Rạng sáng 5.4, nhiều fanpage trên nền tảng Facebook tại Việt Nam bị hủy đăng vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng nhưng không đưa thêm chi tiết.

Sáng 5.4, nhiều người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh trên nền tảng trực tuyến tại Việt Nam cho biết vào rạng sáng cùng ngày, một số fanpage thuộc Facebook bỗng nhiên bị khóa trong một đợt quét bất thường của mạng xã hội này. Nguyên nhân cụ thể vẫn chưa được xác minh, cũng như chưa có thống kê về số lượng trang đã biến mất khỏi nền tảng.

Facebook khóa hàng loạt fanpage Việt trong đêm
Facebook thường xuyên khóa tài khoản, fanpage với lý do “vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng” rất chung chung

“Có những page đang sở hữu 50.000 Like (lượt thích và theo dõi) hay tới 150.000 Like đã biến mất, tuy nhiên không tiện nêu tên để tránh những kẻ lừa đảo lợi dụng tình hình, tạo ra các trang giả mạo hòng trục lợi cá nhân”, một chuyên gia về Digital Marketing (Marketing trên nền tảng số) chia sẻ với Thanh Niên.

Admin (quản trị viên) một fanpage có gần 500.000 lượt người thích (Like) và số lượng tài khoản theo dõi (Follow) còn lớn hơn vậy đăng trên trang cá nhân ảnh chụp màn hình trang chủ của page với thông báo thể hiện tình trạng hủy đăng vì lý do “vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook về spam”.

Anh Nhân Nguyễn – nhà sáng lập của Nhân Nguyễn Sharing – một blog chuyên về digital xác nhận chỉ trong đêm 4.4, rạng sáng 5.4 đã có một loạt page bị hủy đăng (unpublished) vì lỗi vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Theo giải thích từ Facebook, khi một fanpage bị hủy đăng, quản trị viên vẫn có thể truy cập trang nhưng không đăng được nội dung và người ngoài cũng không còn tìm thấy trang.

“Dạng này rất khó mở hay ‘cứu’ về”, anh Nhân nhận định. Theo vị chuyên gia, nhiều khả năng trong quá trình đăng tải nội dung hoặc quảng cáo, quản trị viên/biên tập viên của trang đã có những bài viết vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng mà không để ý hoặc mặc định cái sai đó là đúng. Một trường hợp khác là vi phạm trên trang cá nhân của quản trị viên, người sở hữu khiến trang bị quét liên đới.

“Sau một đêm mà có nhiều trang bị hủy đăng thì hy vọng mong manh là do lỗi hệ thống. Mọi người ráng đợi page về còn không thì nên bắt đầu xây trang mới luôn, trước khi có người phát hiện ra, làm hộ rồi lừa khách hàng của mình”, anh Nhân chia sẻ.

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng khuyến cáo những người đang nắm quyền xuất bản, chỉnh sửa hay quản trị tại fanpage không nên nhấn vào các đường link hay mở tập tin từ người lạ. Đây có thể là các botnet dùng để bẫy nhằm đánh sập hoặc ăn cắp thông tin, chiếm quyền đối với tài khoản trực tuyến.

Hiện tại Facebook chưa có phản hồi về hoạt động trên.

Nguồn: Thanhnien

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây