Chris Zacharias – cựu kỹ sư của Google – vừa phát hành bài viết kể toàn bộ âm mưu khai tử Internet Explorer 6 của các nhà lập trình YouTube.

Năm 2009, Internet không giống hiện tại, iPhone mới được hai tuổi và điện thoại Android đầu tiên chỉ vừa ra đời. Mọi người chủ yếu truy cập web bằng máy tính để bàn và không quan tâm nhiều đến trình duyệt. Đa số người dùng chỉ sử dụng Internet Explorer 6 (IE6) lỗi thời khiến nhiều nhà lập trình web gặp khó khăn.

Khi công nghệ web phát triển, nhà phát triển cần một trình duyệt hiện đại hơn để hỗ trợ trang web của họ. Microsoft đã phát triển IE6 vào thời điểm chưa có bất kì sự cạnh tranh nào trên thị trường, không có một quy chuẩn web cơ bản và cũng chẳng có những hỗ trợ cần thiết mà kỹ sư lập trình mong muốn. Các trình duyệt hiện đại và mượt mà hơn như Chrome và Firefox thì lại không được nhiều người dùng quan tâm.

Khi đó IE6 chiếm hơn 20% thị trường, nên các nhà lập trình bắt buộc phải tiếp tục hỗ trợ. Sau nhiều đêm mất ngủ để sửa lỗi, nhóm kỹ sư YouTube đã cùng nhau bàn bạc và tìm ra cách không hỗ trợ IE6 nữa. Họ cho chạy một banner nhỏ riêng trên trình duyệt này, thông báo với người dùng rằng YouTube sẽ ngừng hỗ trợ IE6 trong tương lai và yêu cầu mọi người chuyển sang nền tảng mới hiện đại hơn để tiếp tục sử dụng dịch vụ.

YouTube đã âm mưu khai tử Internet Explorer 6 như thế nào?

Thông thường, công ty sẽ có quy trình kiểm tra rà soát nhằm ngăn chặn nhóm lập trình thực hiện những thay đổi code khi chưa được phép. Tuy nhiên khi đó YouTube đang có vị trí đặc biệt. Sau khi được Google mua lại, những nhà phát triển đời đầu của YouTube có quyền thay đổi mã mà không cần thông qua bất kỳ sự kiểm tra nào.

Miễn là giao diện web vẫn đẹp và không có vấn đề thì sẽ không bị để ý. Thật may là hầu hết nhân viên YouTube khi đó không còn dùng IE6 nữa nên vụ việc đã diễn ra âm thầm và không bị phát giác trong 2 ngày.

Nhưng ngay khi phát hiện, trưởng phòng PR đã đến gặp nhóm lập trình và hỏi nguyên nhân ngừng hỗ trợ một trình duyệt có thị phần đáng kể như IE6. Thật may, các trang tin ủng hộ và đăng bài khen ngợi YouTube vì đã hướng mọi người đến những trình duyệt tốt và an toàn hơn nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ web.

Mặt khác, những luật sư của công ty lại lo ngại hành động này vi phạm luật chống cạnh tranh của Liên minh châu Âu liên quan đến Chrome. Nhà quản lý phát hiện các kỹ sự lập trình đã tự ý thực hiện thay đổi mà chưa có sự đồng ý của họ. Tuy nhiên khi YouTube đăng thông báo trên IE6 thì một banner tương tự cũng xuất hiện trên các sản phẩm của Google. Nhà quản lý YouTube đành miễn cưỡng chấp nhận sự việc và không truy cứu nữa.

YouTube đã âm mưu khai tử Internet Explorer 6 như thế nào?

Tất nhiên sau đó thị phần của IE6 đã nhanh chóng sụt giảm. Nhờ một phần may mắn, các kỹ sư lập trình không bị mất việc. Quyết định táo bạo của họ vào thời điểm đó đã tác động tích cực, khiến người dùng quan tâm đến nhiều trình duyệt khác tốt hơn và thúc đẩy sự phát triển của công nghệ web.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây