Trí tuệ nhân tạo (AI) đã len lỏi vào đời sống của chúng ta trong nhiều năm trở lại đây. Từ những thứ nhỏ nhặt nhất như nhận diện khuôn mặt đến những thứ phức tạp hơn như gợi ý về các ứng dụng.

Nhưng gần đây, một làn sóng AI thế hệ mới đã có thể làm được những việc mà nhiều năm trước gần như không thể. Những AI này đang dần thay đổi và định hình lại cách con người tương tác với công nghệ. Theo đó, các ông lớn công nghệ cũng dần tham gia vào cuộc đua với các AI và ứng dụng dựa trên AI của riêng mình. Nhưng một cái tên đặt biệt được chú ý là Apple lại đang chậm bắt kịp xu thế.

Thật khó để nói về AI mà không đề cập đến Siri. Trợ lý ảo của Apple lần đầu được giới thiệu vào năm 2011, sau khi được mua lại từ một dự án khởi nghiệp. Rất nhanh sau đó Siri đã được tích hợp vào iPhone 4S như một tính năng mặc định.

Vào thời điểm đó, Siri có khả năng hiểu được nhiều mệnh lệnh từ đó trợ giúp người dùng với nhiều tác vụ khác nhau. Khả năng của Siri dù khá hạn chế nhưng vẫn có thể coi là khá ấn tượng. Từ xem dự báo thời tiết, đặt báo thức, hỗ trợ duyệt web, gọi, chơi nhạc, tất cả chỉ cần giọng nói để ra lệnh. Apple luôn cho rằng tất cả chỉ mới là khởi đầu. Tuy nhiên, hóa ra Siri chưa bao giờ đạt đến đỉnh cao của mình.

Apple đang dần chậm lại phía sau với Siri giữa làn sóng AI

Nhiều năm đã trôi qua nhưng có rất ít tính năng cho Siri được thêm vào. Dù đã có thêm một vài ngôn ngữ mới, thay đổi giao diện nhưng chưa bao giờ có một bản cập nhật nào cách tân được cách Siri hoạt động. Như một lẽ tất yếu, mọi người dần trở nên hứng thú với trợ lý ảo và các công ty công nghệ nhanh chóng tung ra một trợ lý ảo của riêng mình.

Google tung ra Assistant, Microsoft ra mắt Cortana và Amazon với Alexa. Điều đáng nói ở đây là trong khi các công ty này ra sức làm cho các trợ lý ảo của mình trở nên thông minh hơn theo thời gian, Siri cơ bản vẫn vận hành theo cách nó được giới thiệu vào năm 2011.

Gần 12 năm sau khi Siri được công bố, AI giờ đây đã trở nên tiên tiến hơn bao giờ hết. Trong năm nay, ChatGPT đã cho chúng ta thấy cách một trợ lý ảo suy nghĩ, thậm chí tạo ra một nội dung độc lập thay vì chỉ đưa ra câu trả lời ngắn cho các câu lệnh.

Gần đây nhất, Microsoft công bố sẽ tích hợp GPT-4 vào các phiên bản Office của mình với tính năng “Copilot”. Với tính năng mới này, người dùng hoàn toàn có thể làm những việc như mở PowerPoint và yêu cầu ứng dụng này tạo ra một bài thuyết trình hoàn chỉnh thông qua miêu tả của người dùng.

Apple đang dần chậm lại phía sau với Siri giữa làn sóng AI

Apple luôn hứa hẹn rằng Siri sẽ càng ngày càng trở nên thông minh và tốt hơn. Nhưng thực tế điều này chưa bao giờ xảy ra. Theo nhiều báo cáo, nhóm lập trình Siri đơn giản không thể nào cải thiện ứng dụng này hơn được nữa bởi vì cách trợ lý ảo này được xây dựng ngay từ đầu.

Khi Siri được phát hành kèm với iPhone 4S, Apple đơn giản là thực hiện theo các đoạn mã có được từ dự án khởi nghiệp nọ. Ý tưởng ban đầu là đưa ra một sản phẩm sau đó tiến hành xây dựng các phiên bản mới hơn trong tương lai. Nhưng qua nhiều năm, Apple chỉ thêm những thay đổi nhỏ thông qua các bản cập nhật cho đoạn mã gốc của Siri thay vì tạo ra một phiên bản mới hơn.

Kết quả là giờ đây đoạn mã của Siri là một mớ hỗn độn, và không ai ở Apple thật sự muốn thay đổi nó nữa. Theo đó, hầu hết các câu trả lời của Siri đều đã được dự đoán trước và thêm vào thay vì vận hành dựa trên AI.

Apple đang dần chậm lại phía sau với Siri giữa làn sóng AI

New York Times mới đây thông tin các kỹ sư của Apple đang thử nghiệm cái gọi là khái niệm tạo ngôn ngữ cho Siri, báo cáo này đã được chứng thực trong bản beta mới nhất của tvOS 16.4, phần mềm chạy cả Apple TV và loa thông minh HomePod của Apple. Tuy nhiên mọi thứ ở thời điểm này vẫn còn là thử nghiệm và không rõ khi nào người dùng sẽ thấy Siri dựa trên AI mới này ngoài đời thực.

Apple được biết đến như là người tiên phong trong lĩnh vực trợ lý ảo. Nhưng giờ đây, ông lớn công nghệ này đang dần bị các đối thủ bỏ xa. Siri giờ đây như một trò đùa của công nghệ, rất nhiều khách hàng phàn nàn rằng Siri thậm chí còn không thể hiểu nổi một yêu cầu đơn giản.

Apple có vẻ như đã thua trong cuộc chiến trợ lý ảo. Trong khi Apple đang cố gắng làm Siri tốt hơn, hoặc ở một khía cạnh nào đó là bớt tệ hơn, thì các đối thủ của họ đã cho ra mắt các trợ lý ảo với khả năng tạo ra văn bản, hình ảnh, thậm chí tự viết phần mềm. Có lẽ đã đến lúc Apple ngưng tìm cách cải thiện Siri và bắt đầu với một dự án mới hơn. Bởi lẽ đã quá muộn cho Siri rồi.

Theo 9to5Mac

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây