eSIM, công nghệ SIM mới bảo mật hơn sẽ thay thế nano SIM, mang đến nhiều trải nghiệm cả trên điện thoại lẫn các thiết bị IoT.

eSIM là gì? Bạn có thật sự cần nó không?

Smartphone sẽ áp dụng thẻ SIM điện tử thay thế cho SIM vật lý trong tương lai gần. Hiện đã có những thiết bị đầu tiên loại bỏ khe SIM truyền thống, các chuyên gia dự đoán eSIM sẽ được thay thế hoàn toàn vào năm 2020.

Chức năng eSIM ở iPad Pro, Apple Watch Series 3 và 4 cũng như iPhone XS và XS Max chưa được kích hoạt ở thời điểm bán ra, tuy nhiên đã được hỗ trợ thông qua bản cập nhật iOS 12.1.

Google Pixel 2 cũng hỗ trợ eSIM, nhưng ban đầu chỉ được sử dụng thử nghiệm ở Mỹ cho Dự án Fi của Google. Pixel 3 và Pixel 3 XL phát triển tốt – cũng giống như với iPhone – Google cũng đang bắt đầu khởi động và hỗ trợ eSIM.

Việc sử dụng eSIM không chỉ mang lại một số lợi ích cho các nhà sản xuất thiết bị và nhà mạng, mà người dùng cũng được hưởng những lợi ích nhất định. Bạn có thể sử dụng một số thuê bao cho doanh nghiệp và một số khác cho các cuộc gọi cá nhân hoặc chuyển vùng dữ liệu để sử dụng ở một quốc gia khác, thậm chí còn có thể sử dụng những gói thoại và dữ liệu hoàn toàn riêng biệt.

eSIM là gì?

Thuật ngữ “eSIM” là viết tắt của Embedded SIM, loại sim điện tử kích thước nhỏ hơn nanoSIM hiện có trên thị trường, là một phần của thiết bị, không thể tháo rời như sim vật lý. Người dùng có thể chuyển mạng, đổi số mà không cần phải thay sim. eSIM cần được kích hoạt và hỗ trợ bởi nhà mạng, tuy nhiên không phải tất cả các mạng đều hỗ trợ.

Ở iPhone XR, XS và XS Max cũng như điện thoại Pixel đều có một khe SIM bình thường, eSIM được sử dụng để hỗ trợ SIM 2.

eSIM về cơ bản là một con chip nhỏ trong điện thoại, hoạt động tương tự chip NFC được sử dụng cho công nghệ thanh toán như Apple Pay và Google Pay.

Thông tin trên eSIM có thể ghi lại, người dùng có thể quyết định thay đổi nhà mạng bằng một cuộc gọi đơn giản. Và cũng dễ dàng thêm vào gói dữ liệu, việc kết nối các thiết bị với eSIM với tài khoản di động có thể được thực hiện trong vài phút.

eSIM được hỗ trợ bởi GSMA – hiệp hội của các mạng di động. GSMA đã xác định tiêu chuẩn cho eSIM trên toàn thế giới.

Khi nào eSIM sẵn sàng cho mọi người?

Hiện nhiều nhà mạng trên thế giới đã cung cấp eSIM. Với iPhone XS và XS Max, người dùng cần tải một ứng dụng của nhà mạng hoặc quét mã QR để kích hoạt.

Ở Anh, EE và Vodafone đã hỗ trợ eSIM. Với EE, bạn có thể nhận gói SIM truyền thống từ cửa hàng, sẽ có nhân viên hướng dẫn trực tiếp và mã QR cho phép thiết bị nhận thông tin chi tiết. Mỗi gói eSIM sẽ đi kèm với số thuê bao riêng giống như gói SIM truyền thống.

eSIM và những điều cần biết

Tại Mỹ, AT&T, T-Mobile USA và Verizon Wireless đều đã hỗ trợ eSIM. Mạng di động toàn cầu Truphone đã bắt đầu bán các gói dữ liệu eSIM. Người dùng có thể mua thông qua ứng dụng MyTruphone. Hiện Truphone đang có kế hoạch phát triển trên 80 quốc gia ở châu Âu, châu Mỹ và châu Úc.

eSIM và những điều cần biết

Năm ngoái, Viettel và Vinaphone cho biết đã có kế hoạch triển khai eSIM tại Việt Nam. Mới đây, Viettel vừa có thông báo chuyển đổi từ SIM vật lý sang eSIM miễn phí từ 1/2/2019.

eSIM hữu ích cho người thường xuyên di chuyển

Trên lý thuyết, khi sử dụng eSIM bạn có thể đến một nước khác và chỉ cần thêm roaming eSIM vào thiết bị của mình mà vẫn giữ được quyền truy cập vào số thuê bao chính thức. Một trong những bất lợi hiện tại là nếu đổi SIM ở nước ngoài, bạn không thể truy cập vào số của mình được.

Người đại diện của Truphone cho biết “eSIM hỗ trợ chuyển vùng ở nước ngoài không mất phí, cho phép chuyển đổi các nhà khai thác mạng để kết nối một cách nhanh chóng nếu ở trong khu vực không có tín hiệu, giải phóng không gian cho các tính năng mới hoặc tiết kiệm pin, đồng thời làm giảm nguy cơ trộm cắp thiết bị.”

“Khi người dùng và nhà khai thác mạng bắt đầu thấy được lợi ích này thì việc áp dụng eSIM hàng loạt sẽ là chuyện sớm muộn.”

eSIM có ý nghĩa gì đối với các thiết bị?

Một trong những lợi ích mà eSIM mang lại cho các nhà sản xuất điện thoại là không cần nơi chứa SIM. Không cần nhà mạng sản xuất hoặc phân phối nhiều thẻ SIM.

eSIM sẽ rất tiện cho các thiết bị khác như máy tính xách tay và máy tính bảng, khi đó kết nối liền mạch sẽ trở thành chuẩn mực.

Vodafone nói eSIM sẽ cho phép nhiều thiết bị được kết nối hơn chỉ vì không cần quá nhiều chỗ bên trong, đặc biệt là các thiết bị nhỏ gọn như dây đeo theo dõi việc tập luyện thể dục, đồng hồ. Ngay cả mắt kính cũng có kết nối 4G một các độc lập, điều mà trước đây chúng ta không thể làm được.

Làm thế nào eSIM làm việc trong thực tế?

Nếu bạn có một SIM vật lý và eSIM được kết nối với hai mạng riêng biệt, iPhone của bạn sẽ hiển thị cả hai mạng trên màn hình cùng lúc.

Nếu điện thoại ở chế độ chờ và cả SIM và eSIM đều hoạt động, người dùng sẽ có thể nhận cuộc gọi và tin nhắn trên cả hai số. Bạn có thể chọn một số mặc định và thực hiện cuộc gọi, sử dụng SMS, iMessage và FaceTime bình thường.

Ngoài ra, có thể chọn Use Secondary for cellular data only nếu bạn đang ở nước ngoài và sử dụng dữ liệu cục bộ eSIM.

Bạn có thể lưu trữ nhiều eSIM trong iPhone, nhưng chỉ có thể sử dụng một eSIM mỗi lần.

Bạn có thể chuyển đổi eSIM bằng cách nhấn Cài đặt > Di động > Gói di động (Settings > Cellular > Cellular Plans) và nhấn vào gói bạn muốn sử dụng và chọn Turn On This Line.

Theo: Pocket-Lint

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây