Không có một linh kiện nào có thể hoạt động mãi mãi, với các ổ cứng HDD thì điều này lại càng đúng.

Ổ cứng là một thiết bị nhạy cảm và chính xác bao gồm sự kết hợp của đĩa quay, đầu đọc/ghi. Dù cấu tạo phức tạp nhưng những chiếc ổ cứng luôn chứng tỏ mình là một thiết bị đáng tin cậy. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra hư hỏng.

https://crystalmark.info/en/software/crystaldiskinfo/

Một trong số đó có thể kể đến “header crash”. Điều này xảy ra khi đầu đọc/ghi của ổ cứng tiếp xúc với đĩa quay. Hậu quả là đầu đọc/ghi và đĩa sẽ bị hư hại, dẫn đến mất dữ liệu và hỏng ổ cứng.

Nếu trục quay bị hỏng, ổ cứng cũng không sử dụng được. Trục quay có nhiệm vụ quay đĩa, nếu bị hỏng thì sẽ không thể truy cập được dữ liệu chứa trong đó. Một nguyên nhân khác là hỏng mạch điện, nhiều trường hợp mạch điện không thể điều khiển các tín hiệu điện chính xác dẫn tới hư hỏng.

Bị mòn cũng là một yếu tố dẫn đến hỏng hóc ổ cứng. Sau một quá trình sử dụng lâu dài, các thành phần cơ học có thể mòn và hỏng. Nguyên nhân có thể là do bào mòn tự nhiên hoặc một vài vấn đề nghiêm trọng như rung.

Các tổn hại vật lý như làm rơi rớt hoặc bị thấm nước có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng. Ngoài ra, quá nhiệt cũng là một vấn đề đáng lưu ý. Tuy nhiên, đa phần các vấn đề của ổ cứng ban đầu đều biểu hiện không rõ ràng.

Các dấu hiệu cảnh báo có thể được dùng để chỉ ra các vấn đề tiềm ẩn có thể xảy ra. Những âm thanh bất thường từ ổ cứng có thể cho thấy đầu đọc/ghi đang có vấn đề. Hiệu suất kém cũng là dấu hiệu cho việc khó truy cập hoặc di chuyển dữ liệu từ ổ cứng.

https://crystalmark.info/en/software/crystaldiskinfo/

Thông báo lỗi từ các chức năng tự theo dỗi và báo cáo của ổ cứng như SMART, hoặc lỗi màn hình xanh thường xuyên cho thấy thiết bị đang gặp vấn đề.

Ổ cứng nên được làm mát bằng cách đặt ở một nơi được thông khí tốt và đảm bảo rằng luồng khí lưu thông bên trong PC được tối ưu hóa. Tránh để thiết bị tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời hoặc các nguồn nhiệt khác.

Ngoài ra, nguồn điện không ổn định cũng được coi là nguyên nhân phổ biến dẫn đến hư hỏng ổ cứng. Do đó, việc trang bị thiết bị bảo vệ trước những đột biến về điện là điều cần thiết.

Luôn phải backup các dữ liệu quan trọng quan trọng đề phòng trường hợp thiết bị hỏng bất chợt. Hiện nay, các hình thức lưu trữ dữ liệu khác cũng khá phổ biến như ổ đĩa ngoài, lưu trữ trên mạng, đám mây…

Hơn nữa, cũng nên thường xuyên dùng các công cụ hỗ trợ để kiểm tra ổ cứng thường xuyên. Một trong số đó là Crystaldiskinfo với khả năng kiểm tra tình trạng cũng như thông báo các vấn đề bất thường, đồng thời thực hiện các biện pháp thích hợp để phòng ngừa.

https://crystalmark.info/en/software/crystaldiskinfo/

Một cách khác để tránh tình trạng mất dữ liệu là sử dụng RAID (hệ thống đĩa dự phòng). Với RAID, các ổ đĩa có thể được kết nối với nhau, nhờ đó dữ liệu sẽ không mất khi một ổ cứng hỏng vì nó đã sao lưu trên một ổ đĩa khác. Rất ít trường hợp hai ổ đĩa hỏng cùng lúc do đó đây có thể được gọi là một lựa chọn an toàn.

Trong trường hợp có hỏng hóc do vấn đề kỹ thuật, có nhiều cách để phục hồi lại dữ liệu và làm cho thiết bị hoạt động trở lại. Ví dụ như sử dụng các phần mềm phục hồi dữ liệu, gửi ổ cứng đi bảo hành, thay thế các linh kiện hỏng…

Cũng nên lưu ý rằng việc khôi phục dữ liệu không phải lúc nào cũng thành công, điều này phụ thuộc vào mức độ hư hại của ổ cứng. Do đó, dữ liệu nên được backup thường xuyên.

Theo PCWorld

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây