Theo TechCrunch, mạng Reddit sẽ sớm hoàn tất vòng gọi vốn mới với số tiền lên đến 300 triệu USD.

Với một mạng xã hội như Reddit thì con số này không quá xa vời. Nhưng điểm đặc biệt là 150 triệu USD trong đó đến từ hãng công nghệ khổng lồ của Trung Quốc là Tencent. Đây cũng là công ty châu Á đầu tiên có giá trị thị trường vượt quá con số 500 tỷ USD.

Bị chặn ở Trung Quốc, Reddit được cho là sẽ có khoản đầu tư 150 triệu USD từ Tencent

Tuy vậy, mối liên hệ giữa Reddit và Tencent có thể phức tạp hơn, bởi thực tế đây là một trong những trang web phổ biến nhất trên internet và hiện bị chặn ở Trung Quốc. Điều này được xem như một phần của chế độ kiểm duyệt nổi tiếng và tinh vi nhất thế giới.

Vấn đề phức tạp hơn nữa vì Tencent là một trong những kiến ​​trúc sư quan trọng nhất của Great Firewall (Vạn lý tường thành trên mạng). Đây quả là một nguồn tiền mặt kỳ lạ cho một công ty thuộc Thung lũng Silicon có sản phẩm chủ yếu là các phát ngôn.

Tencent được xem là kiến trúc sư tái phát minh kiểm duyệt tại Trung Quốc. Bức tường lửa vĩ đại này được xây dựng bởi những người khổng lồ công nghệ trên khắp Trung Quốc. Mối quan hệ dù mờ nhạt nhưng rõ ràng mạnh mẽ này giữa công ty trị giá 500 tỷ USD và chính phủ đã đặt ra những câu hỏi chưa được trả lời về việc Tencen lấn sang phương Tây, bao gồm những câu hỏi về tương lai của Reddit.

Adam Segal, chuyên gia an ninh mạng tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại nói đây là một trường hợp kỳ lạ, nơi sự tương tác giữa các hệ thống công nghệ của Hoa Kỳ và Trung Quốc tạo ra. Có rất nhiều thứ mang lại cho họ cùng nhau tiền, người, và ý tưởng. Và có những lực lượng chính trị nghiêm trọng kéo họ ra xa nhau.

Tổ chức giám sát kiểm duyệt GreatFire.org thống kê, cho biết Reddit ở Trung Quốc đã bị chặn 100% trong 90 ngày qua. Có một lịch sử lâu dài, đạo đức giả về kiểm duyệt internet. Ví dụ, chính phủ Iran cấm Twitter, trong khi các quan chức cấp cao, bao gồm cả tổng thống của đất nước này thường xuyên sử dụng Twitter. Các quan chức Trung Quốc và các phương tiện truyền thông nhà nước thậm chí còn phổ biến hơn trên Twitter. Tất nhiên, Twitter cũng bị cấm ở Trung Quốc.

Khoản đầu tư của Trung Quốc vào Reddit đang chờ xử lý. Một công ty truyền thông xã hội có cộng đồng ngôn ngữ tiếng Trung tương đối ít, là một bước ngoặt phong phú hơn cho câu chuyện cũ đó, và nó là một phần của chiến lược đầu tư toàn cầu của Tencent.

Ví dụ, công ty Trung Quốc này sở hữu 12% Snap, mặc dù Snapchat bị cấm ở Trung Quốc. Tencent cũng sở hữu một phần của ứng dụng trò chuyện Discord, và nó cũng bị chặn ở quốc gia tỷ dân này.

Nếu Tencent bỏ vào 150 triệu USD với mức định giá gần 3 tỷ USD cho Reddit như báo cáo của TechCrunch, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tìm hiểu chính xác ý nghĩa của nó. Tencent có mối quan hệ lâu dài và mật thiết với các cơ quan kiểm duyệt Trung Quốc. Hãng này sở hữu ứng dụng nhắn tin phổ biến WeChat, được chính phủ Trung Quốc theo dõi và kiểm duyệt chặt chẽ đến mức công dân Trung Quốc bị bắt giữ vì những bình luận trên nền tảng này.

Trung Quốc đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ từ tất cả các hãng công nghệ khổng lồ của họ. Tencent về bản chất là một trong những công ty lớn nhất ở châu Á, đang sở hữu con số khủng. Hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng trên WeChat cần một số kỹ thuật giám sát và kiểm duyệt tiên tiến nhất thế giới để tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt của chính phủ về lời nói.

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu tại Citizen Lab của Canada đã báo cáo Tencent đang phát minh ra những cách mới để kiểm duyệt cả văn bản và hình ảnh ở quy mô chưa từng có.

Ngoài Snap và Discord, chương trình đầu tư của Tencent đã lấy được hơn 600 công ty khác nhau trên toàn cầu. Trong vòng đầu tư cuối của Reddit, công ty đã nhận được tiền từ VentureSouq. Đây là  công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, một quốc gia nhỏ ở vùng Vịnh Ba Tư khét tiếng về kiểm duyệt, giám sát và bỏ tù những người sử dụng internet chỉ trích chế độ quân chủ địa phương. Tuy nhiên Trung Quốc lại đang hoạt động trên một quy mô hoàn toàn khác.

Tham khảo: Gizmodo

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây