Sở hữu công việc chính là quản lý một công ty tư vấn về trí tuệ nhân tạo của Đức – RAPYD.AI. Tobias Zwingmann còn dạy những khóa học online về lĩnh vực AI.

Gần đây, các bài giảng của Zwingmann tập trung về cách sử dụng ChatGPT, loại chatbot mới nhất và nhanh chóng trở thành xu thế trong giới công nghệ. Anh cho biết thêm rằng gần đây anh ấy đã thử nghiệm bằng cách yêu cầu ChatGTP giải thích cơ chế hoạt động của một công nghệ có tên là DBSCAN (thuật toán phân cụm dựa trên mật độ).

ChatGPT- chatbot với khả năng trả lời câu hỏi cũng như viết luận văn, ngôi sao mới được giới công nghệ săn đón

Zwingmann đã yêu cầu ChatGPT giải thích cơ chế hoạt động của DBSCAN và kết quả bất ngờ khi ChatGPT đã đưa ra phân tích từng bước một cho yêu cầu của anh. Sau vài bước chỉnh sửa và hoàn thiện, bài phân tích đã cơ bản hoàn tất.

Theo Zwingmann, công việc này trước đây sẽ tiêu tốn của anh ít nhất là cả một ngày, giờ đây chỉ với 30 phút đã hoàn thành. Zwingmann hoàn toàn không thể phủ nhận đây là một lợi ích lớn về mặt ứng dụng.

ChatGPT ra mắt vào cuối tháng 11 và đã trở thành cơn sốt trong giới công nghệ. Nhiều người dùng đã đăng lên Twitter về những câu hỏi của mình với ChatGPT và nhận về những câu trả lời thú vị. Chẳng hạn như “NFT đã chết chưa” hoặc “hãy kể một chuyện cười về rủi ro thuế má khi làm việc ở nước ngoài”.

Công nghệ này được công ty OpenAI có trụ sở tại San Francisco phát triển. Dẫn đầu bởi Sam Altman, đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman, Khosla Ventures và được hỗ trợ từ ông lớn công nghệ Microsoft. ChatGPT tự động tạo ra những văn bản dựa trên nền tảng văn học tiên tiến và sáng tạo, tối ưu hơn nhiều so với các ứng dụng chatbot đã được sinh ra từ thung lũng Silicon trước đây.

Trong một năm có thể nói là tồi tệ với lĩnh vực công nghệ với hàng loạt sự kiện ồn ào như các cuộc sa thải hàng loạt, giá cổ phiếu lao dốc hoặc các thảm họa tiền ảo liên tục xuất hiện trên các mặt báo và là chủ đề nóng hổi. Sự xuất hiện của ChatGPT như một làn gió mới báo hiệu sự tái sinh và phát triển cho ngành công nghệ.

Các giám đốc điều hành trong cũng như các nhà đầu tư đã bàn luận về phần mềm này trên Twitter, một số thậm chí còn so sánh ChatGPT là một bước tiến vượt bậc như sự ra mắt của iPhone vào năm 2007. Năm ngày sau khi OpenAI phát hành ChatGPT, phần mềm này đã vượt mốc 1 triệu người dùng.

Quay về năm 2016, khi những gã khổng lồ như Facebook, Google cũng như Microsoft được tung hô khi sở hữu những trợ lý nhân tạo tiên tiến được coi như là sự tiến hóa về giao tiếp giữa loài người và máy móc. Những ông lớn công nghệ này tự tin về những trí thông minh nhân tạo với khả năng đặt xe Uber, mua vé máy bay thậm chí trả lời những câu hỏi về cuộc sống thường nhật.

Nhưng 6 năm sau, sự phát triển này bắt đầu chậm lại. Đa số những chatbot mà người ta thường sử dụng chỉ có thể trả lời những câu hỏi hết sức đơn giản, không sáng tạo đã gây nhàm chán cho khách hàng, hay cùng lắm chúng chỉ có thể giải thích lý do tại sao truyền hình cáp trong nhà lại đắt đỏ cho những khách hàng phẫn nộ.

Nhưng theo những người đã sớm truy cập và dùng thử ChatGPT thì phần mềm này có khả năng giúp người dùng có những cuộc đối thoại rộng hơn thông qua nhiều câu hỏi. Khái niệm về ngôn ngữ tự nhiên mà mọi người vẫn hay nói sắp được bước qua chương mới.

Đây chỉ là một viên gạch trên một bức tường lớn, một phần nhỏ của một xu hướng mới và lớn hơn. Các nhà đầu tư đang đổ ra hàng tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp về lĩnh vực AI, bao gồm khả năng tự động tạo văn bản, video, ảnh và các phương tiện khác bằng cách sử dụng những công nghệ tân tiến.

Nhà phân tích dữ liệu của công ty dữ liệu PitchBook – Brendan Burke đã phát biểu rằng đã có những nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng chú ý từ đầu tư tiền điện tử cũng như các Web3 sang các công nghệ AI. Cũng theo Burke, điều này rất dễ nhận ra.

ChatGPT là gì ?

ChatGPT về cơ bản là một biến thể của phần mềm tạo ngôn ngữ GPT-3.5, được thiết kế với mục đích thực hiện các cuộc trò chuyện với con người. Một số tính năng của nó bao gồm trả lời các câu hỏi liên tục, thách thức những giả thuyết sai, từ chối các truy vấn không phù hợp và thậm chí là thừa nhận lỗi của chính bản thân nó.

ChatGPT- chatbot với khả năng trả lời câu hỏi cũng như viết luận văn, ngôi sao mới được giới công nghệ săn đón

ChatGPT đã được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu văn bản. Bern Elliot, phó chủ tịch của Gartner, cho biết nó đã học cách nhận ra các quy chuẩn khác nhau cho phép nó tạo ra văn bản của riêng mình bắt chước các phong cách viết khác nhau. OpenAI không tiết lộ dữ liệu chính xác nào đã được sử dụng để đào tạo ChatGPT, nhưng công ty cho biết nó thường thu thập thông tin trên web, sử dụng sách lưu trữ trên hệ thống và Wikipedia. Tuy nhiên, OpenAI hiện từ chối tiết lộ thêm tin tức về thông tin này.

Elliot trả lời phỏng vấn rằng hiện tại ChatGPT không chỉ là chiếc chìa khóa vàng giúp OpenAI thu hút sự chú ý từ công chúng cũng như cho họ thấy một phần mà mô hình ngôn ngữ lớn có thể mang lại, trái ngược với những phần mềm hữu ích đang được các doanh nghiệp sử dụng. Mặc dù ChatGPT miễn phí nhưng OpenAI hiện vẫn bán quyền truy cập vào ngôn ngữ cơ bản và các mô hình AI liên quan cho các doanh nghiệp sử dụng.

Elliot cho biết thêm: “Hiện tại dù đang trong quá trình phát triển ChatGPT chỉ là một thứ vô dụng, nó chẳng là gì ngoài sự sao nhãng”. Tuy vậy, ngoài Zwingmann ra, cũng có nhiều người sử dụng ChatGPT cho những mục đích cao hơn.

Cai GoGwilt, giám đốc công nghệ của startup quản lý hợp đồng kỹ thuật số Ironclad, cho biết công ty của ông đang nghiên cứu cách sử dụng ChatGPT để tóm tắt các thay đổi đối với các văn bản pháp lý. Điều này rất hữu ích cho những khách hàng pháp lý của những startup, những người thường xuyên thay đổi tài liệu và chỉ thông báo cho đồng nghiệp của họ sau khi họ thực hiện các thay đổi, điều sẽ dẫn đến sai lệch thông tin.

GoGwilt cho biết ChatGPT cung cấp các phản hồi “sáng tạo hơn” so với các mô hình ngôn ngữ tương tự được phát triển bởi các công ty công nghệ lớn. Công cụ ngôn ngữ AI của Meta – được đặt tên là RoBERTa – dường như có khả năng phân loại và gắn nhãn văn bản cao hơn, GoGwilt cho biết thêm rằng công ty của ông sử dụng cả GPT và RoBERTa để cung cấp một số tính năng nhất định trong phần mềm tài liệu kỹ thuật số của mình.

Min Chen – phó chủ tịch công ty dữ liệu và nghiên cứu pháp lý LexisNexis, cho biết trong email rằng cô và nhóm của mình đã bắt đầu thử nghiệm ChatGPT mặc dù họ đã sử dụng phần mềm GPT-3 của OpenAI thông qua Azure của Microsoft.

Chen cho biết GPT-3 phù hợp hơn với LexisNexis vì đây là sản phẩm dành cho doanh nghiệp và có thể tùy chỉnh. Tuy nhiên, nhóm của cô ấy đã thử nghiệm với ChatGPT và cho biết đôi khi nó tạo ra “câu trả lời hợp lý” và “rất ấn tượng”. Tuy nhiên, ChatGPT vẫn tồn tại nhiều sai sót nhỏ.

Chen cho rằng không đủ tin tưởng một công cụ có thể đưa ra quyết định cho những nghiên cứu pháp lý nghiêm túc. Trong một số trường hợp, ChatGPT sẽ đưa ra những câu trả lời dài dòng và dường như có lý nhưng thật chất lại không hiểu đúng bản chất của vấn đề. Ngoài ra còn có vấn đề thiên vị, điều này đúng với nhiều loại phần mềm hỗ trợ AI.

Abeba Birhane, một thành viên cấp cao của Mozilla, đã chia sẻ trên Twitter rằng ChatGPT đã tạo ra lời bài hát ngụ ý rằng những người phụ nữ mặc áo khoác phòng thí nghiệm “có lẽ chỉ ở đó để lau sàn nhà”, trong khi những người đàn ông mặc áo khoác phòng thí nghiệm “có lẽ có kiến thức và kỹ năng mà bạn đang tìm kiếm”.

ChatGPT- chatbot với khả năng trả lời câu hỏi cũng như viết luận văn, ngôi sao mới được giới công nghệ săn đón

Altman đã nói trong một tweet rằng ChatGPT “cực kỳ hạn chế” và “thật sai lầm khi dựa vào nó cho bất kỳ điều gì quan trọng ngay bây giờ.”

Krishna Gade, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp giám sát mô hình AI Fiddler, cho biết ChatGPT và các công nghệ ngôn ngữ liên quan có thể dẫn đến “sự gián đoạn lớn trong tìm kiếm trên web”, một lĩnh vực do Google thống trị từ lâu

Gade, người từng làm việc tại bộ phận tìm kiếm Bing của Microsoft, cho biết nếu mức độ phổ biến của ChatGPT tiếp tục tăng cùng với các công cụ trả lời câu hỏi dựa trên trò chuyện khác, thì Google có thể phải cập nhật công nghệ tìm kiếm cốt lõi của mình để tập trung vào trò chuyện một cách nổi bật hơn.

Mức độ phổ biến ngày càng tăng của ChatGPT cho thấy có một bộ phận người dùng thích nhận thông tin qua câu hỏi và câu trả lời hơn là các phương pháp tìm kiếm thông tin đã tồn tại lâu nay.

Công ty mẹ của Google, Alphabet có rất nhiều tài năng về AI và đã giúp phát triển một số công nghệ AI cốt lõi được sử dụng để tạo ra các hệ thống như ChatGPT. Các phương thức tìm kiếm thông tin theo dạng tìm kiếm vẫn còn khá phổ biến và ăn sâu vào phương thức vận hành của nhiều người. Như Zwingmann đã nói, Google vẫn có lợi thế lớn so với ChatGPT.

“Cách nó hoạt động hiện tại là mọi người sử dụng ChatGPT và sau đó truy cập Google để xác minh kết quả,” Zwingmann cười nói.

Dưới đây là những gì đã xảy ra khi ChatGPT được yêu cầu viết một tin về chính mình theo phong cách của CNBC:

Kể từ ngày 13 tháng 12 năm 2022, ChatGPT, AI xử lý ngôn ngữ mới từ OpenAI, đang tạo nên làn sóng trong ngành công nghệ. Mô hình tiên tiến, được đào tạo để tạo văn bản giống con người, đã được ca ngợi là công cụ thay đổi cuộc chơi cho các doanh nghiệp dựa vào xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Khả năng hiểu và phản hồi nhiều chủ đề của ChatGPT đặc biệt ấn tượng, thậm chí một số người còn cho rằng nó có tiềm năng cách mạng hóa cách chúng ta tương tác với công nghệ. Nhiều chuyên gia tin rằng các khả năng tiên tiến của ChatGPT sẽ là tài sản quý giá cho các công ty trong các lĩnh vực như dịch vụ khách hàng, giáo dục trực tuyến và nghiên cứu thị trường.

Một trong những ưu điểm chính của ChatGPT là khả năng học hỏi và thích ứng nhanh với thông tin mới. Điều này có nghĩa là nó có thể được đào tạo để xử lý các chủ đề và nhiệm vụ mới mà không cần phải đào tạo lại nhiều. Ngoài ra, ChatGPT có khả năng mở rộng cao nên rất phù hợp để sử dụng trong các ứng dụng quy mô lớn.

Cho đến nay, phản hồi đối với ChatGPT vô cùng tích cực, trong đó nhiều người ca ngợi khả năng nâng cao và tính dễ sử dụng của nó. Vẫn còn phải xem ChatGPT sẽ được sử dụng như thế nào trong những năm tới, nhưng rõ ràng nó có tiềm năng trở thành một nhân tố chính trong thế giới xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Theo CNBC

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây