Trong một thế giới mà tuân theo 3 màu sắc trên đèn giao thông quá khó với một số tài xế, nhiều người hẳn sẽ ngạc nhiên khi biết các nhà khoa học và chuyên gia đang dự tính về một màu sắc thứ 4 kèm bên những màu đã hết sức quen thuộc. Bất ngờ hơn nữa khi màu sắc mới này không dành cho con người.

Màu sắc mới được chọn thêm vào cho đèn giao thông là màu trắng. Được đề nghị bởi các nhà nghiên cứu tại đại học North Carolina như là cách để giúp người lái xe truyền thống biết điểm giao cắt với người đang chạy xe tự lái. Ngược lại, cũng là một cách để những người đi xe tự lái cẩn thận hơn khi tới những điểm này.

Theo tiến sĩ Ali Hajbabaie, khái niệm này được đặt tên là “pha trắng”, được đặt tại các giao lộ khác nhau. Các “pha trắng” sẽ can thiệp trực tiếp vào hệ thống máy tính của các phương tiện tự lái.

“Pha trắng” cũng đồng thời là dấu hiệu cho những người lái xe biết phải làm gì. Đèn đỏ báo hiệu dừng, đèn xanh vẫn mang nghĩa được phép đi và đèn trắng cho người lái biết chỉ cần đi theo xe trước mặt.

Ý tưởng về đèn giao thông 4 màu cho xe tự lái

Theo đó trong tương lai, mỗi đèn giao thông màu trắng tại các giao lộ cho biết có phương tiện tự lái đang vận hành tại khu vực này và các phương tiện này đang điều khiện luồng giao thông bằng cách liên lạc trực tiếp với nhau thông qua AI, đồng thời quyết định luồng giao thông tối ưu nhất.

Trong những khu vực đó, người lái xe truyền thống chỉ cần quan sát đèn trắng, sau đó lái theo các xe trước mặt mà không phải quá lo lắng về việc đi chậm lại hoặc để các xe khác vượt qua.

Dù tình hình giao thông thực tế có thể hỗn loạn hơn lý thuyết rất nhiều, các phép thử mô phỏng đã cho thấy kết quả khả quan khi “pha trắng” có khả năng góp phần tăng tốc độ giao thông cũng như hạn chế tai nạn.

Khi số xe tự lái đạt 10% tới 30% cũng là lúc tỷ lệ tắc đường tăng lên, nhưng khi tỷ lệ phương tiện tự động tăng thì tỷ lệ này lại giảm xuống đáng kể.

Tuy nhiên theo lý thuyết, hệ thống đèn giao thông mới sẽ giúp tăng hiệu quả giao thông tại các điểm dừng và nút giao lớn, nhưng lại là một thử thách lớn lên hệ thống giao thông hiện tại. Nguyên do chính đến từ những người lái xe có tư tưởng bảo thủ, không sẵn sàng chấp nhận các hệ thống mới.

Ý tưởng về đèn giao thông 4 màu cho xe tự lái

Các nhà khoa học đang cố thúc đẩy thí điểm mô hình đèn giao thông mới tại nhiều nơi để xem liệu có thể tiến hành đưa chúng từng bước vào cuộc sống hay không. Qua đó giúp người lái xe không bị sốc và dần chấp nhận mô hình này hơn.

Ngoài ra, vấn đề con người cũng được nhắc đến khi nhiều vấn đề trong giao thông vẫn xuất phát chủ yếu từ người lái, như vượt đèn đỏ hoặc đi quá chậm khi đèn chuyển xanh. Nhóm phát triển “pha trắng” cho rằng việc tiếp thu và làm quen với một hệ thống đèn giao thông mới là cần thiết để hướng đến chất lượng giao thông tốt hơn.

Hiện tại mô hình đèn giao thông “pha trắng” vẫn còn hết sức mới và mới chỉ là giai đoạn phát triển, nhưng một sự thay đổi là cần thiết ít nhất là trong tương lai.

Theo Mashable

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây