Apple được cho là đã phát triển bộ sạc GaN 30W và sẵn sàng ra mắt cùng với thế hệ iPhone 14 series

Theo thông tin cập nhật gần đây, chuyên gia rò rỉ DuanRui báo cáo một thương hiệu giấu tên đang gửi bộ sạc 30W đến các phương tiện truyền thông để thử nghiệm với dòng iPhone 14 Pro sắp tới. Những thông tin mới càng khẳng định thêm cho những rò rỉ trước đây về việc thế hệ iPhone mới có khả năng nhận công suất sạc cao hơn.

Trên thực tế, những thử nghiệm từ các chuyên gia công nghệ trên thế giới cho thấy iPhone từ thế hệ thứ 10 (iPhone 8, iPhone X) có khả năng hỗ trợ công suất tối đa lên đến 27W. Con số này được tạo ra nhờ dải profile 9V-3A trên củ sạc có công nghệ USB Power Delivery (USB PD).

Liệu Apple sẽ phát hành sạc 30W mới cho iPhone 14 series?
Apple đề cập thông tin iPhone 13 Pro có thể đạt 50% dung lượng pin sau 30 phút với bộ sạc 20W

Dù vậy, phụ kiện chính hãng mà Apple bán ra cho người dùng chỉ đạt công suất tối đa 20W. Lý giải cho điều này, Apple không hề đề cập đến thông số kỹ thuật trên trang web về việc iPhone 13 và các sản phẩm tương tự có công suất sạc cụ thể là bao nhiêu. Hãng chỉ đề cập đến tính năng sạc nhanh của iPhone là 30 phút đạt 50% dung lượng pin.

Liệu Apple sẽ phát hành sạc 30W mới cho iPhone 14 series?
Thử nghiệm sạc iPhone 11 với bộ sạc SlimQ 100W USB-C GaN, thiết bị đo nguồn của Kawasan, dây cáp mophie

Theo thử nghiệm của TechSignin, một chiếc iPhone 11 có thể đạt công suất sạc đỉnh (xấp xỉ 27W) khi máy cần hoạt động với những tác vụ nặng như vừa chơi game vừa sạc. Điều này cho thấy Apple chỉ quan tâm đến việc làm sao người dùng có được 50% pin trong 30 phút sạc, và một bộ sạc USB PD công suất tối đa 20W hoàn toàn có thể đáp ứng được.

Tuy vậy, công suất sạc nhanh 30W tin đồn trên iPhone 14 series có thể khiến một bộ sạc mới phải được tạo ra. Nguyên nhân nằm ở việc profile PD của USB Implementers Forum chỉ hỗ trợ 9V-3A. Đây cũng là công suất có sẵn trên bộ sạc 30W mà Apple đang cung cấp kèm theo MacBook Air M1 / M2.

Theo phân tích của người viết, nhiều khả năng Apple sẽ áp dụng công nghệ PPS cho tính năng sạc nhanh của iPhone 14 series sắp tới. Có một thực tế cho thấy đa số các mẫu điện thoại chỉ có thể sử dụng dải điện áp sạc dưới 12V, bao gồm cả những công nghệ sạc từ OPPO hay Xiaomi. Việc áp dụng điện áp cao từ 15V đến 20V vốn dành cho máy tính bảng hay laptop là điều khó có thể xảy ra.

Liệu Apple sẽ phát hành sạc 30W mới cho iPhone 14 series?
Sạc công suất 25W công nghệ PPS trở nên phổ biến trên các dòng điện thoại Samsung

Công nghệ sạc PPS là một nhánh của USB Power Delivery được Samsung lần đầu áp dụng cho dòng Galaxy Note10+. Về cơ bản, công nghệ này sẽ liên tục điều chỉnh hiệu điện thế và cường độ dòng điện mặc định của USB PD (vốn cố định) theo hướng dần giảm A và tăng V trong lúc sạc từ cạn lên 100% pin. Cách thức sạc này giúp nhiệt lượng máy được kiểm soát tốt hơn, giảm thất thoát và tăng hiệu suất sạc.

Samsung đã áp dụng phổ biến công suất sạc 25W cho hầu hết các dòng điện thoại Galaxy, bao gồm cả những mẫu điện thoại gập Z Flip4, Z Fold4. Galaxy Note10+, Galaxy S20 Ultra hay Galaxy S22+ / S22 Ultra là những đại diện hiếm hoi sở hữu công suất sạc lên đến 45W với công nghệ PPS. Các thương hiệu khác cũng áp dụng công nghệ sạc này gồm Google Pixel, Sony, ASUS…

Giả sử Apple phát hành bộ sạc 30W mới cho iPhone 14, chắc chắn đây sẽ là sản phẩm áp dụng công nghệ Gallium Nitrate. Vật liệu này giúp thu gọn kích thước bộ sạc mà Apple đã phát hành cho những sản phẩm mới như bộ sạc 140W kèm theo MacBook Pro 16″ M1, hay bộ sạc 35W tuỳ chọn khi MacBook Air M2 được ra mắt.

Liệu Apple sẽ phát hành sạc 30W mới cho iPhone 14 series?
Các bên thứ 3 vẫn tích cực phát hành những bộ sạc GaN công suất lớn.

Trên thực tế, những bộ sạc bên thứ 3 hỗ trợ công suất khoảng 30W không khó để tìm thấy trên thị trường. Innostyle hiện có mẫu Minicube GAN II 33W PD + QC3.0 với profile PPS ở mức 11V-3A. Con số này rất lý tưởng để ứng dụng cho công suất sạc nhanh 30W trên iPhone 14 series sắp tới. Cụ thể dải profile sạc được dự đoán là 11V-2.7A, tương ứng 29.7W.

Một điều chắc chắn người dùng vẫn sẽ không được nhận bộ sạc đi kèm trong hộp iPhone 14 series khi phát hành. Apple lấy lý do là để bảo vệ môi trường nhưng vẫn tự sản xuất củ sạc để bán rời.

Tuy vậy, mảng phụ kiện vẫn là một mỏ vàng lớn mà Apple đẩy mạnh, minh chứng là công nghệ sạc MagSafe từ iPhone 12 đã giúp hãng bán thêm được rất nhiều phụ kiện ở nhiều chủng loại khác nhau.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây