Từ ngày 16.2, người dùng Facebook tại Việt Nam có thể sử dụng tính năng Hiến máu để kết nối đến các chương trình hiến máu.

Tính năng hiến máu trên tài khoản Facebook

Được phát triển từ năm 2017, tính năng này hiện có 43 quốc gia đang sử dụng (tính đến tháng 12.2021) với hơn 100 triệu tài khoản Facebook đăng ký nhận thông báo về lịch hiến máu từ các ngân hàng máu. Với việc triển khai tại Việt Nam, tính năng sẽ cho phép các cơ sở tiếp nhận máu tại Việt Nam kết nối dễ dàng, nhanh chóng với người hiến máu; giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiến máu an toàn và tăng cơ hội của người dân được tiếp cận với các địa điểm hiến máu gần nhất.

Rất đơn giản, người dùng Facebook có thể đăng ký nhận thông báo về các chương trình hiến máu nhân đạo gần mình. Khi một người đăng ký, họ sẽ nhận được thông báo khi các trung tâm hiến máu gần nhất triển khai các chương trình hiến máu mới. 

Trên thiết bị di động, người dùng có thể dễ dàng truy cập tính năng này trong ứng dụng Facebook thông qua tìm kiếm “Hiến máu” hoặc vào phần giới thiệu trong hồ sơ. Người dùng ở độ tuổi 18-60 có thể thấy thông tin về Hiến máu trong Bảng tin của mình.

Tầm ảnh hưởng của tính năng hiến máu

Kể từ khi ra mắt vào năm 2017, hơn 100 triệu người dùng đã đăng ký để nhận các thông tin cập nhật về việc hiến máu trên Facebook thông qua tính năng Hiến máu. Điều quan trọng là tính năng này đang thực sự thúc đẩy hành vi hiến máu trong đời sống Tại Ấn Độ và Brazil, Facebook đã hợp tác với các ngân hàng máu để thực hiện các cuộc khảo sát trực tiếp, kết quả cho thấy 20% số người tham gia khảo sát cho biết Facebook có ảnh hưởng đến quyết định hiến máu của họ. Tính năng này cũng gặt hái kết quả đáng kể trong chương trình thử nghiệm ở Pakistan. 

Đăng ký tính năng hiến máu

Tại Việt Nam, những người trong độ tuổi từ 18 – 60 có thể vào trang Facebook cá nhân hoặc truy cập trang facebook.com/donateblood để đăng ký tính năng hiến máu. Lưu ý, việc đăng ký này không bảo đảm người đăng ký sẽ có đủ điều kiện để hiến máu hoặc có thể hiến máu. Mỗi trung tâm tiếp nhận máu sẽ chịu trách nhiệm xác định người nào đủ điều kiện hiến máu và khả năng cho máu của những người hiến máu theo hướng dẫn/quy định của nước sở tại. 

Các giới hạn về độ tuổi trong tính năng Hiến máu dựa trên hướng dẫn của Tổ Chức Y Tế Thế Giới về điều kiện của người hiến máu. Mỗi quốc gia có thể có các yêu cầu về độ tuổi hiến máu khác nhau, dựa trên các quy định/hướng dẫn của nước sở tại. 

Khi đã hoàn tất đăng ký nhận thông báo về các chương trình hiến máu trên Facebook, Facebook sẽ sử dụng vị trí của người dùng để hiển thị các yêu cầu hiến máu trong khu vực của bạn. Nếu đã bật Dịch vụ vị trí cho ứng dụng Facebook trên thiết bị của mình, mạng xã hội này sẽ sử dụng thông tin vị trí chính xác của thiết bị để biết khi nào cần thông báo về yêu cầu hiến máu. Nếu chưa bật Dịch vụ vị trí, thì các thông tin như thông tin về địa điểm check-in, sự kiện và kết nối internet của bạn sẽ giúp Facebook tìm thấy các yêu cầu hiến máu gần bạn. 

Tính năng hiến máu chính thức có mặt trên Facebook tại Việt Nam

Nếu người dùng không muốn nhận thông báo nữa có thể gỡ tính năng Hiến Máu thông trong phần Giới thiệu trên hồ sơ Facebook của mình. Trong phần ‘Chi tiết về bạn’, hãy nhấp vào nút ‘Gỡ’ bên cạnh ‘Người Hiến Máu trên Facebook’, sau đó nhấp vào ‘Gỡ’. Bạn cũng có thể tìm thấy các hướng dẫn này trong Trung tâm Trợ giúp của Facebook.

Với trung tâm tiếp nhận máu

Các trung tâm tiếp nhận máu được cấp phép có thể thêm nút thiết lập chương trình hiến máu vào các bài đăng của họ để mọi người có thể đặt lịch hiến máu bằng cách gọi điện thoại hoặc truy cập vào trang của trung tâm. Các trung tâm tiếp nhận máu cũng có thể xem dữ liệu thông tin chi tiết về các lời nhắc và cuộc gọi thông qua Trung tâm thông tin Hiến máu – một mô-đun có thể được truy cập thông qua trang Facebook của trung tâm. Chỉ những trung tâm tiếp nhận máu được Bộ Y tế hoặc cơ quan y tế có thẩm quyền cấp phép mới  có thể sử dụng tính năng này.

Tính năng hiến máu chính thức có mặt trên Facebook tại Việt Nam

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây