Các sinh viên của Đại học Vũ Hán (Trung Quốc) đã phát triển một chiếc áo khoác có thể đánh lừa AI và người mặc nó sẽ không bị camera an ninh phát hiện.

Với hình dáng trông giống như bất kỳ chiếc áo khoác có hoa văn ngụy trang nào khác, nhưng đối với các camera an ninh trí tuệ nhân tạo, đó là một chiếc áo choàng tàng hình giúp che giấu người mặc nó một cách hiệu quả.

Chiếc áo khoác có các hình in ngụy trang tùy chỉnh, được thiết kế thông qua một thuật toán để thoát khỏi sự phát hiện của camera ánh sáng khả kiến. Vào ban đêm, khi các camera an ninh thường xác định con người thông qua hình ảnh nhiệt hồng ngoại, các thiết bị nhiệt nhúng trong áo khoác sẽ phát ra các nhiệt độ khác nhau, tạo ra một dạng nhiệt bất thường cho phép áo khoác bay dưới radar.

Áo khoác Anti-AI được phát triển bởi một nhóm gồm 4 sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Vũ Hán, áo khoác InvisDefense là một trong những dự án đã giành được giải nhất tại “Huawei Cup”, một cuộc thi đổi mới an ninh mạng khai mạc do gã khổng lồ công nghệ Huawei hỗ trợ.

Khi các sinh viên kiểm tra lớp vỏ của camera an ninh trong khuôn viên trường, độ chính xác của việc phát hiện người đi bộ đã giảm 57%.

Các nhà nghiên cứu cho biết một trong những khó khăn chính của việc phát triển chiếc áo khoác này là tạo ra sự cân bằng giữa việc đánh lừa cả máy ảnh và mắt người.

Sinh viên Trung Quốc tạo ra áo khoác tàng hình với camera công nghệ

Trung Quốc tự hào có một hệ thống giám sát nhà nước khét tiếng, được cho là xâm phạm quyền riêng tư của công dân và nhắm vào các đối thủ chính trị. Năm 2019, quốc gia này có tám trong số mười thành phố được giám sát nhiều nhất trên thế giới.

Ngày nay, các công nghệ nhận dạng AI được chính phủ cũng như các công ty sử dụng, từ việc xác định những người Hồi giáo “đáng ngờ” ở Tân Cương đến việc ngăn cản trẻ em chơi game vào đêm khuya.

Vào năm 2020, một giáo sư luật đã thắng kiện một sở thú ở Hàng Châu vì thu thập dữ liệu sinh trắc học trên khuôn mặt của du khách mà không có sự đồng ý của họ, đây là trường hợp đầu tiên thách thức việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của quốc gia này.

Những lo ngại tương tự về quyền riêng tư cũng xuất hiện trong tâm trí của nhóm Đại học Vũ Hán khi họ thiết kế áo khoác InvisDefense, sẽ được bán với giá khoảng 500 nhân dân tệ (71 USD).

“Camera an ninh sử dụng công nghệ AI có ở khắp mọi nơi. Chúng tràn ngập cuộc sống của chúng ta. Quyền riêng tư của chúng tôi được tiết lộ dưới tầm nhìn của máy.” Wei cho biết “Chúng tôi đã thiết kế sản phẩm này để chống lại khả năng phát hiện mã độc, nhằm bảo vệ quyền riêng tư và sự an toàn của mọi người trong một số trường hợp nhất định.”

Các kế hoạch nghiên cứu trong tương lai của nhóm bao gồm làm cho các vật thể khác trở nên “vô hình” đối với máy ảnh AI – chẳng hạn như các vật vô tri vô giác và ô tô đang di chuyển. Họ cũng đang tìm cách vượt qua các loại máy ảnh khác, chẳng hạn như những loại sử dụng cảm biến từ xa, vệ tinh hoặc máy bay.

Theo các nhà nghiên cứu hiện đang sinh sống ở Trung Quốc, chính quyền nước này không có ý định bỏ hệ thống giám sát hiện tại, họ còn hy vọng có thể phát triển và củng cố hơn nữa.

Theo South China Morning Post

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây