Sundar Pichai, CEO của Google, cam kết với người dùng rằng họ có thể tương tác một cách trực tiếp với mô hình ngôn ngữ của hãng này.

Với sự xuất hiện và phát triển của ChatGPT gần đây, nhiều ông lớn công nghệ đang bắt đầu rục rịch chuẩn bị cho cuộc đua phát triển AI của riêng mình. Một trong số đó có Google, với lời hứa người dùng có thể “tương tác trực tiếp” với “mô hình ngôn ngữ tìm kiếm mạnh và mới nhất” tới từ CEO Sundar Pichai.

Đây được xem như một tiến lớn đối với công ty này. Kể từ khi ChatGPT và DALL-E xuất hiện và khuấy đảo thị trường công nghệ thì Google, với danh tiếng là một công ty đi đầu trong lĩnh vực phát triển công nghệ tìm kiếm vẫn chưa thật sự đưa ra một chiến lược rõ ràng để đối trọng với ChatGPT, thứ được xem là có nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh chủ chốt của công ty này.

Trong một cuộc điện đàm vào ngày 3/2, Pichai đã nói đến nhiều kế hoạch để “mở khóa những cơ hội mà công nghệ AI cho phép”, đồng thời cho rằng công nghệ đã đạt đến một “bước ngoặt”. CEO Google cũng không quên nhắc lại rằng chính những nghiên cứu về AI trước đây của Google là tiền đề cho “các ứng dụng AI sáng tạo mà chúng ta thấy hiện nay”.

Về phía Google, Pichai cho biết công ty hiện có rất nhiều kế hoạch cho vài tháng sắp tới, đây đều là những kế hoạch được chuẩn bị từ đầu năm trước. Cái tên đầu tiên được Google tiết lộ là LaMDA, một mô hình AI hội thoại cho phép người dùng tương tác trực tiếp, dù hiện tại vẫn chưa rõ LaMDA sẽ xuất hiện với giao diện như thế nào.

Mặc dù LaMDA chỉ mới được giới thiệu, đã có rất nhiều người dùng bên ngoài công ty được trực tiếp sử dụng qua công nghệ này. Phóng viên Victoria Song của chuyên trang công nghệ The Verge đã được dùng bản thử nghiệm của một ứng dụng soạn thảo văn bản vận hành dựa trên LaMDA. Đồng thời một danh sách khách hàng đã được thông qua để thử nghiệm AI Test Kitchen, một ứng dụng cũng được vận hành dựa trên LaMDA.

Với nhiều ý kiến cho rằng ChatGPT trong tương lai có thể thay thế cho công cụ tìm kiếm của Google, ông lớn công nghệ này đang bị một sức ép lớn đến từ thị trường mà chính mình làm chủ trước đây, đồng thời bị thúc đẩy phải làm một cái gì đó với công nghệ AI của chính mình. Trên thực tế, theo nhiều báo cáo thì Google đã cho nhân viên tiến hành kiểm tra một ứng dụng chatbot dựa trên AI của riêng mình để cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT.

Tuy vậy, có vẻ như Google vẫn sẽ thận trọng trong từng bước đi của mình đồng thời không cho phép quyền truy cập hoàn toàn vào công nghệ của mình (nhằm tránh lặp lại những sai lầm giống như hệ thống Tay của Microsoft). Pichai nhấn mạnh Google luôn nghiên cứu công nghệ AI của mình với “ý thức cao về trách nhiệm”. Trong phần sau của cuộc điện đàm, Pichai cho biết Google sẽ luôn cẩn thận ở mức tối đa, đồng thời sẽ tung ra AI của mình dưới dạng “tính năng trong một vài trường hợp, tính năng thử nghiệm trong một vài trường hợp khác và sẽ từ từ phát triển lên”.

Để tổng kết, Pichai cho rằng thị trường đã sẵn sàng cho những sản phẩm như thế này. Dù xã hội đã và đang phát triển theo khuynh hướng nào đi chăng nữa thì có vẻ như mọi người vẫn đang tìm được niềm vui trong việc thử nghiệm với AI, đồng thời nhấn mạnh Google đã sẵn sàng cho công nghệ AI của riêng mình.

Bạn có thể nghe chi tiết cuộc điện đàm dưới đây:

YouTube video

Theo The Verge

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây