Universal Robots (UR), công ty dẫn đầu thị trường công nghệ robot hợp tác (cobot) có trụ sở tại Đan Mạch, đưa ra khuyến nghị cho các lãnh đạo ngành sản xuất của Việt Nam nên triển khai cobot như một giải pháp hiệu quả nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt kỹ năng và lao động, cũng như để đạt năng suất cao hơn.

Trong năm 2020, lĩnh vực sản xuất đóng vai trò chủ chốt dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế với mức tăng 5,82%. Thêm vào đó, ngành này chiếm 16,69% ​​tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở Việt Nam. Theo Nikkei và IHS Market, Chỉ số quản lý thu mua (PMI) của ngành sản xuất của Việt Nam đạt 51,7 điểm vào tháng 12, tăng so với 49,9 điểm vào tháng 11. Theo đó, điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất của Việt Nam đã chứng kiến sự cải thiện dần dần.

Universal Robots khuyến nghị các nhà sản xuất Việt Nam triển khai cobot 

Theo báo cáo ‘Thị trường robot hợp tác theo trọng tải, thành phần, ứng dụng, ngành và khu vực địa lý – Dự báo toàn cầu đến năm 2026’ (Collaborative Robot Market by Payload, Component, Application, Industry, and Geography – Global Forecast to 2026) của Markets and Markets, cobot ngày càng được nhiều ngành công nghiệp khác nhau sử dụng nhờ sở hữu nhiều ưu điểm như tăng năng suất và mức sử dụng nhân công hiệu quả. Dự đoán đến năm 2026, thị trường này sẽ đạt giá trị 7.972 tỷ đô la Mỹ với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) bằng 41,8%. Thị trường cobot ở khu vực APAC cũng được kỳ vọng sẽ vượt châu Âu vào năm 2021 nhờ các ngành sản xuất quy mô lớn, nhất là lĩnh vực xe hơi, đồ điện tử và kim khí, là những lĩnh vực đang tăng cường triển khai cobot.

Universal Robots khuyến nghị các nhà sản xuất Việt Nam triển khai cobot 

Ngành sản xuất của Việt Nam có cơ hội nhận được nhiều lợi ích nhất từ robot do các quy trình trong ngành liên quan tới nhiều tác vụ lặp đi lặp lại trong những không gian han chế, có cấu trúc, là môi trường lý tưởng cho robot hoạt động. Cobot có thể hoạt động ổn định, nhất quán suốt 24/7 trong điều kiện vận hành khắc nghiệt mà không cần nghỉ ngơi

Ngày nay, các cobot của UR cho phép nhân viên chuyển từ các tác vụ lặp đi lặp lại, có giá trị thấp sang hoạt động có giá trị cao hơn, qua đó giúp tăng năng suất và chất lượng công việc.

“Ngay từ khi tên gọi ‘Collaborative Robotics’ mới được hình thành, chúng tôi đã là những người tiên phong trong ngành robot. Chúng tôi cũng vừa kỷ niệm tròn một thập niên kể từ khi mẫu cobot đầu tiên của Universal Robots được triển khai ở Nam Á. Tính an toàn là yêu cầu bắt buộc và đã trở thành một tiêu chuẩn để gia nhập thị trường cobot. UR tin tưởng vào việc phát triển các dòng cobot có giá cả phải chăng, nhẹ và linh hoạt, đảm bảo mang lại tỷ suất hoàn vốn (ROI) nhanh chóng cho ngành sản xuất”, James McKew, Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Universal Robots cho biết.

Tính an toàn và độ linh hoạt

Công ty Yokota Corporation có trụ sở tại Nhật Bản chuyên về thiết kế và sản xuất vòng ổ bi, thiết bị Tự động hóa Nhà máy (FA), máy lắp ráp, đóng gói và kiểm tra, đã chọn mẫu cobot UR5 để giải quyết tình trạng thiếu lao động. Công ty đã cố gắng thu hút nhân viên bán thời gian và thuê lại công nhân từ các bộ phận khác. Tuy nhiên, những biện pháp này tỏ ra không hiệu quả. Robot công nghiệp truyền thống cũng được coi là một giải pháp, nhưng sau đó lại không khả thi do yêu cầu phải mở rộng không gian và nhu cầu bảo vệ an toàn.

Với những lợi ích chủ yếu là tính an toàn và linh hoạt, việc triển khai mẫu cobot UR5 đã đưa đến thiết lập một hệ thống sản xuất ổn định, làm tăng sản lượng thêm 20% ​​mà không cần nhân lực bổ sung. Trong khi Châu Á vẫn là thị trường tăng trưởng mạnh nhất cho phân khúc robot công nghiệp, Universal Robots khuyến khích các nhà sản xuất nội địa nên triển khai cobot trong nhà máy sản xuất.

McKew kết luận: “Bằng cách hạ thấp rào cản tự động hóa xuống vừa tầm với của những nhà sản xuất vốn chưa từng nghĩ đến việc triển khai robot do yếu tố chi phí và độ phức tạp, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các ngành công nghiệp của Việt Nam đạt  năng suất cao hơn và duy trì mức sử dụng hiệu quả các nhà máy của họ.


Mời bạn gửi ý kiến ở phần bình luận nhé.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây