Trong nhiều tuần trở lại đây, Apple đang đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi hoạt động sản xuất iPhone ra ngoài phạm vi Trung Quốc và yêu cầu các nhà cung cấp lập nhiều kế hoạch lắp ráp ở những vùng khác của Châu Á, cụ thể là Ấn Độ và Việt Nam.

Theo Wall Street Journal, Apple cũng đồng thời tìm cách giảm phụ thuộc vào các nơi lắp ráp tại Đài Loan dẫn đầu bởi Foxconn Technology Group.

Apple dự định chuyển một vài hoạt động sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc sau nhiều cuộc bạo động tại nhà máy Foxconn

Sự hỗn loạn gần đây tại Trịnh Châu, “thành phố iPhone” của Trung Quốc, đã góp phần thúc đẩy Apple đến quyết định trên. Trịnh Châu có gần 300.000 công nhân đang làm việc tại các nhà máy điều hành bởi Foxconn để lắp ráp linh kiện iPhone và các sản phẩm khác. Có thời điểm nơi này chiếm tới 85% sản lượng iPhone Pro trên thị trường.

Vào cuối tháng 11, biểu tình nổ ra khắp nơi tại nhà máy iPhone lớn nhất thế giới tại trung tâm Trung Quốc khi giới chức tại các nhà máy của Foxconn chật vật ngăn chặn sự bùng phát của COVID-19 trong khi cố gắng duy trì sản xuất trước cao điểm nghỉ lễ năm nay.

Sau một năm đầy biến động đã làm suy yếu vị thế là một trung tâm sản xuất ổn định của Trung Quốc, đồng nghĩa với việc Apple không còn cảm thấy an toàn khi tập trung sản xuất tại một vị trí nữa.

Apple dự định chuyển một vài hoạt động sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc sau nhiều cuộc bạo động tại nhà máy Foxconn

Apple đã thông báo với các đối tác rằng họ muốn cố gắng phát triển công việc bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, trừ phi Việt Nam và Ấn Độ có thể thực hiện NPI (hoạt động giới thiệu sản phẩm mới), những nơi này sẽ phải chấp nhận đứng sau.

Dù vậy, sự chậm lại của nền kinh tế thế giới và việc tuyển dụng trì trệ đã làm cho gã khổng lồ công nghệ gặp khó khăn trong việc phân bố công việc NPI với các nhà cung ứng và đất nước mới, theo Wall Street Journal.

Đầu tháng 11, những rắc rối tại nhà máy Foxconn đã làm cho Apple phải cắt giảm lượng iPhone 14 được bán ra và sự chậm trễ này đã đưa ra một cảnh báo đáng lo ngại cho các nhà đầu tư.

Theo Gadgets360

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây