã lần lượt có phần giới thiệu hấp dẫn về các công nghệ mới của Google sẽ được thảo luận chuyên sâu tại sự kiện:

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Anh Bá Ngọc (Google Developer Expert in Machine Learning) chia sẻ về chủ đề “Tensorflow”
217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Anh Lim Shang Yi (Google Developer Expert in Firebase) chia sẻ về chủ đề “Firebase”
217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Chị Suesi (Google Developer Expert in Dart & Flutter) chia sẻ về chủ đề “Flutter”
217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Anh Toan Tran (Google Developer Expert in Kotlin) chia sẻ về chủ đề “Android/Kotlin” 
217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Chị Dương Hậu (Trưởng phòng ASO tại Apero Technologies Group) chia sẻ về chủ đề “Google Play Console”

Anh Đức Thắng Nguyễn – AI Engineer trẻ tài năng đến từ Apero Vision Lab (thuộc Apero Technologies Group) đã giới thiệu về “Diffusion model: Use Cases and Fine-tuning techniques”, những thông tin mới nhất về công nghệ AI được Apero sử dụng trong các sản phẩm app mobile cũng như cách các công nghệ này hoạt động trong việc biến đổi hình ảnh thật thành hình ảnh AI với nhiều phong cách khác nhau.

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Diễn giả Duc Thang Nguyen – AI Engineer @Apero Technologies Group chia sẻ về chủ đề “Diffusion model: Use Cases and Fine-tuning techniques”

Với kinh nghiệm dày dặn về AI được tích luỹ trong hành trình dài của sự nghiệp, anh Khanh Nghiem – Solution Architect tại FPT Software AI Center trò chuyện cùng cộng đồng tại Google I/O Extended Hanoi 2023 những điều mới mẻ, thú vị về các công cụ AI tối ưu hoá lập trình (AI-Powered Developer Tools).  

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Anh Khanh Nghiem – Solution Architect @ FPT Software AI Center chia sẻ về chủ đề “AI-Powered Developer Tools”

Room 1 gồm AI Challenge và 2 phiên chia sẻ chuyên sâu 

Room 1 nóng hơn bao giờ hết với phần trải nghiệm AI Challenge đến từ ProtonX. Tất cả người tham dự đều được thử sức mình với những câu hỏi về AI, các sản phẩm của Google, công nghệ ứng dụng, những câu hỏi lập trình hoặc bài toán ngắn. Với 3 người trả lời nhanh và chính xác nhất nhận được 3 suất học bổng của ProtonX và bộ quà tặng giá trị từ GDG Hanoi.

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Đông đảo người tham gia AI Challenge

Chủ đề “Core Pillars to ensure app quality – An update in 2023 Abstract” được truyền tải bởi anh Toàn Trần – Phó Chủ tịch mảng Mobile tại Lazada Group và Co-founder của Kotlin User Group tại TP.HCM. Với kinh nghiệm lâu năm trong việc phát triển ứng dụng, anh Toàn đã có bài chia sẻ về những yếu tố cốt lõi tạo nên một ứng dụng chất lượng với trải nghiệm người dùng hoàn hảo nhất.

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Diễn giả Toàn Trần – Google Developer Expert in Kotlin chia sẻ về chủ đề “Core Pillars to ensure app quality – An update in 2023 Abstract”

Diễn giả cuối cùng góp mặt tại Room 1 là anh Nguyễn Ánh Dương – ML Engineer tại Astria.ai, Teaching Lead tại VietAI với chủ đề “Large-scale Personalized AI Art”. Anh Dương chia sẻ về mô hình Stable Diffusion và những ứng dụng của nó trong việc sinh ảnh và video cá nhân hóa. Với kinh nghiệm làm việc với nhiều ứng dụng thực tế quy mô lớn, anh đã đem tới những chia sẻ giá trị dành cho tín đồ hứng thú và đam mê với lĩnh vực AI Art.

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Diễn giả Nguyễn Ánh Dương – ML Engineer @ Astria.ai, Teaching Lead @ VietAI chia sẻ về chủ đề chủ đề “Large-scale Personalized AI Art”

Trong khi đó, không khí tại Room 2 cũng sôi động không kém với Game Challenge và các phiên thảo luận chuyên sâu 

Mở đầu là Game Challenge đến từ nhà tài trợ kim cương Apero Technologies Group với trò chơi tương tác trực tiếp. Người chơi đã có cơ hội thử thách “run & rush” bản thân, phá hủy những khối 3D đầy sống động như lao thẳng vào người trong game của Apero. 

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Người chơi tham gia Game Challenge

Kế tiếp là phần trình bày “Instantly Deploy Advanced Web Apps with Cloud Run and Firebase Hosting từ diễn giả Lim Shang YiGoogle Developer Expert Firebase. Với kinh nghiệm lâu năm trong mảng Firebase, anh sẽ bàn luận về các danh mục web framework khác nhau, cũng như chiến lược và hướng tiếp cận phù hợp cho từng danh mục.

Cách triển khai những ứng dụng web này trên Cloud Run và Firebase Hosting cũng được hướng dẫn chi tiết và so sánh cụ thể. Diễn giả Lim Shang Yi đã đem lại những thông tin bổ ích dành cho các bạn có định hướng trở thành Firebase Developer.

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Diễn giả Lim Shang Yi – Google Developer Expert, Firebase giới thiệu về “Instantly Deploy Advanced Web Apps with Cloud Run and Firebase Hosting

Diễn giả Suesi Tran – Google Developer Expert mảng Dart & Flutter đã truyền tải một cách thu hút và hấp dẫn chủ đề “Flutter CI/CD Tips”. Từng là đại sứ cho chương trình Women Techmakers, đồng thời là tác giả của nhiều bài viết Flutter trên diễn đàn Medium, có thể thấy chị Suesi Trần là một người truyền cảm hứng cho cộng đồng. Tại Google I/O Extended Hanoi 2023, chị Suesi đã bật mí những mẹo sử dụng Github Action và Codemagic một cách tối ưu nhất.

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Diễn giả Suesi Tran – Google Developer Expert, Dart & Flutter chia sẻ về chủ đề “Flutter CI/CD Tips”

Kết thúc sự kiện

Ngày hội công nghệ sôi động nhất mùa hè không thể thành công nếu thiếu đi phiên thảo luận sôi động “Networking session: How AI is Revolutionizing the Job Market?”, hội tụ nhiều gương mặt uy tín trong lĩnh vực công nghệ: Anh Nguyễn Ánh Dương (Teaching Lead @ VietAI), chị Thủy Nguyễn (Google), anh Bá Ngọc (Google Developer Expert in Machine Learning).

Anh chị đã cùng trao đổi những thắc mắc, những góc nhìn riêng xoay quanh ảnh hưởng của cuộc Cách mạng AI tới thị trường lao động. Những bước tiến mới nhất của AI, tác động của công nghệ này tới cách chúng ta làm việc và những điều cần chuẩn bị cho tương lai đều sẽ được bàn luận sâu sắc tại phiên chia sẻ này. Tuy thời gian phiên thảo luận có hạn nhưng những câu hỏi chất lượng và tinh thần nhiệt huyết của người tham gia chính là minh chứng cho sự thành công của Google I/O Extended Hanoi 2023.

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai

Kết thúc sự kiện là phần trao quà cho 3 bạn xuất sắc hoàn thành Kahoot game. Vượt qua hơn 1000 người đăng ký tham gia thử thách tại các lĩnh vực AI, Flutter, Firebase, các bạn đã trở thành những gương mặt tiêu biểu, đại diện cho tinh thần “chơi mà học, học mà chơi” tại Google I/O Extended Hanoi 2023.

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Top người chơi xuất sắc nhất nhận quà từ BTC

Sự kiện đã mang đến cho cộng đồng lập trình viên tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung những chia sẻ đầy giá trị về kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu từ các chuyên gia công nghệ trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, người tham dự còn được tham gia nhiều hoạt động thú vị, tương tác với các gian hàng của nhà tài trợ và nhận được nhiều phần quà hấp dẫn tại chương trình.

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
BTC Google I/O Extended Hanoi 2023

Sự kiện Google I/O Extended Hanoi 2023 được tổ chức bởi GDG Hanoi, cùng sự bảo trợ từ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Nhà tài trợ Kim cương Apero Technologies Group, Nhà tài trợ Vàng FPT Software, Nhà tài trợ Đồng Coolmate, … tự hào mang đến một sân chơi Google I/O Extended Hanoi 2023 sôi động, bùng nổ và thú vị cho cộng đồng công nghệ. 

Các hình ảnh khác tại sự kiện:

217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Người tham dự đứng xếp hàng check in
217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Người tham dự đứng check in tại backdrop
217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
BTC làm công tác check in
217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Người tham dự đứng tại các booth (lúc đông nhất) 
217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Các booths của NTT (Apero Technologies Group, FPT Software, Coolmate, ProtonX)
217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Người tham dự ngồi ở hội trường 
217328-google-i-o-extended-hanoi-2023-khep-lai
Khung cảnh teabreak

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây