Theo cảnh sát khu vực York ngoại ô phía bắc Toronto, những kẻ trộm đang sử dụng Apple AirTag để ăn cắp xe hơi

Theo thông báo dịch vụ công cộng của YRP vào ngày 2.12, những tên trộm tìm kiếm những chiếc xe ở những nơi công cộng, chẳng hạn như bãi đậu xe của trung tâm mua sắm. Khi thấy một chiếc xe muốn lấy cắp, bọn chúng sẽ đặt một thẻ AirTag ở đâu đó trên xe mà chủ xe có thể không nhận thấy, chẳng hạn như bên trong cửa nắp đổ xăng, trong móc kéo, bên trong cản xe hoặc cổng điện bên ngoài.

Chiếc Apple AirTag đang được sử dụng để trộm xe hơi
Một Apple AirTag được lấy ra từ một nơi cất giấu bên trong cản xe ô tô. (Ảnh: Cảnh sát khu vực York, Ontario)

YRP cho biết có ít nhất năm vụ việc như vậy xảy ra trong khu vực kể từ tháng 9. Thám tử Jeff McKercher cho biết: “Chúng tôi bắt đầu nhận thấy một xu hướng mới đang nổi lên trong ngành công nghiệp trộm cắp ô tô” trong một đoạn clip trên YouTube được YRP đăng ngày 2.12. “Các thiết bị gắn thẻ này sử dụng GPS, Bluetooth và chúng đang sử dụng công nghệ đó để cài đặt trên các phương tiện mà chúng đang tìm cách đánh cắp.

Tối hôm đó, những kẻ trộm xe dùng AirTag để theo dõi chiếc xe đến nhà của chủ sở hữu và trộm chiếc xe. Chúng đột nhập vào ô tô bằng tua vít hoặc các công cụ tương tự, cắm công cụ điện tử của thợ cơ khí vào cổng chẩn đoán trên xe để lập trình lại các cài đặt chính và lái xe đi.

McKercher cho biết thêm: “Bằng cách sử dụng iPhone, chúng luôn có thể biết vị trí của chiếc xe ở đâu. Những kẻ trộm gần như có thể chờ đợi và thực hiện hành vi trộm cắp, có thể sau đó trong đêm, và AirTag luôn cung cấp vị trí nơi chiếc xe đang được cất giữ vào thời điểm đó.”

Người thám tử cho biết thêm những chiếc crossover SUV của Lexus, Toyota và Honda hiện có vẻ là những xe trong tầm ngắm của những tên trộm xe hơi ở vùng ngoại ô Toronto, cùng với những chiếc xe tải Ford F-Series.

Chiếc Apple AirTag đang được sử dụng để trộm xe hơi
Một Apple AirTag được đặt bên trong cổng kết nối điện bên ngoài của một chiếc xe chở khách và được giấu bằng cửa lật của cổng. (Ảnh: Cảnh sát khu vực York, Ontario)

Đáng chú ý là YRP không bao giờ sử dụng từ “Apple” trong thông báo và hai clip liên quan trên YouTube được đăng vào ngày 2.12. Nhưng hình ảnh và ngôn ngữ là khá rõ ràng về loại thiết bị mà họ đang nói đến.

Trong đoạn clip YouTube bắt đầu bằng việc “Những tên trộm xe hơi đang nghĩ khác,”, trông nó gần giống như một video quảng cáo của Apple. “Thông thường, những tên trộm đi lang thang trong các khu dân cư để tìm kiếm các mẫu xe cụ thể. Giờ đây, chúng đang chuyển vùng các bãi đậu xe và để lại một thiết bị theo dõi có tên là AirTag trên các phương tiện mục tiêu. Kẻ trộm sau đó theo dõi xe bằng AirTag và lấy trộm nó sau đó .

YouTube video

Dù rằng về tính năng, AirTag sẽ bắt đầu kêu nếu bị tách khỏi iPhone đã ghép nối trong khoảng từ 8 đến 24 giờ. Điều đó vẫn mang lại cho những tên trộm ô tô nhiều thời gian, trong khi tiếng kêu thường khá nhỏ nên có thể bị lấn át bởi động cơ ô tô.

Chiếc iPhone được cho là có thể cảnh báo người dùng khi một AirTag – không được ghép nối với iPhone của bạn – đến gần vị trí của bạn. Nhưng điều đó dường như không phải lúc nào cũng hiệu quả và những người không có iPhone sẽ không nhận được những cảnh báo đó.

Phía Tomsguide đã liên hệ với Apple để nhận xét và được chuyển đến trang hỗ trợ này của Apple, cho người dùng biết phải làm gì nếu bạn tìm thấy thẻ AirTag của người khác trong đồ đạc của mình hoặc nghe thấy tiếng kêu từ một thẻ AirTag đã bị tách khỏi chủ sở hữu của nó.

AirTags cũng có thể giúp tìm xe bị đánh cắp

Công bằng mà nói, chủ xe cũng có thể sử dụng AirTags để thu hồi xe bị đánh cắp. Gary Gastelu của FoxNews.com đã thực hiện các cuộc thử nghiệm trong suốt mùa hè và nhận thấy rằng AirTags cũng hiệu quả trong việc tìm kiếm các phương tiện bị mất như các thiết bị theo dõi ô tô có thể tốn hàng trăm USD để lắp đặt hoặc đi kèm với phí đăng ký. Một thẻ AirTag duy nhất có giá 29 USD và một gói bốn chiếc có giá 99 USD.

Vào tháng 8, Dan Guido, một nhà nghiên cứu bảo mật đã Twit cách AirTags đã giúp anh ta khôi phục một chiếc xe tay ga điện bị đánh cắp. Nhưng anh ta cảnh báo rằng kẻ trộm xe tay ga dường như đã nhận thấy rằng có một thẻ AirTag được giấu trên chiếc xe tay ga (Guido đã đặt một chiếc ở nơi dễ thấy, và một chiếc khác giấu bên trong tay lái) và tên trộm này đã cố gắng tháo nó ra.

Cách giảm thiểu rủi ro bị trộm xe bằng AirTag

Trở lại Ontario, Cảnh sát khu vực York đưa ra những lời khuyên sau cho các chủ xe:

  • Đỗ xe trong ga ra nếu có thể, không đậu trên đường
  • Nếu không có gara thì đậu xe càng gần nhà càng tốt
  • Sử dụng khóa vô lăng của bên thứ ba
  • Đặt khóa của bên thứ ba trên cổng dữ liệu OBD-II
  • Kiểm tra xe của bạn thường xuyên để tìm các thiết bị theo dõi

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây